Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp, góp phần phát triển KT- XH

Cập nhật: 07:00 ngày 29/01/2020
(BGĐT) - Phát huy kết quả lần đầu tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch (VHDL) tỉnh Bắc Giang 2019, Tuần VHDL năm 2020 với chủ đề “Bắc Giang - Miền đất thiêng Tây Yên Tử” được tổ chức quy mô lớn hơn, thời gian dài hơn với kỳ vọng nâng tầm sự kiện để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. Trước thềm sự kiện, phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Tuần VHDL Bắc Giang 2020. 

Thưa đồng chí, một trong những mục tiêu tổ chức Tuần VHDL 2019 là nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh Bắc Giang đến với du khách, thúc đẩy phát triển du lịch. Vậy chúng ta đã có bước phát triển nổi bật nào về du lịch trong năm qua?

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Tuần VHDL Bắc Giang 2020.

Năm 2019 là năm thành công của du lịch Bắc Giang. Đó là sự phát triển của các sản phẩm du lịch. Lần đầu tiên chúng ta quảng bá được sản phẩm du lịch Tây Yên Tử đến đông đảo du khách, tạo điểm nhấn của du lịch Bắc Giang.

Năm vừa qua cũng đánh dấu Bắc Giang có những sản phẩm du lịch được thừa nhận đó là Tây Yên Tử, sản phẩm du lịch có sự phát triển đa dạng: Ngoài sản phẩm du lịch có từ trước là văn hóa tâm linh, lịch sử, 2019 ta có sản phẩm du lịch mới như: Trải nghiệm ở vùng cây ăn quả Lục Ngạn, du lịch cộng đồng cũng có bước phát triển mới. Du lịch vui chơi giải trí là lĩnh vực khá mới với Bắc Giang song cũng khá thành công với khoảng 3 vạn du khách ngoài tỉnh đến sử dụng dịch vụ thể thao giải trí tại sân golf dịch vụ Yên Dũng. Ngay thời điểm này, du khách quốc tế đến sân rất đông tạo nên điểm nhấn.

Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch tiếp tục được cải thiện, Bắc Giang từng bước đầu tư cho hạ tầng các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh như: Tây Yên Tử, Suối Mỡ, Thần Nông, Khởi nghĩa Yên Thế, Xuân Lung - Thác Ngà… Các điểm du lịch cộng đồng được đầu tư đồng bộ về hạ tầng. Việc kết nối giao thông giữa các điểm du lịch tốt hơn, quan tâm giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường. Du khách di chuyển đến các khu điểm tương đối thuận lợi, các dịch vụ cũng tốt hơn.

Lượng khách đến Bắc Giang năm 2019 tăng 33% so với năm 2018, lần đầu tiên vượt mốc 2 triệu lượt khách, vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Trong đó khách du lịch nước ngoài tăng mạnh, vượt 79% so với 2018. Đà tăng này đang duy trì tốt, hứa hẹn 2020 khách du lịch đến Bắc Giang tiếp tục tăng trưởng tốt tạo đà cho những năm tới.

Phát huy kết quả lần đầu tổ chức năm 2019, Tuần VHDL năm 2020 có những điểm gì mới, thưa đồng chí?

Tuần VHDL năm 2019 là năm đầu tổ chức có tính chất thử nghiệm, nhằm rút ra bài học kinh nghiệm cho những năm sau. Chủ trương của tỉnh là sẽ tổ chức duy trì thường xuyên Tuần VHDL Bắc Giang hằng năm vào dịp đầu xuân.

Trên cơ sở thành công của năm ngoái, Tuần VHDL năm nay có một số điểm mới: Không gian, quy mô tổ chức lớn gấp đôi, năm ngoái ở 5 huyện, TP, năm nay ở cả 10 huyện, TP; năm 2019 có 14 sự kiện chính, năm nay có 25 sự kiện chính. Thời gian tổ chức năm ngoái kéo dài 1 tuần, năm nay 2 tuần. Như vậy là Tuần VHDL 2020 mở rộng hơn cả về không gian, thời gian, quy mô, địa điểm.

