Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sáng kiến, cách làm hay trong công tác mặt trận: Kỳ 2 - Nhân rộng những sáng kiến

Cập nhật: 08:17 ngày 18/11/2014
(BGĐT) - Những sáng kiến, cách làm hay ở cơ sở rất phong phú, đa dạng và hiệu quả. Tuy nhiên nếu cán bộ mặt trận không sâu sát cơ sở, không lắng nghe nhân dân thì không thể phát hiện, động viên và nhân rộng những sáng kiến đó. Từ ý tưởng của nhân dân và thực tiễn cuộc sống, MTTQ tỉnh Bắc Giang đã lựa chọn, tiếp thu bổ sung vào kế hoạch, nội dung các chương trình công tác của mặt trận trong thời gian tới.
{keywords}

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Ngô Sách Thực trao tiền hỗ trợ cho gia đình bà Giáp Thị Sớm, hộ nghèo đặc biệt khó khăn ở xã Tân Trung (Tân Yên).

{keywords}

Ngồi phòng lạnh thì tìm đâu ra sáng kiến

Cuộc sống là dòng chảy không ngừng, việc tiếp thu cái mới, loại bỏ cái cũ, lạc hậu là quy luật, nếu không bám sát thực tiễn rất khó theo kịp với thời cuộc. Công tác mặt trận cũng không nằm ngoài quy luật đó, đòi hỏi người cán bộ phải luôn tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo. 

Cuộc thi “Sáng kiến, cách làm hay trong công tác mặt trận” là một trong những nội dung trọng tâm cụ thể hóa Kết luận số 62- KL/TW ngày 8-12-2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị- xã hội; vị trí vai trò của MTTQ tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ sở.

Trao đổi về cuộc thi này, ông Ngô Sách Thực, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chia sẻ: Nếu cán bộ mặt trận không sâu sát cơ sở, không thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, ngồi phòng lạnh thì tìm đâu ra sáng kiến. Bởi thực tiễn cuộc sống rất phong phú, đa dạng và nhân dân có nhiều sáng tạo trong cách làm. Nhiều khi bản thân người làm cũng không biết ý nghĩa của việc mình làm, quan trọng là người cán bộ có phát hiện và có hình thức, biện pháp động viên kịp thời để nhân rộng hay không? Ông Thực nhấn mạnh.

Chính vì ý nghĩa đó nên cuộc thi đã có tác động lớn, khắc phục những biểu hiện hình thức, không hiệu quả trong công tác mặt trận ở địa bàn dân cư, buộc cán bộ mặt trận phải thường xuyên xuống cơ sở, đến với nhân dân, nắm bắt tình hình, hỏi chuyện, lắng nghe nhân dân để tìm ra những cách làm hay, kinh nghiệm quý. 

{keywords}

Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới và vận động nhân dân đóng góp, nhà văn hóa thôn Trung Đồng, xã Bảo Đài (Lục Nam) vừa được xây mới.

Có đến với nhân dân, cán bộ mặt trận mới biết người dân mong muốn "Ngày hội đoàn kết" nên giảm bớt phần lễ tiết, thủ tục rườm rà, tập trung nhiều vào phần hội, giao lưu, các hoạt động thể hiện sự gắn kết cộng đồng. Rất cần có "Bữa cơm đoàn kết" trong Ngày hội để mọi người được dịp tâm tình, trò chuyện, chia sẻ; chú trọng hơn đến phong tục tập quán, nét đẹp văn hoá đặc trưng của từng địa phương, bản làng, khu phố, để mỗi người dân ý thức tự hào hơn về nơi mình sinh ra… từ đó chung tay đóng góp xây dựng khu dân cư đoàn kết, gia đình cộng đồng ấm no. 

Trong các bài dự thi cũng đưa ra nhiều ý kiến cụ thể để làm tốt việc giải quyết đơn thư của công dân, thực hiện thanh tra nhân dân; đổi mới công tác tiếp xúc cử tri; dự báo tình hình… Việc xây dựng, củng cố tổ chức MTTQ các cấp cần đổi mới công tác tập huấn, lựa chọn nội dung thiết thực, phù hợp với thời điểm, nhiệm vụ và đối tượng; nâng cao chất lượng kỳ họp của MTTQ; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên trong mọi hoạt động; bổ sung một số thành phần vào Ban công tác mặt trận khu dân cư như: Đại diện dòng họ, người cao tuổi, người có uy tín… 

Có những sáng kiến tuy mới mẻ, vừa được áp dụng nhưng đã có tính khả thi cao như: Thành lập nhóm, hộ trong liên kết chăn nuôi gà ở thôn Sỏi, xã Đồng Tâm (Yên Thế); cách lấy ý kiến hộ dân về thu hồi đất, quy hoạch xây dựng nông thôn mới; phương thức vận động hiệu quả các chức sắc, tôn giáo, người uy tín trong cộng đồng dân cư; phát huy vai trò của dòng tộc, người cao tuổi vào công tác mặt trận ở thôn, bản…

{keywords}

Thực tiễn cuộc sống rất phong phú, đa dạng và nhân dân có nhiều sáng tạo trong cách làm. Nhiều khi bản thân người làm cũng không biết ý nghĩa của việc mình làm,quan trọng là người cán bộ có phát hiện và có hình thức, biện pháp động viên kịp thời để nhân rộng hay không?”.


