Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Xứng tầm đô thị loại II

Cập nhật: 10:52 ngày 11/12/2014
(BGĐT) - Nằm bên dòng sông Thương hiền hòa, TP Bắc Giang có diện tích 66,45 km2 với dân số hơn 150 nghìn người đang từng bước xây dựng, phát triển trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ sầm uất của khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Sau nhiều nỗ lực, TP vừa được công nhận là đô thị loại II.

{keywords}

Một góc đường Hoàng Văn Thụ.

Hạ tầng hiện đại

Đi trên nhiều tuyến phố hôm nay dễ dàng nhận thấy sức vóc tươi trẻ của TP Bắc Giang với nhiều công trình trọng điểm trải dọc đôi bờ sông Thương và các tuyến phố chính. Để có được điều này Đảng bộ và nhân dân TP luôn phát huy tiềm năng, thế mạnh, huy động nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư. 

Những năm qua, cơ cấu kinh tế TP chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Hiện TP có 6 cụm công nghiệp và 6 làng nghề truyền thống thu hút khoảng 1.500 doanh nghiệp hoạt động, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 17,4%. 

Nhằm đạt các tiêu chí đô thị loại II, trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển KT – XH đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, những năm qua, TP mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập 5 xã về TP, đồng thời xây dựng xã Đa Mai, Dĩnh Kế, Xương Giang trở thành phường. 

Nhờ tập trung phát triển hạ tầng, ưu tiên đầu tư xây dựng theo quy hoạch, đến nay TP hoàn thành 3 dự án khu dân cư mới, đầu tư hạ tầng 32 điểm dân cư tại các phường, xã. Trong đó, hệ thống điện, cấp thoát nước, giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị có bước phát triển vượt trội. Nhiều công trình kiến trúc hiện đại, hài hòa được hình thành, tiêu biểu như: Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tòa nhà liên cơ quan, Khu di tích Chiến thắng Xương Giang, Công viên Hoàng Hoa Thám… tôn thêm dáng vẻ hiện đại của khu vực nội thành.

Một số dự án nhà chung cư, ký túc xá sinh viên và công trình nhà dân được xây mới, đẹp mắt, bảo đảm công năng và tiện nghi sống, đưa tỷ lệ nhà kiên cố khu vực nội thị chiếm hơn 97%. TP hiện có 8 dự án khu đô thị mới đang được triển khai góp phần làm cảnh quan thêm khang trang, hiện đại.

Trao đổi về sự phát triển của TP, ông Giáp Hồng Phán, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP chia sẻ: Không chỉ đẹp, hiện đại hơn, đây còn là đô thị trẻ năng động với nhiều dịch vụ thương mại sầm uất. TP thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn, công ty lớn trong và ngoài nước, như: Tập đoàn Casino Pháp, chủ hệ thống siêu thị BigC tại Việt Nam, vừa khai trương Trung tâm Thương mại BigC Bắc Giang. Công ty TNHH một thành viên FAM&CO.INVEST đang xây dựng siêu thị Co.op Mark Bắc Giang. Trung tâm Thương mại, dịch vụ Hapro, Hệ thống điện máy Văn Chiến, Khu thương mại và giải trí Tuta Center… với nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ người dân.

Ngoài chú trọng đầu tư hạ tầng, để có thêm nhiều không gian xanh, TP đã triển khai tu bổ, xây dựng 12 hồ điều hòa sinh thái, quy hoạch xen kẽ các khuôn viên cây xanh trong khu dân cư, đưa tỷ lệ đất cây xanh đô thị đạt 14,92m2/người. Giữa nhịp sống hối hả, khuôn viên hồ sinh thái trong lòng TP trở thành những lá phổi điều hòa không khí và là điểm đến thư giãn lý thú cho người dân vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe.

Nâng cao đời sống người dân

Để phát triển đô thị toàn diện, bền vững, TP chú trọng nâng cao chất lượng sống cho người dân. Trong quá trình phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II, UBND TP tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động. Theo đó, công tác đào tạo nghề được chú trọng giúp người dân các xã ngoại thành có cơ hội tìm kiếm việc làm sau thu hồi đất, kịp thời định hướng, tư vấn giúp người lao động học nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu xã hội. 

Đến nay, TP hoàn thành mục tiêu 80% lao động trong độ tuổi hoạt động tại lĩnh vực phi nông nghiệp theo tiêu chí đô thị loại II. Việc chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em, người cao tuổi thường xuyên được quan tâm. Nhờ thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội, đời sống người dân thay đổi từng ngày. Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của TP giảm còn 1,4%. 

Cùng với những nhiệm vụ trên, để bảo đảm cho người dân sống trong môi trường sáng, xanh, sạch, Phòng Quản lý đô thị tổ chức sắp xếp vỉa hè, đường phố gọn gàng, không để nhân dân bức xúc về các điểm trông giữ xe, tập kết vật liệu xây dựng, bán hàng lấn chiếm vỉa hè, xây dựng tuyến phố văn minh thương mại. Rà soát, giải quyết các điểm có rác thải tồn đọng, bụi bẩn, ô nhiễm tiếng ồn, quy hoạch các tuyến phố trồng cây xanh vỉa hè, khu vực công cộng, điểm vui chơi, giải trí. 

