Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phổ biến sâu rộng, nâng ý thức chấp hành pháp luật

Cập nhật: 09:38 ngày 09/11/2016
(BGĐT) - Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là hoạt động hữu ích nhằm giúp người dân tiếp cận các quy định mới. Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm nay, các ngành, cơ quan chuyên môn  trong tỉnh Bắc Giang quan tâm tuyên truyền sâu rộng về Bộ luật Dân sự, Bộ luật Lao động và những đạo luật khác liên quan mật thiết đến người dân. 
{keywords}
Đoàn viên thanh niên Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người lao động ở huyện Tân Yên.  Ảnh: Đỗ Quyên

Một ngày cuối tháng 10, tại hội trường UBND xã Đại Lâm (Lạng Giang), các hàng ghế không còn chỗ trống. Người dân được cán bộ xã thông báo có Đoàn Luật sư tỉnh về tư vấn pháp luật từ nhiều ngày trước nên thu xếp công việc đến đông đủ, đúng giờ. Ai cũng chăm chú lắng nghe các luật sư giới thiệu về Bộ luật Dân sự năm 2015. Được luật sư Giáp Thị Vân giới thiệu, bà con biết Luật đã bổ sung quy định về tài sản gồm bất động sản và động sản; đơn cử như tài sản có thể là vật, tiền, giấy tờ có giá hoặc những quy định liên quan đến quyền thừa kế nhất là đất đai... 

Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay có chủ đề “Nâng cao năng lực xây dựng, thực thi pháp luật; giáo dục ý thức tôn trọng, tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; phát huy dân chủ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân”.

Anh Giáp Văn Hùng, thôn Hậu có mặt từ sớm để nhờ luật sư tư vấn những vướng mắc trong việc xác nhận quyền thừa kế khi bà nội anh qua đời. Theo anh Hùng, bà nội anh để lại mảnh đất và căn nhà đang sống cho anh thờ cúng nhưng chỉ là di chúc miệng. Các luật sư đã tư vấn, giải thích rằng: Theo pháp luật, tài sản của bà nội anh Hùng sẽ được chia cho 8 người là con và cháu trong gia đình. Anh có thể vận động các thành viên trong danh sách người đồng thừa kế gặp nhau, họp bàn để đi đến thống nhất. 

Ngoài ra, Đoàn Luật sư tỉnh còn dành nhiều thời gian để tư vấn Luật Hôn nhân và Gia đình, pháp luật về thuế, nghĩa vụ quân sự, nêu cách thức giải quyết một số tình huống cụ thể thường xảy ra trong đời sống của nhân dân, ví dụ như cho vay, đòi nợ như thế nào cho đúng quy định của pháp luật. 

Ông Trần Văn An, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết: Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11, Đoàn Luật sư tỉnh đã tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí tại các văn phòng luật sư. Hoạt động này duy trì nhiều năm nay, được đông đảo người dân biết và đến nhờ trợ giúp. Cũng theo luật sư, hiện nay, nhận thức pháp luật của người dân tuy đã được nâng lên nhưng một bộ phận vẫn chưa hiểu rõ pháp luật về thừa kế, hành chính, đất đai, hôn nhân gia đình. Do đó dễ dẫn đến hành vi khiếu kiện không đúng, vượt cấp. 

{keywords}

Luật sư Đoàn Luật sư tỉnh trợ giúp pháp lý cho người dân xã Đại Lâm (Lạng Giang).

Thời gian tới, Đoàn Luật sư tỉnh tiếp tục phối hợp với một số địa phương và đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Ngoài đối tượng người yếu thế, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số thì nhóm cán bộ, công chức cũng cần được trang bị các kỹ năng xây dựng, thực hiện và áp dụng pháp luật. 

Những ngày này, các cơ quan, đơn vị, nhà trường, một số tuyến phố chính, nơi tập trung đông người đều treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền về Ngày Pháp luật Việt Nam. Sở Tư pháp hướng dẫn các đơn vị trực thuộc và cán bộ tư pháp cơ sở tuyên truyền có hiệu quả Bộ luật Dân sự năm 2015 và một số văn bản pháp lý khác. Thời gian diễn ra từ đầu tháng 10 đến hết tháng 11-2016. Phòng Tư pháp huyện Lục Ngạn cấp phát hơn 1 nghìn tờ rơi về các thôn bản. 

Trước đó, các huyện, TP tổ chức hội thi hòa giải viên giỏi với nhiều tình huống, tiểu phẩm sát với tình hình chấp hành pháp luật và công tác hòa giải tại địa phương. Liên đoàn Lao động các cấp phối hợp chặt chẽ với các chủ sử dụng lao động tổ chức nhiều đợt phổ biến pháp luật cho công nhân, trọng tâm là pháp luật về lao động, an toàn giao thông, bình đẳng giới... 

Hoạt động tuyên truyền pháp luật được tổ chức đồng bộ, hướng tới đặc thù của từng nhóm đối tượng đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, người dân nắm vững những quy định mới, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế phát sinh vi phạm.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...