Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Đô: Đẹp, tiện lợi nhưng phải đúng phép

Cập nhật: 14:07 ngày 21/12/2016
(BGĐT) - Trước tình trạng xây dựng không đúng quy hoạch, không phép hoặc không đúng với giấy phép đang diễn ra, phóng viên Bắc Giang đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Đô, Phó Giám đốc Sở Xây dựng về trách nhiệm của các cơ quan liên quan cũng như giải pháp khắc phục thời gian tới.
{keywords}

Ông Nguyễn Văn Đô.

Nhà nước luôn khuyến khích người dân, DN xây dựng các công trình to đẹp, tiện dụng nhưng phải theo đúng quy hoạch, đúng giấy phép và không chấp nhận xây dựng không phép. Tuy nhiên, hiện nay ở các thị trấn, TP và khu công nghiệp (KCN) vẫn diễn ra sai phạm này. Ông có ý kiến như thế nào ?

Nhà nước khuyến khích xây dựng để phát triển các thành phần kinh tế nói riêng, KT-XH nói chung là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, xây dựng công trình phải tuân thủ theo quy hoạch xây dựng, có giấy phép với các công trình phải cấp phép, đây là quy định của pháp luật. Việc xây dựng không có giấy phép, sai giấy phép là vi phạm pháp luật và phải xử lý nghiêm. 

Thời gian qua, ở các thị trấn, KCN và TP Bắc Giang vẫn diễn ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép. Các vi phạm đều mang lợi ích trước mắt cho tổ chức, cá nhân, DN vi phạm. Trong đó, KCN, TP là nơi tập trung nhiều DN và đông dân cư, có nhiều hoạt động xây dựng nên số vụ vi phạm ở đây cũng cao hơn. Nguyên nhân do một bộ phận DN, người dân chưa nắm bắt về trình tự thủ tục xây dựng, nhiều trường hợp có biết nhưng vẫn cố tình vi phạm vì lợi ích riêng. Khi xảy ra sai phạm, chính quyền địa phương, Ban Quản lý các KCN, đơn vị quản lý trật tự xây dựng (TTXD) chưa kịp thời phát hiện, xử lý hoặc xử lý chưa nghiêm vì còn nể nang.  

Với trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, Sở Xây dựng đã chấn chỉnh ra sao?

Trước hết, trách nhiệm để xảy ra tình trạng này thuộc về các tổ chức, cá nhân vi phạm và sau đó là các cơ quan quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng. Theo tôi, Ban Quản lý các KCN, chính quyền các cấp, UBND các huyện, TP chưa chỉ đạo sát sao xã, phường, Đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường trong việc phát giác, ngăn chặn kịp thời vi phạm khi mới nảy sinh. Sau đó là trách nhiệm của các cơ quan liên quan. 

Về phía Sở Xây dựng, với chức năng nhiệm vụ của ngành, chúng tôi đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định số 44/2015/QĐ-UBND ngày 30-1-2015 Quy định một số nội dung về kiểm tra TTXD và các văn bản đôn đốc, hướng dẫn thực hiện. Hằng năm, Sở Xây dựng tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết 6 tháng và 1 năm với Ban Quản lý các KCN, các huyện, TP và tổ chức nhiều đợt kiểm tra công tác quản lý TTXD, cấp giấy phép xây dựng ở các huyện, TP. Qua đó phát hiện, chỉ rõ nhiều sai phạm, xác định rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

{keywords}

Xây dựng theo quy hoạch, đúng giấy phép góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Có ý kiến cho rằng việc xử lý vi phạm hiện nay thiếu kiên quyết dẫn tới nhờn luật, có trường hợp “phạt cho tồn tại”. Quan điểm của ông thế nào?

Tôi cho rằng cơ bản các vi phạm này khi được phát hiện đã xử lý. Vậy nhưng một số DN, người dân chấp hành chưa nghiêm, còn chây ì, chống đối, cũng có trường hợp cán bộ thừa hành công vụ xử lý thiếu kiên quyết. 

Không có chuyện “phạt cho tồn tại”, dù công trình sai phạm có đẹp hơn, tiện dụng hơn nhưng vẫn phải xử lý đúng phép. Với công trình không đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng, đơn vị chức năng sẽ lập biên bản ngừng thi công, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình. Nếu chủ đầu tư không chấp hành buộc phải cưỡng chế phá dỡ. Trường hợp công trình không phép, hoặc có nhưng xây dựng sai phép nếu đủ kiện để cấp giấy phép xây dựng (tức là phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, bảo đảm hành lang an toàn giao thông, hành lang lưới điện, an toàn đê điều…) thì xử phạt hành chính và sau đó cho phép tổ chức cá nhân lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoặc bổ sung giấy phép xây dựng. 

