Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm giả hồ sơ hưởng chế độ TNXP: Lợi dụng chính sách, cố tình làm trái - Kỳ 1: Nhiều hồ sơ sai quy định

Cập nhật: 22:05 ngày 31/12/2016
(BGĐT) - Lợi dụng chính sách chi trả chế độ cho thanh niên xung phong (TNXP) tham gia phục vụ kháng chiến và xây dựng kinh tế mới, một số đối tượng đã làm giả hồ sơ nhằm trục lợi, gây bức xúc dư luận.

{keywords}

Ông Phạm Duy Hiền (ngoài cùng bên trái) và một số công dân phản ánh sự việc với phóng viên.

Nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã bị tố

Thời gian gần đây, ông Phạm Duy Hiền và một số người dân thôn Càn, xã Hương Sơn (Lạng Giang) gửi đơn đến nhiều nơi tố cáo ông Vũ Ngọc Bổng, thôn 19, nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hương Sơn không tham gia TNXP nhưng vẫn "chạy" trở thành hội viên rồi đảm nhận vị trí lãnh đạo hội cơ sở, Trưởng Ban liên lạc truyền thống Đội TNXP phiên hiệu đơn vị N79-83. Ở vị trí này, ông Bổng đã kết nạp hội viên cựu TNXP, xác nhận không đúng quy định cho nhiều người, tạo điều kiện cho họ làm hồ sơ đề nghị hưởng chế độ TNXP gây dư luận xấu ở địa phương. Đáng chú ý, người được kết nạp, xác nhận đều phải nộp cho ông Bổng một số tiền nhất định. "Chúng tôi đã có đơn tố cáo việc làm sai trái trên đến cơ quan chức năng nhiều tháng nay nhưng hiện ông Bổng vẫn chưa bị xử lý”- ông Hiền bức xúc.

Để làm rõ nội dung công dân tố cáo, chúng tôi đã làm việc với các bộ phận, cá nhân liên quan, trong đó có ông Vũ Ngọc Bổng và nhận thấy phản ảnh của công dân là có cơ sở. Bản thân ông Bổng khẳng định tham gia TNXP năm 1955 tại C44, lúc đầu đóng tại Lim (Bắc Ninh) sau đó chuyển về Bắc Giang. Về thời điểm, ông Bổng nói không nhớ rõ. Khoảng năm 1996, 1997 ông được Ban liên lạc Hội Cựu TNXP huyện Lạng Giang kết nạp vào Hội, sau đó được Hội Cựu TNXP tỉnh chỉ định làm Trưởng Ban liên lạc đơn vị N79-83. Tuy nhiên, ông Bổng không đưa ra được bất kỳ văn bản, giấy tờ nào chứng minh bản thân tham gia TNXP. Trong lý lịch quá trình công tác của ông Bổng tại Tổng cục Đường sắt (Bộ Giao thông - Vận tải) cũng không có dòng nào ghi ông từng tham gia TNXP(!?). 

Từ nội dung tố cáo, UBND xã Hương Sơn đã thành lập tổ công tác giải quyết vụ việc. Ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn cũng khẳng định ông Bổng chưa trình được giấy tờ nào về việc đã tham gia TNXP trong kháng chiến. Còn việc nhận tiền của một số người để làm giúp hồ sơ, qua kiểm tra, đối chất với người liên quan, tổ công tác kết luận ông Bổng có nhận tiền làm giúp hồ sơ TNXP.  

Hồ sơ không hợp lệ vẫn được 

Trước tố cáo của công dân, cơ quan chức năng huyện Lạng Giang đã vào cuộc và phát hiện nhiều điểm bất hợp lý trong việc lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ TNXP cho 87 người ở xã Hương Sơn. Trong hồ sơ, các đối tượng đều khai là TNXP ở đơn vị N79- 83. Nhưng điều bất ngờ là, khi cơ quan chuyên môn yêu cầu khai lại để đối chứng thì chỉ có một số người khai giống hồ sơ ban đầu, còn lại đều sai lệch, thậm chí nhiều người không phải ở đơn vị N79-83. 

