(BGĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ taxi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã triển khai nhiều biện pháp chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm, từng bước xóa sổ tình trạng taxi "dù".
|
Taxi “dù” đón khách tại khu vực ngã tư Thân (Lục Nam). |
Ám ảnh taxi “dù”
Theo phản ánh của nhiều người dân, có mặt tại một số bệnh viện, khu dân cư trung tâm một số huyện, TP trên địa bàn tỉnh những ngày gần đây, chúng tôi ghi nhận hàng chục xe taxi "dù" ngang nhiên hoạt động. Cụ thể, tại bãi đỗ xe trong khuôn viên Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh luôn có từ 4 đến 5 xe ô tô loại 4 chỗ gắn biển taxi vào khu vực sảnh phòng khám mời khách đi xe.
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, không chỉ chờ khách trong khuôn viên bệnh viện, nhiều xe còn “trưng” mào taxi vô tư đậu đỗ ngay tại khu vực cổng ra vào, lấn chiếm lòng đường chèo kéo khách nhưng không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
Đã có nhiều trường hợp người dân mắc bẫy những chiếc taxi kiểu này. Chưa hết bức xúc, anh N.X.V (đề nghị giấu tên) ở tổ dân phố 7A, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang chia sẻ, cách đây không lâu trong lần đón người nhà tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, sau khi nghe lời tiếp thị, anh thuê một chiếc taxi trong khu vực bệnh viện. Quãng đường chưa đầy 3 km nhưng tài xế hét giá 150 nghìn đồng với lý do trời mưa, ngõ nhỏ. Biết là bị bắt chẹt nhưng gia đình đành "ngậm bồ hòn làm ngọt" cho êm chuyện.
Tại một số khu vực công cộng như sân vận động, gầm cầu vượt Hùng Vương, một số trường học ở khu vực trung tâm TP Bắc Giang; ngã tư Thân, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), thị trấn An Châu (Sơn Động), Neo (Yên Dũng), Vôi, Kép (Lạng Giang), KCN Đình Trám, Bích Động (Việt Yên), Thắng (Hiệp Hòa), Bố Hạ (Yên Thế)... cũng có tình trạng xe taxi "dù" ngang nhiên đỗ chiếm vỉa hè, lòng đường chèo kéo khách.
Đặc điểm dễ nhận biết của các phương tiện này là tự ý “trưng” mào taxi được chế bằng nam châm và không có các dụng cụ, dấu hiệu nhận biết là taxi như bộ đàm, lô gô biểu trưng, niêm yết địa chỉ, số điện thoại liên hệ, đường dây nóng, đồng hồ tính tiền... theo quy định. Giá cước sử dụng dịch vụ do tài xế tự quy định, thỏa thuận nên rất dễ xảy ra tình trạng chặt chém, bắt chẹt khách hàng.
Tăng cường xử lý
Thực hiện kế hoạch siết chặt hoạt động taxi, Sở GTVT đã xác lập 100 điểm đỗ với quy mô 827 xe, cơ bản đáp ứng nhu cầu đỗ xe taxi của các đơn vị kinh doanh trên địa bàn. Từ đầu tháng 7- 2016 đến nay, đơn vị đã thẩm định, cấp mới phù hiệu cho 35 xe taxi thuộc các hãng: Thịnh Hưng, Thời Đại, Đức Thủy, Trung Việt. |
Theo Sở GTVT, hiện toàn tỉnh có 14 đơn vị, gần 550 xe tham gia kinh doanh vận tải taxi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng taxi "dù" là do cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị; các xe cá nhân đóng cổ phần tham gia kinh doanh taxi nhưng các đơn vị buông lỏng quản lý; nhiều xe chưa được cấp phù hiệu vẫn được các cá nhân, DN đưa vào khai thác.
Thực tế công tác thanh, kiểm tra, theo dõi vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình thời gian qua cho thấy hầu hết đơn vị vận tải hiện nay đều chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý, điều kiện kinh doanh đặt ra nên chưa được Sở GTVT chấp thuận cấp phép thêm phương tiện hoạt động.
Theo bà Đỗ Thị Lan, Trưởng phòng Quản lý phương tiện, người lái (Sở GTVT), nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, đầu tháng 6-2016, Sở đã ban hành kế hoạch siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý phương tiện vi phạm. Hằng năm tổ chức đánh giá, xếp hạng đơn vị taxi theo tiêu chí chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, bảo đảm an toàn giao thông, chất lượng dịch vụ, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của DN.
Trên cơ sở đánh giá, Sở cho phép các đơn vị làm tốt được cấp thêm xe mới vào hoạt động. Ngược lại, đơn vị yếu kém, ít chuyển biến sẽ bị xử lý theo quy định. Mỗi đơn vị hoạt động taxi tối thiểu phải có 70% số lượng phương tiện thuộc quyền sở hữu của DN. Trên cơ sở số lượng xe, Sở GTVT thống nhất phân bổ vị trí điểm đỗ theo nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các đơn vị; bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Các đơn vị taxi chỉ được đỗ và đón khách trong phạm vi địa bàn huyện, TP đã được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh, tuyệt đối không đưa phương tiện sang địa bàn khác hoạt động khi chưa đủ điều kiện và được Sở chấp thuận.
Sở GTVT cũng đã có văn bản gửi Sở GTVT TP Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên đề nghị phối hợp kiểm tra, xử lý phương tiện do các địa phương này quản lý, hoạt động trái quy định trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Giao Thanh tra Sở chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tỉnh, công an các huyện, TP tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chánh Thanh tra Sở GTVT khẳng định: "Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở, các đội thanh tra giao thông đã lên kế hoạch, nắm rõ địa điểm, phương thức hoạt động của các phương tiện taxi “dù” trên toàn tỉnh. Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tỉnh, công an các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết lập lại trật tự an toàn giao thông trong hoạt động taxi".
Hồng Dương