Thứ bảy, 04/05/2024
Bắc giang 32 °C / 22 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tinh giản biên chế: Giảm đầu mối, nâng cao chất lượng đội ngũ

Cập nhật: 09:30 ngày 17/07/2017
(BGĐT) - Để đạt mục tiêu đến năm 2021 giảm 10% chỉ tiêu biên chế giao năm 2015, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đòi hỏi các cấp, ngành vào cuộc đồng bộ, quyết liệt và xác định rõ giải pháp thực hiện.
{keywords}

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là điển hình trong sắp xếp tổ chức, giảm đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động. Ảnh: Cán bộ Trung tâm lấy mẫu nguồn cung cấp phục vụ sản xuất nước uống.

Chưa quyết liệt trong thực hiện

Thực hiện Nghị quyết số 39 ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị, Nghị định số 108 ngày 20-11-2014 của Chính phủ, tháng 7-2015, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ năm 2015- 2021. Theo đó, hằng năm các cơ quan, đơn vị giảm từ 1,5%- 2% biên chế công chức, sự nghiệp được giao năm 2015. Các địa phương, đơn vị chưa giảm biên chế sự nghiệp năm 2016 thì năm 2017 phải giảm tối thiểu 3% biên chế được giao năm 2015. Chỉ tuyển dụng, tiếp nhận số CCVC mới không quá 50% số tinh giản biên chế và số người đã nghỉ hưu theo quy định.

Theo thống kê của Sở Nội vụ, từ năm 2015 đến hết tháng 6-2017, Bộ Nội vụ phê duyệt danh sách tinh giản biên chế 842 trường hợp, trong đó tập trung chủ yếu ở khối sự nghiệp (658 trường hợp). Một số cơ quan, đơn vị thực hiện tốt và có số lượng CBCCVC tinh giản khá như các sở: Giao thông - Vận tải; Lao động - Thương binh và Xã hội; hai huyện Hiệp Hòa, Tân Yên. Tuy nhiên kết quả trên chưa đáp ứng yêu cầu bởi chủ yếu tinh giản cơ học; đa số các trường hợp thuộc nhóm đối tượng được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi, chưa chú trọng đến nhóm CBCCVC năng lực còn hạn chế. Tại các đơn vị sự nghiệp sau giải thể, sáp nhập, mặc dù giảm đầu mối về chức năng, nhiệm vụ song số biên chế vẫn giữ nguyên.

Theo lộ trình của Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021, hằng năm huyện Tân Yên phải giảm tối thiểu 1,5% biên chế. Chỉ tiêu này được UBND tỉnh cắt giảm ngay khi giao biên chế mỗi năm. Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực giảm số lượng công chức sự nghiệp bằng cách rà soát những đối tượng có nhu cầu nghỉ hưu trước tuổi để thực hiện tinh giản. Từ năm 2015 đến nay, huyện giảm được 140 trường hợp, trong đó 106 người nghỉ theo Nghị định 108.

Một trong những khó khăn hiện nay trong công tác tinh giản biên chế là do chưa có chuẩn khung vị trí việc làm; quy định chung giảm 10% chưa phù hợp với đặc thù một số ngành, địa phương, đơn vị... Vẫn còn hiện tượng nể nang, chưa chú trọng việc lấy kết quả đánh giá CBCCVC hằng năm làm cơ sở để thực hiện tinh giản. Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt. 

{keywords}

Cán bộ bộ phận một cửa UBND huyện Việt Yên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Quan tâm xây dựng vị trí việc làm và đánh giá cán bộ

Về lâu dài, tinh giản biên chế là hết sức cần thiết, hướng đến thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức, bố trí hợp lý, nâng cao trách nhiệm và năng suất lao động. Với mục tiêu đó, giải pháp được xác định là tinh giản phải gắn với xây dựng đề án vị trí việc làm. Từ xác định vị trí việc làm sẽ xác định được số lượng người làm việc hợp lý trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Từ năm 2015 đến hết tháng 6-2017, Bộ Nội vụ phê duyệt danh sách tinh giản biên chế 842 trường hợp, tập trung chủ yếu ở khối sự nghiệp (658 trường hợp). Tuy nhiên kết quả trên chưa đáp ứng yêu cầu bởi chủ yếu tinh giản cơ học; đa số các trường hợp thuộc nhóm đối tượng được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi, chưa chú trọng đến nhóm CBCCVC năng lực hạn chế.

Để thực hiện nhiệm vụ này, năm 2015, tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương xây dựng đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức. Cụ thể, nêu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của từng phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc; đối với mỗi chức danh cần có bản mô tả khung công việc; trình độ; xác định số biên chế và cơ cấu ngạch công chức của từng vị trí việc làm giai đoạn 2016 - 2021. Vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt 30 đề án vị trí việc làm của các sở, huyện, thành phố.

Là đơn vị làm điểm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thành đề án vị trí việc làm từ đầu năm 2016. Những yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nhiệm vụ, quyền hạn của từng vị trí cụ thể phù hợp với chức năng của 9 phòng chuyên môn, 7 đơn vị trực thuộc được quy định rõ. Sau khi xác định rõ người, rõ việc, Sở thực hiện chuyển đổi vị trí sao cho phù hợp nội dung Đề án, tạo điều kiện cho CBCCVC phát huy năng lực cá nhân và đã tinh giản 6 biên chế.

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, Trưởng phòng Tổ chức- Pháp chế, để xác định vị trí việc làm thật sự khoa học, chính xác cần đổi mới phương pháp đánh giá CBCCVC; cách thức và tiêu chí đánh giá phải phù hợp với ngành nghề, công việc; CBCCVC khi khai báo khung lao động phải thành thật, sát thực tế... Qua đó, phát hiện những người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để đưa vào diện tinh giản. Tuy nhiên hiện Đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch viên chức chưa được phê duyệt nên Sở cũng gặp khó khăn trong triển khai thực hiện.

Để công tác tinh giản biên chế hiệu quả hơn, các cấp, ngành cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu; triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào khâu yếu, khâu khó là đánh giá đúng chất lượng đội ngũ CBCCVC. Nhiều ý kiến cho rằng cần gắn kỷ cương, kỷ luật hành chính với thực hiện tinh giản biên chế; làm tốt công tác xây dựng đề án vị trí việc làm, hằng năm tiến hành rà soát các vị trí để kịp thời điều chỉnh, bổ sung. Đổi mới phương pháp đánh giá mức độ hoàn thành công việc của CBCCVC khoa học, chính xác, bảo đảm công bằng. Từ đó làm căn cứ lựa chọn những người có năng lực, trình độ phù hợp và cắt giảm những trường hợp không đáp ứng yêu cầu công việc.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...