Ông Nghiêm Đình Tuân, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Lạng Giang cho biết: “Từ kết quả này, UBND huyện chỉ đạo các phòng chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục sàng lọc, kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm tiếp theo”. Cụ thể, việc xác nhận danh sách TNXP của đơn vị N79-83 chưa đúng hướng dẫn. Theo quy định, để làm hồ sơ, đối tượng phải có một trong các giấy tờ chứng minh là TNXP như: Lý lịch cán bộ hoặc lý lịch đảng viên khai trước ngày Quyết định số 104/1999/QĐ-TTg ngày 14-4-1999 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách đối với TNXP có hiệu lực thi hành; giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp khi TNXP trở về địa phương, như: Giấy hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị quản lý TNXP; giấy chuyển thương, chuyển viện, phiếu sức khỏe, giấy khen, giấy chứng nhận tham gia TNXP, giấy điều động công tác, giao nhiệm vụ... Trường hợp không có các giấy tờ trên thì phải nộp bản khai có chứng thực của UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trước khi đi TNXP... 

{keywords}

Ông Vũ Ngọc Bổng trao đổi với phóng viên.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện lãnh đạo UBND xã Hương Sơn, cụ thể là ông Lưu Xuân Lý (khi đó là Phó Chủ tịch UBND xã) không chỉ ký xác nhận cho TNXP trên địa bàn xã mà còn xác nhận cho hơn 100 người ở nhiều xã, thị trấn của huyện Tân Yên(?!). Ngoài ra còn những sai phạm khác như: Bản khai trong hồ sơ đề nghị xét hưởng chế độ trợ cấp của nhiều đối tượng thiếu xác nhận của chính quyền địa phương nơi hội viên đi TNXP, xác nhận của chi hội TNXP cơ sở; có người mới 15 tuổi đã đi TNXP như hai bà Phạm Thị Ph, Nguyễn Thị Đ ở xã Hương Sơn, đều sinh năm 1953 song khai trong hồ sơ, tháng 7-1968 đã tham gia TNXP- điều rất khó xảy ra trên thực tế (?). Một số trường hợp khác lại khai thời gian tham gia TNXP trùng với thời gian nhập ngũ hoặc tham gia ở đơn vị này nhưng ghi sang đơn vị khác… 

Hồ sơ của các đối tượng có nhiều mâu thuẫn, bất hợp lý như vậy nhưng không hiểu sao vẫn được Hội đồng chính sách xã Hương Sơn, cơ quan chức năng huyện Lạng Giang xét duyệt, xác nhận và chuyển lên cấp có thẩm quyền đề nghị xét hưởng chế độ trợ cấp. Chỉ đến khi có tố cáo, các hồ sơ này mới được kiểm tra xem xét. Hiện UBND huyện Lạng Giang đã có công văn gửi Sở Nội vụ và Hội Cựu TNXP tỉnh xin rút toàn bộ 87 hồ sơ đã trình, cùng đó chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã Hương Sơn kiểm điểm, xử lý vi phạm. Ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn khẳng định: "Chúng tôi đã chỉ đạo kiểm điểm tập thể và cá nhân sai phạm. Bản thân tôi cũng kiểm điểm trước tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy. Riêng đối với ông Vũ Ngọc Bổng, Hội Cựu TNXP xã Hương Sơn đã kỷ luật khai trừ ra khỏi Hội". 

