Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiến độ xây dựng chợ, trung tâm thương mại quanh khu công nghiệp: Chậm, vì sao?

Cập nhật: 09:58 ngày 26/05/2017
(BGĐT) - Theo Đề án "Giải quyết một số vấn đề xã hội quanh khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh", từ năm 2013 đến 2018 sẽ xây dựng 7 chợ và trung tâm thương mại (TTTM) quanh khu công nghiệp (KCN) để phục vụ nhu cầu mua sắm của công nhân và người dân. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tiến độ thực hiện Đề án rất chậm.
{keywords}

Chợ Hồng Thái được đánh giá có tiến độ nhanh nhất.

Hơn 3 năm chưa có chợ, TTTM nào hoàn thiện

Theo ông Dương Ngọc Chiên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và công nhân KCN, ngày 22-8-2013, UBND tỉnh có Quyết định số 405 phê duyệt Đề án "Giải quyết một số vấn đề xã hội quanh khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh" (gọi tắt là Đề án). Theo đó, giai đoạn 2013-2018 đầu tư cải tạo, nâng cấp chợ truyền thống xã Hồng Thái; xây dựng mới 2 chợ (cấp 3) xã Hoàng Ninh và Quang Châu. Đồng thời, thực hiện thu hút đầu tư xây dựng các chợ, TTTM trong quy hoạch gồm: TTTM thuộc khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ; TTTM khu dân cư, chợ mới Bích Động; chợ, TTTM thị trấn Nếnh. Tuy nhiên đến thời điểm này, mới tiến hành cấp phép đầu tư xây dựng 3 chợ gồm: Hồng Thái, Hoàng Ninh và thị trấn Nếnh. 

{keywords}

Trong thời gian các chợ, TTTM chưa hoàn thiện, huyện Việt Yên sẽ nghiên cứu hình thành các điểm mua bán theo giờ phù hợp với điều kiện sinh hoạt của công nhân". 


Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên

Trong đó, chợ Hồng Thái do Hợp tác xã Tộc Thân Bắc Giang làm chủ đầu tư có tiến độ nhanh nhất, hiện hoàn thành 80% khối lượng, dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 7 tới. Chợ Nếnh do Công ty TNHH Môi trường Xanh làm chủ đầu tư,  đang giải phóng mặt bằng, san nền, khối lượng thực hiện được 30%. Chợ Hoàng Ninh do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ KK Bắc Giang làm chủ đầu tư, đến nay mới hoàn thiện các thủ tục cần thiết và tiến hành xây dựng cầu chợ chính, các công trình phụ trợ. Còn chợ, TTTM Bích Động (thị trấn Bích Động) mới đây, UBND huyện Việt Yên và ngành chức năng đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng. 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tiến độ triển khai Đề án chậm là do công tác quy hoạch một số chợ chưa sát với thực tế. Ví như chợ truyền thống xã Hồng Thái được quy hoạch ở vị trí chợ cũ (thôn Đức Liễn), vừa hẹp lại không gần trung tâm KCN nên phải thay đổi quy hoạch chuyển sang vị trí mới thuộc ngã tư Đình Trám (diện tích rộng, vị trí thuận lợi) mới thu hút được nhà đầu tư xây dựng. Tương tự, việc quy hoạch chợ Quang Châu tại vị trí Ao Sen, thôn Núi Hiểu hiện chưa được nhà đầu tư quan tâm. Bên cạnh đó, việc giải phóng mặt bằng xây chợ, TTTM gặp khó khăn. Công tác theo dõi, kiểm tra của cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương chưa sát sao dẫn đến một số hạng mục công trình thực hiện không đúng chủ trương đầu tư của UBND tỉnh. 

Đơn cử, Công ty Thương mại dịch vụ KK Bắc Giang xây dựng hạng mục nhà chợ Hoàng Ninh vượt tầng so với giấy phép. Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương về vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Đại Lượng khẳng định: Vi phạm trong xây dựng chợ của Công ty Thương mại dịch vụ KK Bắc Giang đã được ngành chức năng của tỉnh, huyện lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính và có văn bản yêu cầu tự tháo dỡ. Nếu doanh nghiệp không tự giác chấp hành, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế.

Đẩy nhanh tiến độ 

Tại buổi làm việc với các ngành chức năng và huyện Việt Yên kiểm điểm tiến độ triển khai Đề án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đánh giá: Hầu hết các mục tiêu Đề án đề ra chưa đạt, có khả năng không hoàn thành kế hoạch. Thời gian tới, các cấp, ngành và đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời cập nhật các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sát với tình hình thực tế, có tính bền vững, lâu dài. Sở Công thương chủ trì, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện Việt Yên vận động, thu hút nhà đầu tư xây dựng chợ, TTTM theo quy hoạch. Phối hợp xóa bỏ các tụ điểm buôn bán tự phát, chợ cóc trên địa bàn các KCN. Quan tâm phát triển các điểm mua sắm cho công nhân gắn với các khu nhà ở, nhà trọ, hạn chế tình trạng hàng quán vây quanh KCN, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan. 

Được biết, đến thời điểm này, UBND huyện Việt Yên và ngành chức năng đang khẩn trương khắc phục những tồn tại trong quy hoạch, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, ưu tiên bố trí vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn ngân sách và huy động nguồn đóng góp của nhân dân để xây dựng hệ thống chợ xã Quang Châu và Hoàng Ninh đạt tiêu chí nông thôn mới. Cùng đó, đẩy mạnh huy động vốn của thương nhân, trước hết là những người buôn bán tại khu vực theo phương thức ứng tiền thuê diện tích kinh doanh để xây dựng chợ mới. Lập và thông báo danh mục được nhà nước hỗ trợ đầu tư các chợ theo quy định của pháp luật để mọi người biết và tham gia đầu tư.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...