Ông Bùi Ngọc Sơn - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang. |
Với vai trò cơ quan chủ trì, đôn đốc, kiểm tra, ông nhìn nhận như thế nào về kết quả thực hiện Kế hoạch số 1492/KH-UBND ngày 4-6-2014 của UBND tỉnh về cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh?
Năm 2013, xếp hạng chỉ số PAPI của Bắc Giang ở vị trí thấp nhất trong cả nước. UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ nghiên cứu, phân tích, xác định những nguyên nhân chủ quan và khách quan, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1492/KH-UBND nhằm cải thiện PAPI của tỉnh.
Căn cứ kế hoạch, các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh đã rà soát các nội dung liên quan đến ngành mình, xác định nội dung công việc và chỉ đạo ngành dọc cấp dưới thực hiện, đặc biệt là các lĩnh vực như: Y tế, giáo dục, tài nguyên và môi trường... UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch cụ thể trên các trục nội dung của PAPI và chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND cấp xã tổ chức thực hiện.
UBND xã, phường, thị trấn đã nghiêm túc đánh giá, kiểm điểm, rút kinh nghiệm những nội dung chưa được người dân đánh giá cao, người dân chưa hài lòng, kịp thời tổ chức tuyên truyền và thực hiện các nội dung, công việc của chính quyền cơ sở để tạo sự công khai, minh bạch và sự tin tưởng, hài lòng của người dân trên tất cả các trục nội dung như: Sự tham gia của người dân, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát tham nhũng, cải cách thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công.
Vậy những giải pháp quan trọng nào đã được thực hiện để Bắc Giang có sự thăng hạng bứt phá trong năm 2015?
Trước hết, công tác tuyên truyền đã được UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh từ tỉnh đến cơ sở. Nhờ vậy, nhận thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các sở, ngành; UBND cấp huyện và cấp xã được nâng lên, xác định rõ những hạn chế, tồn tại, có giải pháp cụ thể để tham mưu, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung quản trị và hành chính công của ngành, lĩnh vực cũng như các nhiệm vụ, giải pháp tại địa phương, đơn vị.
Tỉnh cũng chỉ đạo thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát; nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ. Tiếp nhận và giải quyết những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến tất cả các lĩnh vực bảo đảm kịp thời, đúng pháp luật.
|
Niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn Nhã Nam (Tân Yên).Ảnh: Mai Toan. |
Lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp xây dựng của người dân với chính quyền; tạo cơ chế, điều kiện để người dân tham gia các quyết định về quy hoạch như: Phát triển KT-XH; đất đai; xây dựng; xây dựng nông thôn mới hoặc tham gia vào các công việc như: Đóng góp vật chất, công sức làm đường giao thông nông thôn; giữ gìn vệ sinh môi trường; bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Chính quyền các cấp đã thực hiện tốt việc công khai văn bản theo quy định; công khai quy trình, cách thức giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là công việc với người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục về đất đai, xây dựng, giải quyết chế độ cho người có công; các khoản thu, chi; kế hoạch, chương trình, dự án trên địa bàn để người dân giám sát.
|
Tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở; đổi mới công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở các cấp, ngành, đặc biệt là tại cơ sở bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Bình xét chính xác và công khai danh sách hộ nghèo; công khai thu chi ngân sách cấp xã, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân biết và thực hiện. |
|
Trong cung ứng các dịch vụ công, tỉnh đã chú trọng cải thiện chất lượng hệ thống bệnh viện từ tỉnh đến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt quan tâm đến giáo dục mầm non và tiểu học; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; chú trọng giáo dục kiến thức gắn với kỹ năng sống.
Cụ thể những chỉ số lĩnh vực nội dung trong lần xếp hạng này của tỉnh như thế nào, thưa ông?
Đối với trục nội dung “sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở” nhìn chung chưa được người dân đánh giá cao, đạt 5,41/10 điểm và chưa có sự chuyển biến so với các năm trước. Trục nội dung “công khai, minh bạch” đạt 5,41/10 điểm, tăng so với năm 2013 nhưng lại giảm so với năm 2011, 2012. Ở trục nội dung “trách nhiệm giải trình với người dân” đạt 5,47/10 điểm, tăng 0,84 điểm so với năm 2013 nhưng tăng không đáng kể so với 2011, 2012 cho thấy trách nhiệm giải trình với người dân chưa được chính quyền cơ sở làm tốt. Trục nội dung “tham nhũng trong khu vực công” đạt 6,21/10 điểm, tăng 1,53 điểm so với năm 2013 song giảm 0,04 điểm so với năm 2012. Như vậy nội dung này cũng chưa được người dân đánh giá cao. Trục nội dung “thủ tục hành chính công” đạt 7,03/10 điểm, cao nhất trong các trục nội dung và cao nhất từ 2011 đến 2015. Trục nội dung “cung ứng dịch vụ công” cũng đạt cao nhất từ năm 2011 đến nay với 6,89/10 điểm. Ở 2 trục nội dung này người dân thể hiện mức độ hài lòng và đánh giá cao.
Kết quả xếp hạng lần này cho thấy tỉnh đã đạt mục tiêu đề ra trong Kế hoạch số 1492 là PAPI của tỉnh đứng ở nhóm trung bình hoặc trung bình cao của quốc gia. Cần làm gì để giữ vững và tiếp tục cải thiện thứ hạng trong những năm tiếp theo, thưa ông?
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở; đổi mới công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở các cấp, ngành, đặc biệt là tại cơ sở bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Bình xét chính xác và công khai danh sách hộ nghèo; công khai thu chi ngân sách cấp xã, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân biết và thực hiện.
Đề cao trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại trực tiếp và thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân, bảo đảm các vướng mắc, kiến nghị của người dân được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia nhiều hơn vào quá trình xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển và các cơ chế, chính sách của địa phương.
Phát huy vai trò giám sát của MTTQ và đoàn thể chính trị xã hội các cấp, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ánh kiến nghị với các cấp chính quyền, giữ vững mối tương tác giữa chính quyền và người dân. Phát huy thật tốt vai trò của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại và giám sát các công trình, dự án thi công trên địa bàn.
Cùng đó, đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm; nâng cao trách nhiệm và đạo đức công vụ của đội ngũ công chức; xác định rõ trách nhiệm, công việc của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu, công khai để nhân dân giám sát. Thực hiện tốt các dịch vụ công trong lĩnh vực y tế, giáo dục.
Tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Cải cách hành chính hiệu quả; trong đó tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp, đặc biệt là cấp xã trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Xin cảm ơn ông!
Kim Hiếu (thực hiện)