Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Giang lần thứ III

Cập nhật: 16:19 ngày 18/02/2019
(BGĐT) - Ngày 17-2, tại khu vực Nhà hát văn - Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, xã Nghĩa Phương (Lục Nam), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Lục Nam tổ chức Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019. Đến dự có các đồng chí: Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Liên hoan góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa mang đậm bản sắc tộc của tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam; tôn vinh giá trị của hát Văn, hát Chầu văn không chỉ ở góc độ nghệ thuật, văn hóa, mà còn là tinh thần đoàn kết dân tộc; đồng thời giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước và quý trọng các giá trị văn hóa quý báu của dân tộc, đem đến cho nhân dân cái nhìn đúng đắn, sâu sắc hơn về loại hình nghệ thuật dân gian này.

Liên hoan thu hút hơn 200 nghệ nhân, cung văn, thanh đồng, diễn viên của 15 đoàn nghệ thuật, CLB hát trong tỉnh Bắc Giang tham gia. Đây là dịp để các đoàn nghệ thuật, các CLB hát Chầu văn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu học hỏi lẫn nhau góp phần xây dựng, bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp của nghệ thuật hát Chầu văn trên địa bàn.

{keywords}

Phần biểu diễn của đoàn huyện Lục Ngạn tại Liên hoan.

Tại đây, các diễn viên, nghệ nhân, thanh đồng trình diễn hình thức: Hát Văn phổ lời mới với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương, xây dựng đất nước.... và hát Chầu văn diễn xướng 36 giá đồng truyền thống, ca ngợi thần linh, thánh mẫu và các anh hùng có công với dân tộc nhằm bảo tồn, phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của loại hình di sản này.

Sau lễ khai mạc, đoàn huyện Lạng Giang và đoàn huyện Lục Ngạn đã biểu diễn phần thi hát Văn, hát Chầu văn chào mừng ấn tượng với phần trang phục đẹp, lời hát trau chuốt thu hút đông đảo người xem.

Được biết, Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Giang lần thứ III diễn ra từ ngày 17 đến 18-2. Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch của tỉnh Bắc Giang năm 2019 và đề án “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2011 - 2020”.

{keywords}

Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà hát văn Suối Mỡ.

Trước đó đã diễn ra lễ khánh thành Đền Hạ và Nhà hát văn Suối Mỡ. Hai công trình này được đầu tư với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện và nguồn xã hội hóa nhằm phục vụ nhu cầu hoạt động tín ngưỡng của người dân.

Quang Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...