Để lập lại kỷ cương, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, thời gian tới ngành có biện pháp nào mới?

Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn để ngăn ngừa vi phạm TTXD. Sở sẽ chú trọng hơn nữa việc bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường để thường xuyên cập nhật văn bản, chính sách mới về lĩnh vực này, đồng thời nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm chuyên môn.  

Để ngăn ngừa vi phạm, Sở sẽ sớm phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu với UBND tỉnh bố trí nguồn vốn cho công tác lập, thẩm định và công bố quy hoạch, đưa mốc giới và cắm mốc giới ra thực địa. Cùng đó, tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền về các đồ án quy hoạch được duyệt, các quy định quản lý Nhà nước về xây dựng để DN, người dân nắm bắt kịp thời, tự giác thực hiện theo đúng quy định; yêu cầu UBND các huyện, TP lập quy hoạch chi tiết xây dựng, có quy chế quản lý, cắm mốc giới và đưa mốc giới ra thực địa để có cơ sở cấp phép và quản lý TTXD. Thanh tra chuyên ngành sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện cấp phép của các huyện, TP và việc thực hiện theo giấy phép đã cấp.

Định kỳ 6 tháng và 1 năm, Sở Xây dựng kiểm điểm rút kinh nghiệm, đánh giá việc quản lý TTXD với Ban Quản lý các KCN, UBND các huyện, TP để khen thưởng tập thể, cá nhân làm tốt và kịp thời chấn chỉnh vi phạm.

Xin cảm ơn ông!

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn Cao Văn Hoàn: Công bố rộng rãi quy hoạch

Lục Ngạn đã nỗ lực xây dựng thị trấn Chũ trở thành thị xã trong tương lai không xa. Vì thế, quy hoạch và xây dựng theo quy hoạch luôn được quan tâm thực hiện để bảo đảm đô thị có kiến trúc hài hòa, cảnh quan đẹp. Chúng tôi kịp thời công bố rộng rãi các quy hoạch để người dân biết và thực hiện, không để xây dựng công trình công cộng, nhà ở không đúng theo quy hoạch. Những công trình xây mới nếu có sai sót phải kiên quyết xử lý, tránh nhờn luật. Tôi đề nghị nâng mức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực này để răn đe.   

Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Dũng Trần Văn Đô: Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh sai phạm         

Huyện có hai thị trấn, mỗi năm vài chục gia đình xây dựng nhà ở. Theo quy định, các hộ được cấp phép xây dựng nhà. Sau cấp phép, Đội Quản lý trật tự giao thông, đô thị và môi trường huyện sẽ kiểm tra, giám sát việc xây dựng theo đúng giấy phép. Trường hợp vi phạm nhẹ, Đội sẽ phối hợp UBND thị trấn đôn đốc, nhắc nhở, nếu lỗi nặng sẽ tham mưu UBND huyện xử lý. Vi phạm ít xảy ra vì Đội thường xuyên kiểm tra, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở, chưa có trường hợp xây dựng sai phép đến mức phải cưỡng chế tháo dỡ. Tôi cho rằng tích cực kiểm tra, giám sát sẽ ít xảy ra tình trạng xây nhà không phép, sai phép. 

Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP Bắc Giang Nông Bằng Sơn: Quy trách nhiệm rõ ràng

Ở TP Bắc Giang không xảy ra tình trạng người dân xây dựng nhà ở không phép nhưng có xây dựng sai giấy phép. Sau cấp phép, Đội Quản lý trật tự giao thông, đô thị và môi trường giao cho cán bộ chuyên trách ở từng phường kiểm tra, nhà ở xây dựng sai cốt nền, mặt tiền không đúng giấy phép được chấn chỉnh. Thế nhưng có nhiều trường hợp lén lút thực hiện hành vi vi phạm ngoài giờ hành chính nên khó phát hiện và xử lý. Tới đây chúng tôi sẽ tham mưu với UBND TP quy định rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của cá nhân làm công tác này cũng như Đội Quản lý trật tự giao thông, đô thị và môi trường để quy rõ trách nhiệm nếu  xảy ra sai phạm, góp phần ngăn ngừa hiệu quả.   

Cao Minh Ngọc (Thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...