Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Giang

Cập nhật: 09:15 ngày 14/03/2017
(BGĐT) - Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh Bắc Giang hoạt động từ ngày 1-9-2016 theo Quyết định số 484 của UBND tỉnh nhằm từng bước xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại, thuận tiện cho công dân khi chỉ phải đến một nơi duy nhất để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tuy vậy, để nâng số TTHC ra giải quyết tại Trung tâm cần sự chung tay của các sở, ngành nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc.
{keywords}

Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh  thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.  Ảnh: Hà Mi.

Chưa đưa hết thủ tục ra Trung tâm

Đến Trung tâm HCC tỉnh, dễ dàng nhận thấy bên cạnh một số sở như: Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải, Tài chính... thường xuyên có nhiều công dân nộp hồ sơ, vẫn còn cơ quan có ít thủ tục đưa ra giải quyết tại đây nên thưa vắng. Đơn cử, Công an tỉnh chỉ có 9 thủ tục thuộc lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy/tổng số 93 thủ tục (đạt 9,6%), Bảo hiểm xã hội tỉnh có 5/33 (15%), Kho bạc Nhà nước tuy đã có vị trí, ghế ngồi nhưng chưa có nhân viên phụ trách… 

Theo Quyết định số 484 của UBND tỉnh, Trung tâm HCC tỉnh là đầu mối duy nhất để công dân đến giao dịch; các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và một số ngành dọc T.Ư đóng tại tỉnh đều phải đưa TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại đây. Quy trình tiếp nhận, xử lý và trả hồ sơ được hiện rõ trên phần mềm quản lý giúp Ban điều hành theo dõi sát sao tiến độ giải quyết cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức các cơ quan, đơn vị. Nếu hồ sơ trả quá hạn nguyên nhân từ cơ quan chức năng sẽ phải xin lỗi công dân. Do vậy, trong trường hợp một số ngành đưa ít hoặc không đưa TTHC ra Trung tâm sẽ khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát mức độ giải quyết công việc.

Từ tháng 9-2016 đến nay, Trung tâm tiếp nhận hơn 31 nghìn hồ sơ, trong đó 28,6 nghìn hồ sơ trả kết quả đúng hẹn, còn lại đang trong thời gian giải quyết. Hầu hết công dân, tổ chức đến Trung tâm đều bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức.

Sở dĩ có tình trạng nêu trên là do thủ tục xử lý hồ sơ tại các đơn vị đều thực hiện trên hệ thống mạng nội bộ ngành dọc, sử dụng hệ thống dữ liệu toàn ngành nên khó tách khỏi trụ sở. Ví như ở Công an tỉnh, nhiều thủ tục tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên hệ thống mạng nội bộ, giữa cấp tỉnh với T.Ư, có những thủ tục sử dụng các thiết bị, vật tư, biểu mẫu quy định bảo mật... nên không thể đưa ra Trung tâm HCC tỉnh.

Được biết, tại Trung tâm HCC tỉnh, các sở, ngành thuộc UBND tỉnh đã đưa 1158/1291 TTHC ra giải quyết (đạt 89,6%), trong đó 236 thủ tục đăng ký tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trực tuyến qua mạng mức độ 3; 15 thủ tục áp dụng mức độ 4. Có 227/309 thủ tục thuộc thẩm quyền các cơ quan ngành dọc T.Ư (đạt 73%). Ngoại trừ Cục thuế tỉnh đưa 159/183 thủ tục (86,8%), các cơ quan ngành dọc còn lại, số TTHC đưa ra giải quyết tại Trung tâm rất ít.

Cần sự phối hợp của các sở, ngành

Trung tâm HCC tỉnh là nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của 24 sở, ngành thuộc UBND tỉnh và một số ngành dọc T.Ư đứng chân trên địa bàn tỉnh. Các khâu tiếp nhận, xử lý, giải quyết, trả hồ sơ đều thực hiện công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện, công dân không phải “gõ nhiều cửa” các phòng chuyên môn để giải quyết công việc. 

Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Trung tâm HCC tỉnh, để phấn đấu đưa tỷ lệ TTHC ra Trung tâm đạt 95% theo mục tiêu đề ra cần sự phối hợp, chung tay của các sở, ngành. Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Kho bạc Nhà nước tỉnh cử công chức ra làm việc; Công an tỉnh bổ sung thêm một số thủ tục về cấp, quản lý chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thủ tục cấp phép phòng cháy, chữa cháy đối với công trình xây dựng; TTHC thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội... 

{keywords}

Cán bộ  Trung tâm Hành chính công tỉnh tư vấn, hướng dẫn công dân khi đến giao dịch.       Ảnh: Mai Toan

Để góp phần thuận lợi cho cơ quan, đơn vị hoạt động và tổ chức, công dân đến giao dịch, Trung tâm đang tích cực phối hợp với VNPT Bắc Giang mở tổng đài tư vấn, trả lời kết quả giải quyết TTHC. Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu phương án kết nối phần mềm chuyên ngành của một số ngành dọc, cơ quan thuộc UBND tỉnh gồm: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông-Vận tải, Cục thuế, Công an, Bảo hiểm Xã hội với trang thông tin điện tử http://hcc.bacgiang.gov.vn. Triển khai liên thông phần mềm một cửa điện tử giữa UBND huyện, thành phố với các sở, ban, ngành. Rà soát, triển khai dịch vụ công mức độ 3 đạt 10%, mức độ 4 đạt 20% trở lên các TTHC hiện có tại Trung tâm.

Xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại, thông suốt, chuyên nghiệp là mục tiêu của tỉnh cũng là nguyện vọng của nhân dân. Quá trình thực hiện các cơ quan tham mưu thường xuyên trao đổi, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá khả năng giải quyết TTHC, nắm bắt tính chất, đặc thù của các ngành, lĩnh vực để kịp thời điều chỉnh, bổ sung. 

Cùng đó, các sở, ngành liên quan tiếp tục nêu cao vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, cử cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ kỹ năng tiếp công dân, nhận hồ sơ ra làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh qua đó đáp ứng nhu cầu và mang đến sự hài lòng cho tổ chức, công dân.

Hải Vân - Thu Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...