Lễ khai mạc Tuần VHDL có sự thay đổi về địa điểm, quy mô, tính chất lễ khai mạc. Năm 2019 được tổ chức gắn với lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử, khánh thành giai đoạn 1 Khu du lịch Tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử. Năm nay lễ khai mạc gắn với đón Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt địa điểm Chiến thắng Xương Giang tại TP Bắc Giang. Năm trước gắn với văn hóa tâm linh nhiều hơn, năm nay gắn với lịch sử. Di tích địa điểm Chiến thắng Xương Giang được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt là vinh dự, tạo tiền đề, cú hích cho phát triển sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử của tỉnh.

Năm nay có thêm một số hoạt động mới nhằm quảng bá thêm một số địa danh, địa điểm, nét văn hóa đặc trưng của Bắc Giang ví dụ hát ống - hát ví Liên Chung (Tân Yên). Đây là lối hát cổ duy trì từ nhiều năm nay nhưng chưa có điều kiện giới thiệu rộng rãi với du khách. Lễ mở cửa rừng lần đầu tiên khôi phục lại tại xã Hương Sơn (Lạng Giang)-lễ hội truyền thống có tính chất tâm linh của đồng bào Tày, Nùng. Các lễ hội đưa vào tuần VHDL đều có quy mô lớn hơn. Tuần VHDL nhằm giới thiệu rộng rãi và đầy đủ sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc trong tỉnh đến với du khách.

Tuần VHDL 2020 mang chủ đề “Bắc Giang - Miền đất thiêng Tây Yên Tử”, xin đồng chí cho biết, BTC muốn gửi thông điệp gì đến nhân dân và du khách?

Chọn chủ đề Bắc Giang - Miền đất thiêng Tây Yên Tử, BTC Tuần VHDL và lãnh đạo tỉnh muốn gửi thông điệp đến du khách rằng Bắc Giang là vùng đất cổ có bề dày văn hóa lịch sử, đặc biệt là nơi hình thành, phát triển và được coi là chốn Tổ của Phật giáo Trúc Lâm. BTC mong muốn quảng bá, mời gọi đông đảo du khách đến tham quan trải nghiệm, thưởng thức các giá trị tốt đẹp đó, đồng thời cùng với Bắc Giang chung tay bảo tồn và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh, của đất nước.

Tuần VHDL 2020 có quy mô lớn hơn, thời gian dài hơn với kỳ vọng nâng tầm sự kiện để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. Để đạt mục tiêu này, những giải pháp nào cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thưa đồng chí?

{keywords}

Du khách nước ngoài tham dự Ngày Thơ Việt Nam năm 2019 tại Khu di tích chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang). Ảnh: Công Doanh

Để Tuần VHDL thành công, BTC đề ra 5 giải pháp cơ bản: Trước hết là nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, DN, người dân đối với sự kiện để thấy được đây là cơ hội quảng bá du lịch, văn hóa, lịch sử, vùng đất, con người Bắc Giang. Sự kiện này cũng là một hoạt động góp phần phát triển KT-XH địa phương, là trách nhiệm chung của cấp ủy, chính quyền, người dân, DN chứ không chỉ riêng của ngành văn hóa để từ đó có sự chung tay, chung sức tổ chức.

Phải đầu tư chuẩn bị chu đáo, vì Tuần VHDL diễn ra vào đầu năm mới nên phải chủ động từ trước. Đối với mỗi sự kiện đều phải có kế hoạch, kịch bản riêng. Những sự kiện năm ngoái đã tổ chức thì rút kinh nghiệm để khắc phục hạn chế, làm tốt hơn, những sự kiện năm nay mới tổ chức thì làm tốt ngay từ đầu để tạo được dấu ấn, đạt được hiệu quả mong muốn.

