Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới vào giai đoạn nước rút

Cập nhật: 15:01 ngày 19/05/2017
(BGĐT) - Theo kế hoạch, năm 2017, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đề ra mục tiêu thêm 5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Nghĩa Hòa, Phi Mô, Đại Lâm, Xương Lâm và Nghĩa Hưng. Để “về đích” đúng hẹn, cấp ủy, chính quyền và người dân các xã đồng lòng thực hiện nhiều giải pháp.
{keywords}

Thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm vừa cứng hóa 2 km đường. Ảnh: Vân Anh 

Rõ tiêu chí phấn đấu

Đại Lâm là một trong 5 xã đăng ký “về đích” trong năm nay. Những ngày này, địa phương đang nỗ lực hoàn thành 2 tiêu chí, đó là: Cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Công Trì nói: “Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, huy động sự vào cuộc của các hội, đoàn thể. Hiện xã đang tập trung đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ cải tạo nhà văn hóa của ba thôn; chỉ đạo các thôn thực hiện dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu sản xuất hàng hóa và bảo đảm vệ sinh môi trường”. 

Theo kế hoạch đăng ký "về đích" nông thôn mới của 5 xã trong năm 2017, các xã Phi Mô, Nghĩa Hòa phấn đấu hoàn thành trước tháng 6; xã Nghĩa Hưng trước tháng 9, hai xã còn lại là Xương Lâm và Đại Lâm phấn đấu xong trước tháng 12.

Tương tự, xã Phi Mô cũng đang tập trung hoàn thiện nốt tiêu chí cuối cùng là môi trường. Theo đó gần 5 nghìn m2 đất đã được chính quyền xã giải phóng, tạo mặt bằng xây dựng bãi rác tập trung, ngăn không để người dân xả rác bừa bãi. Hơn một năm qua, xã thu hút 12 tỷ đồng để hoàn thiện 4 tiêu chí chưa đạt. Đi trên con đường làng rộng rãi, sạch đẹp, ông Nguyễn Nam Lễ, Phó trưởng thôn Tân Luận phấn khởi nói: “Thời gian qua thôn đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Không chỉ người dân sống tại địa phương, thôn huy động con em xa quê ủng hộ kinh phí nâng cấp, xây dựng các công trình phúc lợi”. Được biết, bên cạnh các tiêu chí “cứng”, xã Phi Mô còn giao các thôn phấn đấu đạt danh hiệu làng văn hóa, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 70% trở lên.

Thời điểm này, tại xã Nghĩa Hòa, các hạng mục công trình cũng đang đồng loạt thi công như: Cứng hóa đường giao thông, xây dựng sân thể thao trung tâm, nhà văn hóa... Bốn tháng nay, cùng với nguồn ngân sách được cấp, người dân trong xã đã đóng góp thêm để bê tông hóa 15 km đường trục xã và liên thôn, xây dựng mới 10 nhà văn hóa thôn. Được biết, để làm các công trình phúc lợi, nhân dân nơi đây còn hiến hơn 45 nghìn m2 đất, hàng trăm triệu đồng và ngày công lao động.

Hiện 5 xã trong lộ trình cán đích nông thôn mới năm nay đã đạt từ 16 tiêu chí trở lên. Những tiêu chí đang được các xã tập trung thực hiện chủ yếu về môi trường, thiết chế văn hóa...

Dồn lực để “về đích” đúng hẹn

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Sỹ cho biết: “Để hoàn thành các tiêu chí đúng tiến độ, UBND huyện thành lập 5 tổ công tác trực tiếp giúp đảng ủy các xã thực hiện những tiêu chí theo kế hoạch, kịp thời phản ánh kiến nghị, đề xuất của cơ sở với huyện. Cùng đó chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã rà soát lại nhu cầu vốn. Ngoài kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh, năm nay huyện bố trí 10 tỷ đồng chia đều cho mỗi xã để thực hiện những tiêu chí khó và hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nội thôn”. Đặc biệt, huyện khuyến khích nhân dân trực tiếp thi công các công trình đơn giản như kênh mương, đường thôn xóm để giảm chi phí đầu tư. 

Bên cạnh sự hỗ trợ từ huyện, cấp ủy, ban quản lý các thôn ban hành nghị quyết chuyên đề, ký kết giao ước thi đua, hằng tháng họp giao ban kiểm điểm đánh giá tiến độ. UBND các xã xây dựng kế hoạch và đề ra lộ trình thực hiện cụ thể đối với từng tiêu chí. Quá trình triển khai, nhất là xây dựng các công trình sử dụng nguồn đóng góp, ủng hộ của người dân đều bảo đảm nguyên tắc công khai “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi”, do đó nhận được sự tin tưởng, đồng thuận của người dân.

Cùng với việc đôn đốc các xã hoàn thành các tiêu chí, UBND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu. Khuyến khích nông dân sản xuất theo tổ hợp tác, hợp tác xã có liên kết với doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu một số sản phẩm thế mạnh như: Trồng nấm ứng dụng công nghệ cao ở xã Nghĩa Hưng, sản xuất rau chế biến ở xã Xương Lâm, nuôi trồng thủy sản ở xã Đại Lâm... Với sự đồng lòng, nỗ lực của người dân cũng như các cấp chính quyền, các xã đăng ký “về đích” nông thôn mới năm nay đều quyết tâm đạt đúng kế hoạch đề ra.

Vân Anh - Thân Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...