Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Thị trường
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mua đào Tết chọn tán cân đối, nhiều dăm nhỏ

Cập nhật: 07:43 ngày 24/01/2018
Chơi đào Tết là phong tục cổ truyền miền Bắc. Để chọn mua và chăm sóc cây đào ưng ý không phải ai cũng biết. Sau đây là kinh nghiệm của một số người chơi đào sành sỏi.

{keywords}

Chọn cành đào, quan trọng là tán phải cân đối, nhiều dăm nhỏ.

Chọn mua

- Đào cành: Tùy không gian trong nhà để chọn mua cành to hay nhỏ. Điều quan trọng là tán phải cân đối, các nhánh phân bố đều trên mặt tán. Chọn cành nhiều dăm nhỏ vì dăm nhỏ thường cho nhiều nụ to, mập; khi nở hoa dày, cánh đẹp hơn dăm to. Quan sát trên cành nếu thấy có nhiều nụ bộp to, hoa sẽ nở sớm. Ngược lại cành có nhiều nụ thóc nhỏ sẽ nở muộn. Nhìn chung nên mua trước Tết từ 3-5 ngày thì hoa sẽ nở rộ vào mấy ngày tết.

 - Đào cây: Tùy theo không gian nhà để chọn mua cho phù hợp. Phòng rộng và cao nên mua cây đào thế to, dáng trực; phòng thấp mua đào thế đứng dáng hoành, long giáng.... Nếu đặt ở hiên nhà nên chọn cây cao, to có thế ngũ phúc, huynh đệ, phu thê, quần tụ... Đào cây nở chậm hơn đào cành, do đó phải chọn mua cây nở nhiều hoa vào những ngày cận tết, sớm hơn đào cành vài ngày. Nếu mua muộn hoặc cây có ít hoa nở thì ngày tết cây đào sẽ kém sắc hoa.

Kinh nghiệm cho thấy, muốn chơi đào thế hoa lâu tàn, nhiều lộc thì chọn mua cây đào trồng từ hạt. Còn muốn chơi đào thế với hoa đẹp thì mua đào ghép bằng các giống đào bích, đào phai. Nếu không gian nhà nhỏ, dùng đèn tuýp thì nên chọn đào phai để tạo cảm giác nhẹ nhàng, vui tươi. Với căn nhà rộng, thoáng nên dùng đào bích để tạo cảm giác ấm cúng, sang trọng. Với nhà cổ, nên chọn mua gốc đào to khỏe, tạo hình vẩy rồng sần sùi sẽ tôn thêm vẻ đẹp cổ kính, cao sang.

Một cây đào thế có giá trị phải hội đủ bộ tứ quý (hoa, nụ, lộc, quả), người ta gọi là "tứ đại đồng đường", biểu tượng cho sự đầm ấm, đuề huề, bền vững của gia đình.

Chăm sóc

- Với đào cành, sau khi mua về phải đốt phần gốc cành cho cháy sém rồi nhúng ngay vào chậu nước nóng già (70-80 độ C) với mục đích ngăn không cho các chất dinh dưỡng dự trữ để nuôi lộc, nuôi hoa rồi cắm và bình nước sạch (tốt nhất là nước mưa).

Để dưỡng cho hoa bền lâu có thể cho vào bình vài viên vitamin B1, một chút đường kính hoặc một chút phân kali. Đặt bình hoa nơi thông thoáng, tránh để gió lùa hoặc quá gần các ngọn nến, bát hương.

- Với đào cây, phải còn nguyên bầu, không bị vỡ, nứt. Dùng chậu vừa với bầu và cân đối với thế của cây. Khi cho cây vào chậu, tuyệt đối không tưới nước quá nhiều, chỉ giữ đủ độ ẩm, tránh gây sốc cho bộ rễ mới bị tổn thương chưa kịp hồi phục, dễ bị thối.

Đặt chậu nơi thoáng đãng, tránh nắng, gió lùa. Nếu mua sớm, trời nóng hoa nở sớm; có thể dùng dao sắc khoanh vài vòng quanh gốc và các cành to để hãm cho nở chậm lại. Nếu gặp năm trời rét, nhiệt độ thấp, hoa nở chậm thì dùng nước ấm tưới gốc ngày 2-3 lần, dùng nilon quây lại và thắp điện (mỗi cây 1 bóng 409-60W từ 3-4 giờ/đêm) nhằm kích thích hoa nhanh nở.

PV (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...