Đây là chuỗi sự kiện trải rộng, kéo dài nhiều ngày ở nhiều địa phương, nhiều cấp tham gia từ tỉnh đến tận xã, thôn nên cần có sự chỉ đạo chung và phối hợp tốt giữa các đơn vị chủ trì và đơn vị phối hợp, nhịp nhàng, thống nhất để đạt hiệu quả.

Tăng cường công tác quản lý đối với những sự kiện văn hóa gắn với lễ hội, đáp ứng yêu cầu quản lý lễ hội, đó là: Bảo đảm tuyệt đối an toàn, lành mạnh, vui tươi, văn minh, tiết kiệm, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm…

Cố gắng xã hội hóa đến mức cao nhất, biến sự kiện này thành sự kiện của toàn dân chứ không riêng của các cấp chính quyền và cơ quan văn hóa, người dân vừa là chủ thể, vừa là người trực tiếp tham gia, giám sát, đánh giá và hưởng thụ.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá để các cấp, các ngành, mọi người dân đều thấy được mục đích, ý nghĩa tốt đẹp của sự kiện, nắm được nội dung, bản chất các sự kiện để mỗi người dân có thể là một hướng dẫn viên du lịch. Quảng bá để đông đảo du khách, nhân dân, các DN lữ hành nắm được thời gian, địa điểm từng sự kiện qua đó chủ động tham gia hưởng ứng vì không chỉ phục vụ du khách trong tỉnh mà còn hướng tới phục vụ du khách trong nước, quốc tế.

Tuần VHDL 2020 mở đầu cho chuỗi các sự kiện lớn của tỉnh trong năm, là Trưởng BTC xin đồng chí chia sẻ đôi điều với bạn đọc Báo Bắc Giang nhân dịp Xuân Canh Tý 2020.

Được tỉnh phân công là Trưởng BTC Tuần VHDL năm 2020, đây vừa là vinh dự vừa là trọng trách với cá nhân tôi. Tôi mong muốn nhân dân trong tỉnh, các cơ quan, địa phương chung tay đóng góp làm nên sự thành công của sự kiện văn hóa du lịch đầu xuân này để Tuần VHDL có sức lan tỏa rộng lớn trong tỉnh, trong nước, quốc tế. Nhân đây tôi xin gửi lời kính chúc bạn đọc Báo Bắc Giang và nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh lời chúc năm mới tốt đẹp nhất. Chúc Tuần VHDL 2020 thành công tốt đẹp.

Rất mong các cơ quan báo chí chung sức chung tay quảng bá, tuyên truyền cho sự kiện văn hóa lớn của tỉnh.

Xin cảm ơn đồng chí!

UBND tỉnh họp báo về Tuần Văn hóa-Du lịch năm 2020 “Bắc Giang- Miền đất thiêng Tây Yên Tử”
(BGĐT)- Chiều 14-1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp báo về Tuần Văn hóa- Du lịch (VHDL) năm 2020 “Bắc Giang- Miền đất thiêng Tây Yên Tử”. Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Tổ chức chủ trì hội nghị; đồng chủ trì có ông Trần Minh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) - Phó Trưởng Ban Tổ chức; ông Ngô Đình Tiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.
Lục Ngạn: 30 CLB tham gia giao lưu tại Tuần Văn hóa-Du lịch năm 2020
(BGĐT)- Theo thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn, hưởng ứng Tuần Văn hóa- Du lịch năm 2020 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức, huyện sẽ huy động khoảng 30 câu lạc bộ (CLB) hát dân ca của đồng bào dân tộc thiểu số tham gia giao lưu, biểu diễn tại không gian tổ chức Hội hát và Phiên chợ xuân vùng cao xã Tân Sơn, Phong Vân.
TP Bắc Giang: Tái hiện không gian văn hóa chợ quê và Liên hoan hương sắc ẩm thực
(BGĐT)-Hưởng ứng Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2020 và Lễ hội 593 năm chiến thắng Xương Giang, Phòng Kinh tế và Hội LHPN TP Bắc Giang sẽ tổ chức tái hiện không gian văn hóa chợ quê và liên hoan hương sắc ẩm thực năm 2020. 

Kim Hiếu (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...