Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lại "nóng" xe quá khổ, quá tải

Cập nhật: 14:37 ngày 31/03/2017
(BGĐT) - Mới đây, theo chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng cảnh sát giao thông rút khỏi Trạm kiểm soát tải trọng xe của tỉnh và tổ công tác liên ngành các huyện, thành phố. Cùng thời điểm thiết bị cân điện tử đưa đi kiểm định, xe chở quá khổ, quá tải lợi dụng hoạt động mạnh trên các tuyến đường.
{keywords}

Xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải, quá khổ chạy trên quốc lộ 37, đoạn qua KCN Đình Trám (Việt Yên).  Ảnh chụp lúc 10 giờ 30 phút ngày 25-3.

“Lặc lè” xe chạy trên đường

Những ngày gần đây, có dịp đi trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh, người tham gia giao thông không khó bắt gặp xe chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông. Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 22-3, trên quốc lộ 31 đoạn qua hai xã Phương Sơn (Lục Nam), Đại Lâm (Lạng Giang) chúng tôi thấy một số xe tải cơi nới thành thùng chở vật liệu chạy trên đường. Trong đó, xe tải BKS 98C- 08099 chở cả “núi” đất nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Xe này còn che bạt chiếu lệ khiến đất đá rơi vãi xuống đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Theo phản ánh của một số người dân, trên đoạn đường này thường xuyên có hàng chục xe trọng tải lớn chở đất san lấp mặt bằng phục vụ các dự án, công trình tại Cụm công nghiệp Đại Lâm (Lạng Giang). Ngoài ra, đây cũng là tuyến đường vận chuyển nguyên vật liệu cho một số nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn.  

Tương tự, khoảng 10 giờ 15 phút ngày 25-3, có mặt tại quốc lộ 37 đoạn qua Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên), chúng tôi thấy hai xe tải BKS 24C- 04530 và 98C- 06845 đang lặc lè chở vật liệu xây dựng. Theo một số người bán hàng rong ở đây, xe chở hàng hóa cồng kềnh vượt chiều cao phương tiện chạy qua đoạn đường này rất phổ biến. Nhiều khi vào giờ công nhân tan ca, đường chật như nêm nhưng một số xe tải chở hàng cao ngất ngưởng vẫn hoạt động, bấm còi inh tai gây bức xúc cho nhiều người, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông.  

Tại các tuyến quốc 17, 279 cũng có tình trạng tương tự. Nhiều phương tiện sau một thời gian chấp hành quy định tự tháo dỡ thành thùng nay tiếp tục cơi nới để chở hàng. Nguyên nhân là từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã rút lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) khỏi Trạm kiểm soát tải trọng xe của tỉnh và các tổ công tác liên ngành do UBND tỉnh, các huyện, thành phố thành lập. Vì không có CSGT nên các lực lượng khác không có thẩm quyền dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý vi phạm. Thêm vào đó, các thiết bị cân điện tử tại Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động tỉnh đến hạn kiểm định, tạm ngừng hoạt động dẫn đến tình trang xe chở quá khổ, quá tải gia tăng. 

Tăng cường xử lý    

Sau một tháng thành lập các tổ công tác độc lập, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 389 trường hợp vi phạm, tăng gần hai lần so với tháng trước và cùng kỳ năm trước. Việc thành lập tổ công tác có ưu điểm cơ động, nhanh gọn hơn tổ công tác phối hợp liên ngành.

Để xử lý phương tiện chở quá khổ, quá tải, từ cuối tháng Hai đến nay, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định về tải trọng của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời giao Phòng CSGT, Cảnh sát cơ động, công an các huyện, thành phố thành lập tổ tuần tra, bảo đảm kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá khổ, quá tải. Trong đó, Phòng CSGT thành lập sáu tổ công tác xử lý lưu động trên các tuyến quốc lộ; công an các huyện, thành phố thành lập từ một đến hai tổ công tác với nòng cốt là lực lượng CSGT có trách nhiệm kiểm tra, xử lý vi phạm trên tuyến đường được phân cấp quản lý. 

Theo đánh giá sơ bộ của Phòng CSGT, việc thành lập tổ công tác có ưu điểm vượt trội là cơ động, nhanh gọn hơn tổ công tác phối hợp giữa các ngành như trước đây. Hiệu quả xử lý vi phạm cao hơn. Sau một tháng triển khai độc lập, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 389 trường hợp vi phạm, tăng gần hai lần so với tháng trước và cùng kỳ năm trước. Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Việc xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ luôn được đơn vị coi trọng. Hằng ngày, Phòng đều phân công các tổ công tác tuần tra, kiểm soát ở tất cả các tuyến đường. 

Tuy nhiên, theo nhận định của đại diện lãnh đạo Phòng CSGT, do thời gian triển khai chưa dài, nhiều đối tượng lợi dụng các cung đường ngắn và khoảng trống trong công tác tuần tra để chở hàng hóa, đất san lấp mặt bằng… 

Trong điều kiện thiết bị cân điện tử gửi đi kiểm định chưa biết đến khi nào hoàn thành, để nâng cao hơn hiệu quả xử lý xe chở quá khổ, quá tải, đơn vị đã tham mưu với lãnh đạo Công an tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Công an tiếp tục trang bị thêm 12 cân tải trọng xe phục vụ việc kiểm tra, xử lý trên các tuyến giao thông. Đồng thời đề xuất xây dựng Trạm CSGT trên quốc lộ 1, 31 để bảo đảm kiểm soát tất cả các phương tiện vận tải hàng hóa đi qua; phấn đấu đến hết năm nay sẽ cơ bản giải quyết tình trạng phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn.

Hồng Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...