CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Thời gian: 11/12/2017 09:10:05 (GMT+7)
Liên hệ tòa soạn: +84.0204.3 856 624

Trang bị kiến thức, kỹ năng vững vàng và phông văn hóa tốt để thanh niên lập thân, lập nghiệp

Cập nhật: 07:00|21/03/2017

(BGĐT) - Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp (LTLN) là phong trào hành động cách mạng lớn được các cấp bộ đoàn và Hội liên hiệp Thanh niên triển khai tích cực. Nhân Tháng Thanh niên 2017, phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Ngụy Văn Tuyên, Bí thư Tỉnh Đoàn - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Bắc Giang về công tác tổ chức thực hiện phong trào này trong tuổi trẻ toàn tỉnh.

Trang bị, kiến thức,  kỹ năng, vững vàng, văn hóa tốt

Đồng chí Ngụy Văn Tuyên.

Xin đồng chí cho biết nội dung trọng tâm của phong trào đồng hành cùng thanh niên LTLN?

Cùng với phong trào "xung kích tình nguyện phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào "đồng hành với thanh niên trong LTLN" được triển khai sâu rộng, quan tâm chăm lo đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên.

Nội dung trọng tâm thứ nhất của phong trào là: Đồng hành với thanh niên trong học tập. Đoàn đã tích cực, chủ động tham gia xây dựng môi trường học đường lành mạnh, tạo điều kiện rèn luyện, thi đua tốt cho học sinh, sinh viên thông qua các chương trình: “Khi tôi 18”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến trường tiếp tục được triển khai hiệu quả như: “Tiếp sức đến trường”, “Cùng bước chân em đến trường”, “Em tôi đi thi”. Khởi phát từ Bắc Giang, đến nay phong trào “Cùng bước chân em đến trường”, “Em tôi đi thi” đã được nhân rộng trong toàn quốc. 

Thứ hai là đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm, bao gồm các hoạt động: Tư vấn hướng nghiệp, tư vấn mùa thi, tư vấn tuyển sinh, khởi sự doanh nghiệp, thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, hỗ trợ vốn vay ưu đãi lãi suất... Qua các hoạt động, nhận thức của học sinh có chuyển biến tích cực theo hướng chọn trường, chọn ngành nghề phù hợp hơn với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội. Đồng thời khơi dậy, cổ vũ tinh thần sáng tạo, vượt khó, khát vọng vươn lên lập nghiệp, làm giàu chính đáng trong thanh niên, sinh viên. 

Thứ ba là đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần. Để tránh hình thức, tăng hiệu quả thu hút thanh niên, tổ chức Đoàn định hướng các hoạt động đi vào chiều sâu, theo năng khiếu, sở thích dưới dạng nhóm, câu lạc bộ như: Khiêu vũ thể thao, Yoga, đọc sách, hiến máu tình nguyện… Qua đó góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong thanh niên. Đoàn thanh niên phối hợp với Liên đoàn Lao động các cấp chăm lo đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân ở các khu, cụm công nghiệp thông qua tổ chức “Ngày hội thanh niên công nhân”, “Xóm trọ thân thiện”, tổ chức Câu lạc bộ “Ly nông không ly hương”. 

Thứ tư là đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội. Nội dung này được tổ chức đoàn thực hiện có hiệu quả dưới dạng các mô hình giáo dục kỹ năng sống trong trường học, đoàn viên thanh niên. Điển hình là các hoạt động: Học kỳ trong quân đội, trải nghiệm quân ngũ, trải nghiệm làm nông dân… 

Trang bị, kiến thức,  kỹ năng, vững vàng, văn hóa tốt

Cơ sở may gia công quần áo của anh Nguyễn Văn Phương (bên phải) ở xã Trí Yên (Yên Dũng) được hỗ trợ từ nguồn quỹ của Trung ương Đoàn.

Đồng chí có thể nêu bài học kinh nghiệm trong phong trào này?