Ông Ngô Sách Thực - Tỉnh uỷ viên - Chủ tịch  Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, để đưa những sáng kiến, cách làm hay và những ý tưởng thành hiện thực, lan tỏa trong cộng đồng thì mỗi địa phương, đơn vị cần có phương pháp, hình thức cụ thể nhằm phát hiện các gương điển hình, tuyên truyền sâu rộng đến người dân để cùng tham gia. Có biện pháp tuyên dương, khen thưởng kịp thời để khích lệ, phát huy các ý tưởng sáng tạo.

Đổi mới công tác mặt trận  từ những sáng kiến 

Cuộc thi đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về công việc của cán bộ làm công tác mặt trận, thấy mỗi việc làm của mình có ý nghĩa, trách nhiệm hơn trước nhân dân. Con số 100% cán bộ cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh, 70% cán bộ MTTQ cấp huyện đã tích cực hưởng ứng cuộc thi thể hiện rõ điều đó. 

Điển hình như Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai nhiều cách làm mới, hiệu quả như: Tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị tăng cường thực hiện Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng; đề nghị UBND tỉnh lấy ý kiến tham vấn nhân dân trước khi ban hành cơ chế, chính sách; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước… Từ năm 2012, MTTQ tỉnh đã biên tập cuốn cẩm nang “Mặt trận cho các khu dân cư” trên địa bàn. 

Với chức năng tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình phối hợp với các tổ chức thành viên để thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; ký kết gần 20 chương trình phối hợp công tác với các sở, ngành trên nhiều lĩnh vực… Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện hoàn thành Dự án di dân tái định cư Trường bắn Quốc gia khu vực 1, MTTQ tỉnh đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực hỗ trợ kịp thời, đúng quy định 48 hộ thôn Đèo Chũ, xã Phong Vân (Lục Ngạn) bàn giao đất, nhà ở cho Trường bắn TB1; vận động đóng góp, ủng hộ mỗi hộ 40 triệu đồng để sớm ổn định cuộc sống ở nơi tái định cư. 

Ở cấp xã và khu dân cư cũng có nhiều sáng kiến phát huy được vai trò của cán bộ mặt trận. Điển hình là việc tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ. MTTQ xã Phong Minh (Lục Ngạn) đã tham gia vận động 7 hộ dân thôn Suối Đấy về nơi tái định cư mới có đời sống ổn định. Cán bộ mặt trận đứng ra vận động nhân dân nhận bồi thường giải phóng mặt bằng một số công trình trọng điểm của tỉnh như: đường 293; đường dẫn cầu Đông Xuyên - Mai Đình... 

Từ những sáng kiến, cách làm hay được nêu ra trong cuộc thi, Ủy ban MTTQ tỉnh đã lựa chọn, tiếp thu gần 100 ý kiến, cách làm bổ sung vào kế hoạch, nội dung các chương trình công tác của mặt trận trong những năm tới.

Đặc biệt là ba cuộc vận động do MTTQ chủ trì là: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; “Ngày vì người nghèo” và “Tết vì người nghèo” đều có những cách làm mới đạt kết quả thiết thực, chú trọng phần chất, giảm hình thức. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” năm 2014 cũng có điểm mới là các tổ chức, cá nhân có thể trực tiếp ủng hộ người nghèo theo địa chỉ yêu cầu mà không phải thông qua “Quỹ Vì người nghèo”; vận động người thân đóng góp ngày công, vật liệu để xây dựng nhà đại đoàn kết. Chú trọng đến các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vì quá khó khăn mà không được đi học. 

Hay như năm 2013 xảy ra cháy ở Công ty cổ phần May Hà Phong (Hiệp Hòa) làm ảnh hưởng đến gần 4.000 công nhân, MTTQ tỉnh chủ trì phát động các đơn vị dệt may trong tỉnh giúp Công ty hàng tỷ đồng nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định tâm lý người lao động và chủ doanh nghiệp. Đổi mới nhiều nội dung của công tác mặt trận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thông tin nhiều chiều trong đó quan tâm đến công tác tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến nhân dân, làm tốt công tác hòa giải, nâng cao chất lượng công tác thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng. 

Mới đây, MTTQ đưa ra các biện pháp dự báo tình hình nhân dân để kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp uỷ, chính quyền giải quyết; hàng quý có báo cáo tình hình nhân dân. MTTQ cũng đang tìm tòi cách làm để làm tốt hơn nhiệm vụ lắng nghe nhân dân nói, xây dựng khối đại đoàn kết, tăng sự đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ. Từ những sáng kiến, cách làm hay được nêu ra trong cuộc thi, Ủy ban MTTQ tỉnh đã lựa chọn, tiếp thu gần 100 ý kiến, cách làm bổ sung vào kế hoạch, nội dung các chương trình công tác của mặt trận trong những năm tới.

Thu Hương - Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...