Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tuần Văn hóa - Du lịch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai mạc Liên hoan hát Văn, Chầu văn tỉnh Bắc Giang

Cập nhật: 23:35 ngày 04/02/2023
(BGĐT)- Tối 4/2, tại Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam (Bắc Giang), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Lục Nam tổ chức khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Giang lần thứ V, năm 2023.
{keywords}

Đồng chí Mai Sơn tặng hoa cho đại diện các huyện, TP tham gia Liên hoan.

Đến dự có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tuần Văn hóa -Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cùng đông đảo người dân, du khách.

Liên hoan diễn ra trong ngày 4 và 5/2, là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch. Liên hoan được tỉnh tổ chức định kỳ 2 năm một lần và trở thành sự kiện thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo những người yêu thích "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt".

{keywords}

Tiết mục hát Văn của đội huyện Hiệp Hòa.

Liên hoan lần này thu hút hơn 300 nghệ nhân, cung văn, thanh đồng, diễn viên của 10 đội nghệ thuật quần chúng đến từ 10 huyện, TP trong tỉnh. Mỗi đội dự thi 2 nội dung.

Ở phần hát Văn, mỗi đơn vị tham gia 3 tiết mục dưới hình thức hát đơn, hát tập thể hoặc vừa đàn, vừa hát, có múa phụ họa. Các tiết mục phải được dàn dựng và trình diễn theo lối hát mới, không trình diễn theo lối hát hầu đồng.

{keywords}

Tiết mục hát Chầu văn của đội huyện Lục Nam.

Với nội dung hát Chầu văn, các giá diễn xướng theo nghệ thuật hát hầu đồng truyền thống. Mỗi đơn vị chọn 2 giá đồng do 1 thanh đồng và ban đồng trình diễn (chọn trong 36 giá đồng).

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, các diễn viên, nghệ nhân, thanh đồng đã đem đến những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn, để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả. 

Nội dung các phần thi là các tiết mục lời mới hoặc lời cổ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước. Ca ngợi thần linh, thánh mẫu và tưởng nhớ ân đức của các bậc tiền nhân có tinh thần tương thân, tương ái, gắn kết cộng đồng, phát huy truyền thống dân tộc, đánh giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước.

{keywords}

Liên hoan thu hút đông khán giả.

Đây là dịp để thành viên các đoàn nghệ thuật, các câu lạc bộ hát Chầu văn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, góp phần xây dựng, bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp của nghệ thuật hát Văn, hát Chầu văn. Đồng thời giới thiệu đến công chúng và du khách về những giá trị nghệ thuật của loại hình hát Văn, hát Chầu văn trong "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trích đoạn tiết mục hát Chầu văn "Chúa Thác Bờ và ông Hoàng Mười" do đội huyện Lục Nam biểu diễn.

Tiết mục hát Văn "Cô đôi thượng ngàn" do Đội huyện Lục Nam biểu diễn.

Tin, ảnh, clip: Vân Anh -Hữu Trình

Hội Văn học nghệ thuật Bắc Giang tổ chức Ngày thơ Việt Nam
(BGĐT) - Ngày 4/2, (tức 14 tháng Giêng), Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Bắc Giang tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XXI năm 2023.
Yên Dũng: Trao 8 bộ giải cho VĐV tham dự Giải việt dã “Chinh phục đỉnh Non Vua huyền thoại”
(BGĐT) – Nằm trong chương trình lễ hội xuân và Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang”, sáng 4/2 (tức 14 tháng Giêng năm Quý Mão), UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức Giải việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh Non Vua huyền thoại” lần thứ III - năm 2023 với 345 vận động viên (VĐV) tham gia.
Bắc Giang: Gần 5 vạn du khách trảy hội xuân Tây Yên Tử
(BGĐT) - Từ ngày 1 đến 3/2/2023 (từ  11 đến 13 tháng Giêng năm Quý Mão), Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đón gần 5 vạn du khách đến tham quan, trảy hội. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...