Ngoài tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các quy định về trật tự đô thị, các phường, xã chú trọng nâng cao ý thức thực hiện nếp sống văn minh, ứng xử thân thiện với môi trường. Tiêu biểu như các phường: Trần Phú, Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn phát động phong trào thi đua làm sạch đường phố với nội dung “Khu phố sạch, không xả rác bừa bãi”. Đến nay, hơn 90% hộ dân đăng ký tham gia phân loại rác đúng cách, không xả rác, phóng uế ra đường, sông, hồ. 

Cùng đó, Công an TP ra quân chiến dịch bài trừ các điểm nóng về tệ nạn ma túy dọc đê sông Thương. Trong các ngày lễ lớn, Trung tâm văn hóa phối hợp với Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị trang hoàng cờ hoa, khẩu hiệu, chỉnh trang sắp xếp bồn hoa tại các điểm nút giao thông, khuôn viên tạo cảnh quan TP tươi mới hơn.

Theo ông Đỗ Xuân Huấn, Chủ tịch UBND TP thì cùng với tăng cường phối hợp quản lý của cả hệ thống chính trị đưa trật tự đô thị ngày càng đi vào nền nếp, hình thành khu đô thị hiện đại đan xen giữa các tuyến phố xanh- sạch - đẹp, trong thời gian tới TP tích cực quảng bá và làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về văn hóa ứng xử, giao tiếp, kinh doanh thương mại, dịch vụ, xây dựng hình ảnh người TP Bắc Giang thanh lịch và thân thiện, xứng tầm với đô thị loại II.

Niềm vui lớn, trách nhiệm hơn

Cán bộ, nhân dân TP Bắc Giang phấn khởi trước những thay đổi nhanh chóng của phố phường, nếp sống văn minh đô thị thời gian qua, đồng thời mong muốn trung tâm tỉnh lỵ có sự khởi sắc hơn nữa.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Thạo, Trưởng phòng Quản lý đô thị

TP Bắc Giang là một trong 18/700 đô thị được Hiệp hội Đô thị Việt Nam công nhận đạt tiêu chí "sáng - xanh - sạch - đẹp". TP cũng là một trong số ít đô thị của cả nước có quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc toàn TP. 

Để phát huy tính chất, bảo đảm các tiêu chuẩn và chỉ tiêu theo quy định đô thị loại II, Phòng Quản lý đô thị sẽ tiếp tục tham mưu và tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình góp phần khắc phục những hạn chế về hạ tầng kỹ thuật, xây dựng đô thị ngày càng hiện đại. Thời gian tới, tôi mong TP sớm quan tâm đầu tư hệ thống cầu, đường đồng bộ kết nối 5 khu đô thị theo quy hoạch đã được duyệt mà quốc lộ 1A và sông Thương là trục chính, tạo điểm nhấn rõ nét hơn cho trung tâm tỉnh lỵ   

{keywords}

Bà Hoàng Thị Khanh (cán bộ hưu trí, tổ dân phố Phú Mỹ 1, phường Dĩnh Kế) 

Được công nhận là đô thị loại II khẳng định bước phát triển rất quan trọng đối với TP và tỉnh Bắc Giang. Đạt kết quả này là do những năm qua, các phòng, ban chức năng, phường xã, tổ dân phố, mỗi người dân TP đều nêu cao ý thức xây dựng và phát triển đô thị. Nếp sống văn minh ngày càng thể hiện rõ nét hơn, ý thức người dân được nâng lên. Tuy nhiên tôi mong muốn cơ quan chức năng, mỗi người dân quan tâm hơn việc giữ gìn cảnh quan đô thị sạch đẹp, xây dựng đời  sống văn hóa từ mỗi gia đình, khu dân cư, các tuyến phố. Cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân chăm lo, bảo vệ cảnh quan, môi trường để TP xứng đáng là đô thị loại II.     

{keywords}

Chị Trần Thị Hà, Bí thư Thành đoàn 

Tuổi trẻ TP vô cùng phấn khởi trong niềm vui chung TP được công nhận đô thị loại II. Cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, tuổi trẻ đã có nhiều hoạt động chào mừng sự kiện này, tiêu biểu là các hoạt động an sinh xã hội, hành động vì văn minh đô thị và chung sức xây dựng nông thôn mới. Với trách nhiệm của mình, tuổi trẻ TP không ngừng học tập, rèn luyện để trở thành công dân có ích, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Đối với tổ chức đoàn sẽ đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức sinh hoạt, chú trọng tổ chức các hoạt động đồng hành cùng thanh niên, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế, các hoạt động tình nguyện xây dựng TP Bắc Giang ngày càng đẹp hơn.

Bảo Khánh (Ghi)

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...