Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuyển xe chính chủ: Sắp đến hạn chót, thủ tục dễ dàng

Cập nhật: 07:00 ngày 26/11/2016
(BGĐT) - Nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức đăng ký phương tiện đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người, ngày 4-4-2014, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 15 quy định “mở” về đăng ký xe. Thời điểm này đã sắp đến hạn chót và thủ tục sang tên rất dễ dàng. Sau ngày 31-12-2016, phương tiện không chính chủ sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) làm thủ tục, đăng ký phương tiện cho người dân.

Sáng 22-11, chúng tôi có mặt tại tỉnh lộ 293, đoạn qua xã Hương Gián, huyện Yên Dũng (Bắc Giang), thông qua xử lý lỗi vi phạm an toàn giao thông, cán bộ Công an huyện Yên Dũng kết hợp tuyên truyền về thời hạn đăng ký ưu đãi đối với phương tiện qua nhiều người sở hữu. 

Theo Thông tư 15, người đăng ký không cần hóa đơn chứng minh nguồn gốc xe, phiếu kiểm định chứng nhận phương tiện mà chỉ cần tờ khai bảo đảm quyền sở hữu có xác nhận của công an nơi cư trú. Mặc dù thời gian triển khai Thông tư 15 đã hơn hai năm nhưng nhiều người vẫn chưa nắm được nội dung này, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi. Anh Nguyễn Trí Thú (SN 1971) ở xã Bắc Lũng (Lục Nam) mua xe của một người cùng huyện đã nhiều năm nhưng chưa sang tên phương tiện. Vì không biết có quy định trên nên anh Thú chưa đặt vấn đề chuyển đổi quyền sở hữu. Sau khi được cán bộ tuyên truyền, anh cho biết sẽ đi làm thủ tục chuyển đổi trong vài ngày tới.

Điều 24, Thông tư 15 quy định thủ tục, thời hạn ưu đãi nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với phương tiện đã qua nhiều người sở hữu. Đối với những trường hợp không có hợp đồng mua bán, mất đăng ký (không chính chủ sở hữu tài sản) có thể đăng ký lại sở hữu mà không cần các loại giấy tờ trên. Việc đăng ký, sử dụng phương tiện chính chủ sẽ góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước đối với phương tiện tham gia giao thông, thuận lợi khi truy tìm đối tượng gây tai nạn bỏ chạy hoặc phạm pháp hình sự, bảo đảm quyền sở hữu cho người đứng tên, ngăn chặn xe không rõ nguồn gốc lưu hành…

Những ngày qua, số người đến đăng ký chuyển quyền sở hữu phương tiện ở công an 9 huyện và Phòng Cảnh sát giao thông (PC67- Công an tỉnh) tăng mạnh. Tại Phòng PC67, mỗi ngày Đội đăng ký, quản lý phương tiện tiếp nhận 25-30 hồ sơ sang tên chủ sở hữu (tăng gấp 2-3 lần so với trước đây). Tại đường dây nóng của đơn vị, người dân liên tục gọi đến tìm hiểu về vấn đề này. Theo quy định, phương tiện đăng ký trong tỉnh khi chuyển quyền sở hữu người dân chỉ cần nộp tờ khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (kèm theo số khung, số máy). Đơn vị tiếp nhận sẽ xác minh, tra cứu phương tiện và chuyển quyền sở hữu sau 30 ngày nếu không có tranh chấp tài sản, nguồn gốc phương tiện hợp pháp. Còn đối với phương tiện qua nhiều người sở hữu ở ngoại tỉnh thì cá nhân có nhu cầu phải đến nơi cấp đăng ký đang sử dụng (ở ngoài tỉnh) để rút hồ sơ rồi về địa phương cư trú làm thủ tục sang tên. Từ ngày 1-1-2017, cá nhân muốn chuyển đổi đăng ký phương tiện phải bảo đảm đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, hợp đồng chuyển nhượng... theo quy định thông thường.

{keywords}
Cảnh sát giao thông không được dừng bất cứ phương tiện nào chỉ để kiểm tra lỗi chưa sang tên, đổi chủ. Chỉ xử phạt thông qua các hành vi vi phạm về an toàn giao thông phát hiện chủ sở hữu cố tình không thực hiện sang tên, đổi chủ. Trong quá trình điều tra các vụ va chạm, tai nạn giao thông hoặc đối tượng sử dụng phương tiện phạm pháp, lực lượng chức năng sẽ xử phạt chủ phương tiện cố tình không đăng ký lại quyền sở hữu xe. Trong trường hợp mượn phương tiện giao thông sẽ không bị xử phạt lỗi “chính chủ” nhưng cá nhân điều khiển phải có nghĩa vụ chứng minh được hành vi mượn tài sản”.

Thượng tá Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang.

Khảo sát thực tế, nhiều ý kiến cho rằng việc xử phạt người điều khiển phương tiện không chính chủ là chưa phù hợp và khó thực thi bởi nhiều hộ có các thành viên cùng sử dụng chung phương tiện đi lại. Anh Nguyễn Tiến Thư (SN 1968), thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) đang sở hữu phương tiện do một cá nhân ở Hà Nội đứng tên. Anh băn khoăn không biết nên để ai trong gia đình đứng tên chủ sở hữu và làm cách nào để chứng minh quan hệ ruột thịt để không bị xử lý lỗi điều khiển phương tiện không chính chủ. Được biết, liên quan đến vấn đề này, Công an tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp thu ý kiến phản ánh, tổng hợp kiến nghị với cấp trên. Trong khi chờ chỉnh sửa bổ sung phù hợp với tình hình thực tế, yêu cầu đề ra là tiếp tục thực hiện các quy định tại Thông tư 15. 

Thời hạn ưu đãi đăng ký phương tiện đối với xe qua nhiều lần sở hữu sắp hết, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên sớm thực hiện việc sang tên nhằm bảo vệ quyền sở hữu của chính mình, tránh tình trạng quá tải tại các điểm đăng ký phương tiện giao thông vào những ngày cuối của thời hạn đăng ký. Thực tế đã từng xảy ra hiện tượng "nước đến chân mới nhảy" như đăng ký xe máy điện... Sau ngày 31-12-2016, mọi cá nhân mua xe cũ cần xác minh rõ nguồn gốc phương tiện, có hợp đồng mua bán của người đứng tên đăng ký xe để có thể thuận tiện thực hiện thủ tục chuyển đổi, sang tên. Đối với những trường hợp mua bán, cho tặng, thừa kế, quá 30 ngày mà không thực hiện chuyển đổi sẽ bị xử phạt hành chính mức từ 100- 200 nghìn đồng (đối với cá nhân) và 200 - 400 nghìn đồng (đối với tổ chức).

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...