Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng rà soát người có công: Tri ân kịp thời, xử lý chính xác

Cập nhật: 09:05 ngày 22/09/2014
(BGĐT) -  Sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương cùng nhiều tổ chức đoàn thể trong tổng rà soát người có công (NCC) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tạo thêm niềm tin của nhân dân về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn". Cũng từ đây, người dân đặt kỳ vọng nhiều hơn về những việc cần làm sau kết quả rà soát.
{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh với Mẹ Việt Nam Anh hùng.

 Vào cuộc đồng bộ

Xã Tân Hưng (Lạng Giang) được chọn làm điểm công tác rà soát NCC. Đầu tháng 6, xã thành lập ban chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa đồng thời huy động các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc. Hội Phụ nữ xã phụ trách rà soát gia đình liệt sĩ; Hội Cựu chiến binh điều tra thương, bệnh binh; Đoàn Thanh niên tìm hiểu đối tượng nhiễm chất độc hóa học/đioxin… 

Đến cuối tháng, 75 điều tra viên từ 15 thôn đã rà soát được 353 trường hợp. Không có người hưởng sai chế độ. Kết quả này được niêm yết công khai tại nhà văn hóa từng thôn và UBND xã. 

Sau khi có chủ trương rà soát của tỉnh, huyện Lạng Giang đã chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp danh sách hơn 5.800 NCC đang hưởng chính sách ưu đãi trước ngày 31-3-2014 gửi về các xã, thị trấn; thành lập bộ phận thường trực tiếp nhận, xử lý thông tin vướng mắc trong quá trình thực hiện. Hơn 380 cán bộ, điều tra viên được tập huấn phương pháp tiếp cận, nội dung rà soát. Sau khi làm điểm rút kinh nghiệm ở xã Tân Hưng, huyện triển khai đến toàn bộ 23 xã, thị trấn. 

Kết quả, đã rà soát 5.817 trường hợp. Trong đó, 3.061 đối tượng hưởng đúng chế độ; hưởng chưa đầy đủ là 4 trường hợp (còn lại là những NCC nhưng không còn người thân để hưởng chế độ). Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, qua nắm tình hình dư luận cho thấy người dân rất tin tưởng, tích cực phối hợp điều tra.   

Ông Khổng Tường Mão, Trưởng phòng NCC, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, cuộc tổng rà soát NCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã huy động được cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể vào cuộc với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương. Cấp huyện, xã đều thành lập ban chỉ đạo; ở thôn, bản có tổ rà soát. Các huyện, TP lựa chọn đơn vị  làm điểm, rút kinh nghiệm trước khi thực hiện đại trà. 

Quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kiểm tra, giám sát, đôn đốc những nơi chậm tiến độ, có vướng mắc nên các khâu công việc đều thực hiện đúng kế hoạch đề ra. 10 huyện, TP đã công bố danh sách. Kết quả ban đầu cho thấy các đối tượng đều hưởng đúng chính sách. Nhiều nhất là huyện Hiệp Hòa với hơn 6 nghìn trường hợp, huyện Tân Yên, Yên Dũng, Lạng Giang, mỗi nơi hơn 5 nghìn đối tượng... 

Kỳ vọng của người dân

TP Bắc Giang là một trong những địa phương hoàn thành sớm việc công bố thông tin. Sau những ngày đầu rà soát, nhận thấy một số xã, phường triển khai có dấu hiệu hình thức, số liệu thống kê vẫn như danh sách cung cấp ban đầu, Ban chỉ đạo TP trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo quyết liệt, gắn trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành chức năng và tổ chức đoàn thể với hoạt động này. Công tác tuyên truyền rộng khắp qua các cuộc họp lồng ghép, hệ thống loa truyền thanh, thông qua đó, tạo niềm tin cho người dân về mức độ nghiêm túc của cuộc rà soát. 

{keywords}

Điều tra viên Nguyễn Thị Minh Tâm, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) thu thập thông tin tại gia đình thương binh Nguyễn Đăng Tuyên, tổ 4a.

Nắm bắt tâm lý người dân ngại va chạm do mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm khi tố giác sai phạm, các thôn, tổ dân phố đã đặt hòm thư góp ý, sẵn sàng tiếp nhận xử lý thông tin ẩn danh. Bước đầu đã có hơn 70 trường hợp bị tố giác hưởng sai chế độ. Riêng xã Tân Tiến, có khoảng  20 người. Từ kết quả này, TP đã yêu cầu các xã, phường tổ chức họp, rà soát từng trường hợp, đề xuất hướng giải quyết. Hiện đã lập danh sách hơn 50 đối tượng đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, làm rõ. 

Ông Dương Ngọc Thực, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP Bắc Giang cho biết: “Chúng tôi trân trọng ý kiến phản ánh của người dân và xác định vẫn tiếp tục tiếp nhận các thông tin phản hồi đến khi kết thúc điều tra vào năm 2015”.

Ở các địa phương, người dân đã phản ánh nhiều đối tượng hưởng sai chế độ. Điển hình như huyện Lạng Giang ghi nhận 8 trường hợp bị kiến nghị làm giả hồ sơ thương binh tại các xã Xuân Hương, Hương Lạc và Nghĩa Hưng. 

Theo ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, kết quả rà soát ở cấp huyện, TP mới là một bước. Những trường hợp bị phát giác do địa phương đề xuất sẽ được Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét, huy động ngành chức năng liên quan điều tra, làm rõ. Với tinh thần bổ sung đối tượng nếu thiếu và kiên quyết cắt bỏ nếu hưởng sai. Đây cũng là điều mà người dân kỳ vọng sau cuộc tổng rà soát này.

Hồng Hiếu



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...