Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giá trông giữ xe sau ngày 1-5 ở Bắc Giang: Vẫn mạnh ai nấy làm

Cập nhật: 14:33 ngày 05/05/2017
(BGĐT) - Quy định mới về giá dịch vụ trông giữ xe do UBND tỉnh Bắc Giang ban hành có hiệu lực từ ngày 1-5-2017. Những ngày đầu áp dụng, việc thực hiện vẫn trong tình trạng mạnh ai nấy làm, chưa theo đúng quy định.
{keywords}

Biên lai thu phí gửi xe ở Bến xe khách Bắc Giang ghi  1 nghìn đồng nhưng khách phải trả 5 nghìn đồng.

Khảo sát ở Bến xe khách Bắc Giang (TP Bắc Giang), khách gửi xe máy dù mấy phút hay từ sáng đến chiều cũng nhận “Biên lai thu tiền phí, lệ phí in sẵn mệnh giá” ghi rõ “Vé gửi xe” với số tiền 1 nghìn đồng. Thực tế, khách phải trả 5 nghìn đồng, cao hơn quy định của tỉnh 2 nghìn đồng/lượt. Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mặc dù điểm dịch vụ bên trong cổng niêm yết 3 nghìn đồng nhưng khách vẫn phải trả 4 nghìn đồng/xe/lượt, bên ngoài cổng thu 5 nghìn đồng/xe/lượt, cao hơn mức quy định từ 1 đến 2 nghìn đồng. 

Giá dịch vụ trông giữ xe ban đêm ở khu vực bệnh viện, trường học, chợ, bến xe và các nơi được cấp phép trông giữ xe theo đúng quy hoạch là: Xe đạp và xe đạp điện, mô tô, ô tô dưới 12 chỗ ngồi và từ 12 chỗ trở lên tương ứng là 2 nghìn đồng, 4 nghìn đồng, 15 nghìn đồng và 20 nghìn đồng/lượt. Khu vực có lễ hội, hội chợ, khu du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa tùy loại xe từ 2 đến 30 nghìn đồng/lượt. 

Giá dịch vụ này trả theo tháng từ 15 đến 600 nghìn đồng/xe tùy loại.

Nguồn: Quyết định số 11/2017/QĐ-UBND, ngày 11-4-2017 của UBND tỉnh quy định giá dịch vụ trông giữ xe.

Trao đổi với những cá nhân trực tiếp giao vé và thu phí tại các điểm này được biết, Bến xe khách lâu nay vẫn thu mức 5 nghìn đồng, còn giá tiền in trên biên lai do “tận dụng vé cũ vẫn còn để tiết kiệm chi phí!”.  Còn ở khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh, một người soát vé, thu tiền giải thích, vì đã hợp đồng khoán với phường Hoàng Văn Thụ, Bệnh viện nên thu cao hơn mức quy định của tỉnh mới có lãi. Giá vé ở ngoài cổng cao hơn trong sân vì “mặt tiền, thuận tiện hơn, khách phải trả cao hơn. Nếu không thích thì “vào trong” mà gửi!”. 

Riêng ô tô con đỗ tại sân Bệnh viện đón, trả khách phải trả 10 nghìn đồng/lượt, đúng quy định nhưng nếu dừng, đỗ nhiều lần trong ngày cũng chỉ phải trả 20 đến 30 nghìn đồng/xe bởi “khách quen có ưu đãi”. Anh Nguyễn Mạnh H, tài xế ta-xi BKS: 98A - 100.XX nói: “Chúng tôi thường xuyên đỗ tại đây nên giá vé như vậy là phù hợp. Dù vậy, tôi cũng băn khoăn là đưa tiền mà chẳng bao giờ nhận được biên lai, không biết số tiền đó vào “công quỹ” của Nhà nước hay đi đâu?”. 

Dịp này, Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam) có rất nhiều du khách thập phương về trảy hội, vãn cảnh chùa. Các điểm dịch vụ trông giữ xe máy do các gia đình tự tổ chức thu mức 10 nghìn đồng/xe/lượt, cao hơn quy định 6 nghìn đồng đối với khu du lịch, danh lam thắng cảnh. Một chủ điểm trông giữ xe lý giải: “Nếu anh gửi xe vào nơi dịch vụ của Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ chỉ 3 nghìn đồng/xe nhưng phải mất thêm 4 nghìn đồng/2 mũ bảo hiểm mà xe còn bị “phơi nắng”, tính ra chắc gì rẻ hơn”. 

{keywords}

Du khách gửi xe tại Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ.

Mặc dù Khu du lịch này có bảng niêm yết giá vé vào cổng đối với người, phương tiện cũng như giá vé gửi xe nhưng chưa đúng quy định của tỉnh. Trong khi nhiều nơi giá vé rất cao thì tại đây có mức thu thấp hơn. Cụ thể, xe máy ở khu vực tham quan, danh lam thắng cảnh tỉnh quy định mức giá trông giữ xe 4 nghìn đồng/lượt nhưng ở đây niêm yết và thu 3 nghìn đồng/lượt. Ô tô dưới 12 chỗ ngồi theo quy định của tỉnh là 15 nghìn đồng/lượt, từ 12 chỗ trở lên 20 nghìn đồng/lượt nhưng đây chia 3 mức, dưới 12 chỗ ngồi: 10 nghìn đồng/lượt, từ 12 đến 30 chỗ: 15 nghìn đồng/lượt và hơn 30 chỗ: 20 nghìn đồng/lượt. 

Anh Hoàng Huy Thanh, chủ xe BKS 16N - 62XX đưa đoàn khách từ Hải Phòng đến đây tham quan chia sẻ: “Mức thu 20 nghìn đồng/xe là hợp lý vì tôi đi nhiều điểm du lịch phải trả đến 40, thậm chí 70 nghìn đồng/lượt. Tuy nhiên khách đến đây chủ yếu đi lễ chùa mà thu 20 nghìn đồng/người qua cổng là quá cao”. 

Trao đổi với ông Dương Văn Học, Trưởng Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ về giá dịch vụ trông giữ xe, được biết do đơn vị chưa nắm được thông tin mới, vẫn áp dụng theo mức cũ nên dịp này thất thoát vài triệu đồng phí xe máy và sẽ xem xét sớm chỉnh sửa cho đúng!

Mặc dù văn bản quy định về giá trông giữ xe của tỉnh ban hành từ 11-4-2017 nhưng đến nay, nhiều điểm dịch vụ vẫn chưa thực hiện. Có tình trạng mỗi nơi áp dụng một kiểu, cơ bản theo hướng người sử dụng dịch vụ phải trả phí vượt quy định. Theo ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở Tài chính, việc tham mưu cho UBND tỉnh về mức giá dịch vụ trông giữ xe tương đối phù hợp với các địa phương trong khu vực và điều kiện thực tiễn của tỉnh Bắc Giang. 

Trước tình trạng lộn xộn trên cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng liên quan trong việc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm. Về phía Sở sẽ sớm có văn bản đề nghị các huyện, TP đẩy mạnh tuyên truyền về quy định này để các đơn vị, điểm dịch vụ nắm rõ và nghiêm túc thực hiện.

Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...