Trước hết, các cấp bộ đoàn cần khảo sát, nắm chắc nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo đoàn viên thanh niên để từ đó chủ động, sáng tạo, kiên trì tham mưu tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên; đặc biệt quan tâm nhu cầu trong học tập, nghề nghiệp, việc làm và vui chơi giải trí cho thanh niên. Phát huy được vai trò kết nối các nguồn lực xã hội với các nhóm đối tượng thanh niên đặc thù, đặc biệt quan tâm đến thanh niên yếu thế. 

Nghiên cứu, đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn; chú trọng đào tạo nâng cao năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm; tạo tiền đề để đề xuất, nghiên cứu, đổi mới các nội dung cụ thể trong phong trào, đáp ứng nhu cầu thiết thực của các đối tượng thanh niên đặc thù. 

Theo đồng chí, bản thân thanh niên cần những gì trên hành trình LTLN?

Cùng với sự đồng hành của tổ chức đoàn, để chuẩn bị cho nghề nghiệp và tương lai, thanh niên cần được trang bị kiến thức vững vàng, thực sự say mê  nghề nghiệp mà mình lựa chọn; kiên trì theo đuổi ước mơ, hoài bão và xây dựng lộ trình thực hiện ước mơ đó. 

Thanh niên phải có sức khỏe, có phông văn hóa tốt, có suy nghĩ, lối sống lành mạnh, hiểu lẽ phải và giá trị của cuộc sống. Thông thạo ngoại ngữ và có kỹ năng thực hành xã hội cơ bản. Bên cạnh đó là những yếu tố về cơ chế, chính sách, sự chăm lo bồi dưỡng của gia đình và xã hội.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, thanh niên sẽ gặp những tác động như thế nào?

Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ tư đang hình thành tạo ra những cơ hội thuận lợi cho thanh niên trong tiếp cận và khai thác thông tin, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong học tập, sáng tạo khởi nghiệp. Đi liền đó là những thách thức không nhỏ do sự xuất hiện của các giá trị văn hóa lệch chuẩn đã tác động trực tiếp đến nhận thức và phông văn hóa của thanh niên. 

Tình trạng thất nghiệp, lao động thu nhập thấp chủ yếu rơi vào người trẻ, nhất là ở nhóm lao động phổ thông. Sự dịch chuyển cơ cấu lao động dẫn đến sự dịch chuyển của thanh niên trên diện rộng đòi hỏi phải đổi mới phương thức tập hợp, đổi mới hình thức giáo dục, các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành với thanh niên.

Trang bị, kiến thức,  kỹ năng, vững vàng, văn hóa tốt

Thanh niên xã Quý Sơn (Lục Ngạn) hăng hái lao động sản xuất, làm giàu  trên quê hương. Ảnh: An Khánh

Đề nghị đồng chí cho biết những định hướng chính đồng hành cùng thanh niên trong thời gian tới?

Với tinh thần "tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo", các cấp bộ đoàn tiếp tục cụ thể hóa phong trào với những nội dung trọng tâm. Trước hết là đồng hành cùng thanh thiếu niên trong học tập, nghiên cứu khoa học và làm chủ khoa học công nghệ, tập trung khích lệ thanh thiếu niên tự học, tự nghiên cứu, hỗ trợ triển khai các đề tài nghiên cứu vào thực tế thành những mô hình, sản phẩm cụ thể. 

Tiếp đó là đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tập trung vào ba nhóm: Đối với sinh viên sẽ hỗ trợ các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. Thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp sẽ được hỗ trợ  tiếp cận những mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Hỗ trợ quản trị doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo trong quá trình hội nhập đối với doanh nhân trẻ, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh. 

Một nội dung khác là tiếp tục đồng hành với thanh thiếu niên phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao thể chất và đời sống văn hóa tinh thần thông qua các mô hình huấn luyện kỹ năng thường xuyên.

Cảm ơn đồng chí!

Kim Hiếu (thực hiện)

Trang bị, kiến thức, kỹ năng, vững vàng, văn hóa tốt
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Nóng nhất
Đọc nhiều nhất
Thật, giả từ tâm

Thật, giả từ tâm

(BGĐT) - Tôi có anh bạn công tác trong ngành giáo dục. Mới đây gặp lại, giữa bộn bề buồn vui, anh kể chuyện cụ thân sinh định “chạy” làm chế độ chính sách.