Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giá lợn rẻ, nguy cơ dịch bệnh bùng phát

Cập nhật: 07:00 ngày 14/05/2017
(BGĐT) - Nuôi cầm chừng, không quan tâm phòng, chống dịch bệnh là tình trạng phổ biến của các hộ chăn nuôi lợn khi giá sản phẩm rẻ như hiện nay. Thực tế này có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh ở vật nuôi, gây thiệt hại nặng sản xuất. 
{keywords}

Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, xã Tự Lạn (Việt Yên) tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng bệnh cho vật nuôi.

Hiện nay giá lợn hơi bình quân 18 - 22 nghìn đồng/kg khiến người chăn nuôi lỗ lớn. Thu không đủ bù chi, nhiều hộ bỏ bẵng việc chăm sóc, nhất là các hộ nuôi nhỏ lẻ. Đơn cử, gia đình anh Nguyễn Văn Duy, thôn Am, xã Xuân Hương (Lạng Giang) không cho ăn đủ bữa, hai con lợn nặng gần một tạ bị đói, cắn xé lẫn nhau đến chết. Ông Ngô Xuân Lương, cán bộ thú y xã Ngọc Châu (Tân Yên) phản ánh: “Những hộ nuôi quy mô trang trại vẫn tuân thủ quy trình phòng bệnh. Tuy nhiên, hộ nuôi nhỏ lẻ gần như “bỏ ngỏ” để giảm giá thành. Vì thế, một số lợn đã mắc bệnh. Chúng tôi lo ngại mầm bệnh từ đây sẽ lây lan sang đàn lợn khỏe”.

Một số ý kiến đề xuất, các tổ chức tín dụng cần tạo điều kiện để người chăn nuôi vay vốn nhằm giữ đàn, có điều kiện bù đắp giảm chi phí đầu vào và thực hiện tốt các quy trình vệ sinh phòng bệnh, nâng cao sức đề kháng, không bỏ đói lợn.

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đánh giá, qua kiểm tra cho thấy nhiều hộ chăn nuôi không quan tâm nuôi dưỡng đàn lợn, làm giảm sức đề kháng của vật nuôi. Đây là cơ hội để nhiều loại mầm bệnh xâm nhập gây chết lợn. Bên cạnh đó, khi lợn chết, không ít người dân thiếu ý thức đã vứt ra kênh mương, sông suối, lề đường… Ông Nguyễn Văn Bích, Chủ tịch UBND xã Nhã Nam (Tân Yên) cho biết: “Có ngày, đoạn đường qua địa bàn xã xuất hiện khoảng 30 xác lợn, gây bức xúc trong nhân dân. Xã lại phải bỏ kinh phí, huy động lực lượng tiêu hủy”. 

Mục sở thị tại tuyến kênh chính, đoạn qua xã Hương Lạc, Thái Đào (Lạng Giang); Nghĩa Trung (Việt Yên), Quế Nham (Tân Yên) chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh xác lợn nổi lềnh bềnh trên mặt nước cùng với rác thải. Tình trạng này không những gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao phát tán dịch bệnh cho người và vật nuôi. 

Theo cơ quan chuyên môn, trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay cộng với việc bỏ qua công tác phòng bệnh của một bộ phận người dân thì nguy cơ cao phát sinh bệnh tụ huyết trùng, dịch tả, lở mồm long móng, tai xanh... ở vật nuôi. Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo nông dân không tái đàn, cắt giảm đàn lợn nái, chỉ giữ lại những con nái tốt (loại thải những con nái già, sinh sản kém). Để tiết kiệm chi phí cần sử dụng các nông sản có sẵn như ngô, thóc, sắn, phối hợp với cám mỳ, cám mạch, thức ăn thô xanh hoặc dùng thức ăn chăn nuôi có hàm lượng xơ cao, giá thấp. 

{keywords}

Xác lợn vứt ven đường, đoạn qua xã Nhã Nam (Tân Yên).

Ngoài ra, trên cơ sở kế hoạch thực hiện tiêu độc, khử trùng do UBND tỉnh ban hành, các huyện, TP trích kinh phí hỗ trợ người dân dung dịch vệ sinh phòng bệnh, vắc xin; tổ chức phun thuốc khử những vùng chăn nuôi lớn, nơi nguy cơ lây nhiễm cao, đã có ổ dịch. Cùng đó, tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện tốt quy trình về chăn nuôi, không bỏ đói lợn, tuyệt đối không vứt xác lợn chết ra nơi công cộng. Khi lợn ốm, chết, cần báo cho cán bộ thú y cơ sở để xử lý kịp thời. Thực hiện nghiêm quy trình phòng bệnh, không nên giảm chi phí cho việc tiêm phòng, phun thuốc sát trùng vì nếu để xảy ra dịch bệnh, việc thua lỗ càng nặng hơn. Anh Vũ Văn Quang, thôn Trung An, xã Lan Mẫu (Lục Nam) nói: “Nhà tôi có 50 con lợn nái và hiện còn 180 con lợn giống chưa bán được. Dù vậy, xác định làm ăn lâu dài, giữ uy tín với khách hàng nên các công đoạn về phòng bệnh đều được tôi thực hiện đúng thời điểm. Khi lợn được ba ngày tuổi tiêm sắt nhằm tăng kháng thể; sau 7 ngày tiêm vắc xin phòng bệnh hen suyễn…”. 

Cơ quan chức năng cảnh báo, để giá lợn tăng thì cần khoảng thời gian khá dài nên người dân không nên nuôi chờ tăng giá; xuất bán lợn khi đến lứa. Đi đôi với các biện pháp trên, các lực lượng chức năng cần thường xuyên bám sát thị trường, kiểm tra chặt chẽ chất lượng giống, thức ăn chăn nuôi; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...