Trước những sai phạm tại huyện Lạng Giang, Hội Cựu TNXP huyện Tân Yên cũng kiểm tra, rà soát số hội viên liên quan đến đơn vị N79-83 do ông Vũ Ngọc Bổng làm Trưởng Ban liên lạc. Bước đầu đã xác định hàng chục hồ sơ đề nghị hưởng chế độ TNXP ở một số xã, thị trấn chưa đúng quy định. Nhiều người không đi TNXP, không thuộc đơn vị N79-83 vẫn làm hồ sơ khai ở đơn vị này và được Ban Liên lạc truyền thống, trực tiếp là ông Vũ Ngọc Bổng xác nhận. Hiện cơ quan chức năng huyện Tân Yên đã loại gần 50 người ra khỏi danh sách hội viên TNXP. Ông Phạm Quang Hùng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Việt Lập (Tân Yên) khẳng định: "Tại địa bàn xã có 24 hội viên khai nhận thuộc đơn vị N79-83, qua kiểm tra lại không đúng nên chúng tôi đã xóa tên hội viên, đề nghị không xét hồ sơ của các đối tượng này". 

{keywords}

Danh sách cựu TNXP đơn vị N79-83 đã được ông Vũ Ngọc Bổng, Trưởng Ban liên lạc xác nhận.

Được biết, ngoài số đối tượng đã bị phát hiện, trên địa bàn huyện Tân Yên vẫn còn nhiều người khai nhận ở đơn vị N79-83 đang làm hồ sơ đề nghị hưởng chế độ TNXP. Đáng chú ý, không ít đối tượng làm giả hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp chưa đúng quy định ở hai địa phương trên đã được hưởng chế độ bảo hiểm y tế đối với TNXP.

Thông tin chúng tôi nắm được, Ban liên lạc đơn vị N79-83 đã xác nhận cho 265 người ở hai huyện Tân Yên, Lạng Giang là TNXP của đơn vị này. Đa số người được xác nhận đã làm hồ sơ đề nghị và có người đã được hưởng chế độ. Theo ông Hoàng Văn Măng, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP huyện Lạng Giang, nguyên Đội phó phụ trách tài chính sinh hoạt của đơn vị N79-83, tham gia Đội N79-83 chủ yếu là thanh niên tỉnh Thanh Hóa, chỉ có một đại đội là thanh niên huyện Thanh Oai (tỉnh Hà Tây cũ nay là Hà Nội), tỉnh Bắc Giang không có TNXP thuộc đơn vị N79-83. Dù không đưa ra được giấy tờ chứng minh song thông tin ông Măng cung cấp rất cần cơ quan chức năng thẩm định, làm rõ.

Không riêng ở huyện Lạng Giang, Tân Yên, tình trạng làm giả hồ sơ hưởng chế độ TNXP còn diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh. Thông tin từ Hội Cựu TNXP tỉnh và Sở Nội vụ, toàn tỉnh hiện có hơn 11.700 hội viên TNXP. Trong số này đã có 4.500 trường hợp được hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định số 104 của Thủ tướng Chính phủ. Các đối tượng được hưởng đều có giấy tờ gốc ghi nhận là TNXP. Trong thực tế còn nhiều người tham gia TNXP không giữ được giấy tờ gốc. 

Để bảo đảm quyền lợi của các đối tượng tham gia TNXP, ngày 27-7-2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 40/2011/QĐ-TTg, quy định thủ tục làm chế độ cho những người không còn giấy tờ gốc. Thực hiện Quyết định 40, Sở Nội vụ đã nhận 2.170 hồ sơ (cơ bản không có giấy tờ gốc) từ các huyện chuyển lên. Hiện Sở đã trình UBND tỉnh quyết định trợ cấp cho 1.032 đối tượng hưởng chế độ theo quy định. Trong đó có 681 người hưởng trợ cấp một lần, 16 người hưởng trợ cấp hàng tháng và 335 người là thân nhân của TNXP đã từ trần. Còn lại 1.138 hồ sơ, có 768 trường hợp đang tiếp tục được cơ quan liên quan rà soát, thẩm định; 370 trường hợp bị loại do không phải là TNXP hoặc ở đơn vị chưa được công nhận phiên hiệu.

(Còn nữa)

Nhóm phóng viên


 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...