Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp: Nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận

Cập nhật: 09:55 ngày 28/10/2016
(BGĐT) - Thời gian qua, hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp (DN) được quan tâm thực hiện dưới nhiều hình thức. Từ thông tin được cập nhật giúp đại diện DN, người lao động nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và hạn chế những rủi ro trong sản xuất, kinh doanh.
{keywords}

Cán bộ Phòng Tổ chức Hành chính, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang kiểm tra sổ bảo hiểm của nhân viên.

Để tạo thuận lợi cho DN tra cứu thông tin, chính sách mới, UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị phụ trách cập nhật văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) do HĐND, UBND tỉnh ban hành trên cổng thông tin điện tử của tỉnh. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, TP kịp thời củng cố, nâng cấp, xây dựng chuyên trang, chuyên mục tư vấn pháp luật. 

Đơn cử như Sở Tư pháp tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo, rà soát hệ thống VBQPPL còn hiệu lực; hoàn thiện mục “Hỗ trợ pháp lý cho DN” trên trang thông tin điện tử và duy trì chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” trong bản tin tư pháp của ngành. Ngoài ra, đơn vị tích cực xây dựng, biên soạn, phát hành tài liệu để phổ biến, cung cấp kiến thức pháp luật cơ bản cho người lao động và người sử dụng lao động.

Ông Ngô Văn Khanh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang thường xuyên tìm hiểu thông tin ở các trang thông tin điện tử để phục vụ công tác quản lý, điều hành. Ngoài ra, ông yêu cầu cán bộ, nhân viên phải nắm bắt kịp thời một số luật liên quan đến hoạt động kinh doanh. Trong thực tiễn, Công ty không tránh khỏi khó khăn, vướng mắc về thuế, đất đai, giải quyết chế độ cho người lao động. Nhờ nắm chắc những điểm mới của các đạo luật như: Luật Đầu tư, Luật Bảo hiểm xã hội, các chính sách về thuế… nên mọi thủ tục, chế độ liên quan đến môi trường làm việc, tiền lương, thưởng, trợ cấp được thực hiện đúng, đủ, kịp thời giúp lao động yên tâm làm việc, góp phần vào sự phát triển của DN. 

Anh Vũ Minh Hoàng, nhân viên Công ty cho biết, anh vừa được nghỉ 5 ngày để chăm vợ sinh con. Ngoài ra, Công ty chi trả cho anh hơn 600 nghìn đồng chế độ vì đã đóng bảo hiểm. Đối chiếu với Luật Bảo hiểm xã hội, mọi quyền lợi của anh đều được bảo đảm. 

Ở nhiều DN khác, lãnh đạo công ty và các bộ phận, nhất là cán bộ pháp chế được luân phiên đi tập huấn, dự hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật. Đại diện Hiệp hội DN tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức nhiều lớp tập huấn, đối thoại về pháp luật trong kinh doanh. 

{keywords}

Đại diện Sở Tư pháp đối thoại với các DN về quy định, thủ tục  hành chính.

Ông Hướng Xuân Công, Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang có cơ hội tham dự nhiều cuộc đối thoại như vậy. Mới đây, ông cùng hơn 30 đại biểu đến từ các DN trong tỉnh tham dự buổi đối thoại về quy định, thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp với lãnh đạo Sở Tư pháp. Ông thẳng thắn trao đổi những vướng mắc về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản gắn liền với đất. Thực tế công tác này đôi khi còn chậm. Ngoài ra, ở một số nơi, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế và tài nguyên môi trường chưa thống nhất. Sau mỗi ý kiến thảo luận, đại diện Sở Tư pháp đều trả lời, trao đổi trực tiếp, hướng dẫn quy định cần thiết hoặc chuyển ý kiến đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.  

Toàn tỉnh hiện có gần 5 nghìn DN với quy mô hoạt động khác nhau. Công tác hỗ trợ pháp lý trong thời gian qua được thực hiện đồng bộ đã góp phần tạo thuận lợi cho các DN trong sản xuất, kinh doanh. 

Theo bà Đỗ Thị Việt Hà, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh và Ban Điều hành Chương trình hỗ trợ pháp lý cho DN tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này. Mới đây, Sở đã có ý kiến đề nghị Quốc hội, Bộ Tư pháp nghiên cứu, ban hành chính sách, cơ chế phù hợp, tạo điều kiện cho DN tiếp cận, tìm hiểu và áp dụng pháp luật trong sản xuất, kinh doanh; đồng thời phối hợp với Ban điều hành Chương trình hỗ trợ pháp lý cho DN tỉnh tiếp tục đầu tư kinh phí tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại, giới thiệu báo cáo viên, chuyên gia tư vấn, giải đáp những nội dung mà DN có nhu cầu.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...