Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Cơn lốc" tiền ảo, chao đảo nhiều gia đình

Cập nhật: 08:22 ngày 23/12/2017
(BGĐT) - “Cơn lốc” đồng tiền ảo Aloscoin (AOC) do các đối tượng lừa đảo dựng lên để chiếm đoạt tài sản của người dân quét qua Bắc Giang chỉ trong thời gian ngắn đã để lại hậu quả nặng nề. Tham gia mua tiền ảo AOC để mong nhận được lãi suất thật, các nạn nhân bị mất số tiền lớn, kéo theo đó là nhiều gia đình lục đục, mối quan hệ bạn bè, đồng đội bị lung lay.
{keywords}

Ông Nguyễn Minh Lai, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang) đóng hơn 155 triệu đồng mua tiền ảo. 

Mệt mỏi vì AOC

Lần theo danh sách hàng trăm nạn nhân trong tỉnh bị mất tiền bởi trò lừa đảo khi chơi đồng tiền ảo AOC, tôi bấm máy gọi điện thoại với mong muốn được họ chia sẻ về quá trình tham gia cũng như chiêu trò dụ dỗ của đối tượng lừa đảo để cảnh báo mọi người. Thế nhưng, liên hệ với gần chục người, phóng viên đều nhận được lời từ chối: “Tôi không muốn nhắc đến việc này nữa, gia đình tôi mệt mỏi lắm rồi”; “Tôi dại thì phải chịu thôi, bao tiền tích cóp dưỡng già giờ chẳng còn đồng nào”; “Biết tôi tham gia và bị mất tiền, con cái cằn nhằn suốt”… 

Tham gia AOC, hàng trăm nạn nhân bị lừa đảo, bỏ công việc, bê trễ làm ăn, bán đất, trang trại, vay nóng, huy động người thân tham gia để mong được "ăn hoa hồng" và hưởng lãi suất cao. Lợi đâu chả thấy, chỉ thấy mất tiền, người ít vài chục triệu đồng, có gia đình đổ vào AOC mất trắng cả tỷ đồng.

Thuyết phục mãi, tôi mới được ông Nguyễn Minh Lai (SN 1948) ở thôn 5, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang) cho hẹn gặp trực tiếp. Trong ngôi nhà rộng đẹp, tiện nghi đủ đầy, người cựu chiến binh ấy trải lòng: Giờ thì tôi chẳng muốn giấu làm gì. Cả đời đi bộ đội, vợ giáo viên, hai con đã trưởng thành. Gia đình luôn tin tưởng. Vậy mà về nghỉ hưu lại bị lừa thế này, đau thật”. Ông Lai kể, có một người đồng đội ở xã Đào Mỹ kế bên đến nhà chơi, trong câu chuyện trà thuốc, ông bạn nói về mua tiền AOC: “Tôi chơi rồi, tốt lắm. Lãi suất 0,5%/ngày, hưởng mấy tháng rồi; sau 180 ngày tham gia được rút cả gốc lẫn lãi. Tham gia đi ông, đồng tiền này có ở 126 nước, Nhật Bản, Thái Lan, những nước văn minh khác người ta ham lắm. Tập đoàn tài chính này ở tận Hoa Kỳ cơ mà. Nếu ông không tin tôi đưa ông xuống TP Bắc Giang gặp trực tiếp”. Nghe bùi tai, hôm sau hai ông đi xe máy hơn 30 km xuống Khách sạn Mường Thanh. Ngồi nghe thuyết trình, giảng giải về đồng tiền AOC đến đâu có hình ảnh trình chiếu, minh họa đến đó. Ông nhìn quanh hội trường khách sạn, thấy một vài người đang ngồi đây cũng có mặt ở những thước phim quay tận Thái Lan. Nghe đâu họ là những thành viên tham gia AOC may mắn được đi du lịch nước ngoài. Tan cuộc, được mời ăn uống ở nơi sang trọng, toàn món ngon, lại thấy có một số người quen cùng huyện, đồng đội cũng vui vẻ rôm rả trò chuyện nên ông tin tưởng.

Đang trò chuyện thì vợ ông đi chợ về, thấy có khách, bà cùng ngồi tiếp. Nhắc đến AOC, bà thở dài thườn thượt, liên tục trách cứ chồng: "Hôm đó tôi có việc đi Quảng Ninh, ông ấy lén mang sổ hưu đi cắm trong 3 năm lấy 130 triệu đồng, sau đó dồn thêm 25,7 triệu đồng nữa. Tổng cộng là 155,7 triệu đồng. Tôi và các con đâu biết việc này, ông ấy cứ giấu giếm mãi, giờ thì mất trắng, lãi chẳng thấy đâu mà cả gốc cũng hết, vợ chồng còn tin nhau được nữa không?". Được biết, lần đầu tiên lấy lãi sau 15 ngày, không biết họ trừ và trích lại những khoản gì, ông Lai chỉ nhận được 5,9 triệu đồng.

Buôn bán mối quan hệ

Cũng lén mua tiền ảo AOC, ông Lê Thiết T ở xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) cũng bỏ ra 170 triệu đồng tham gia từ tháng 8-2017. Sau ba tháng ông nhận lãi trực tiếp 40 triệu đồng. Điện thoại hẹn gặp ông tại nhà riêng, ông khéo léo từ chối không muốn người thân trong gia đình thêm buồn và mời tôi ra quán cà phê cùng với người đồng đội tên Ninh Quang Tỉnh (SN 1952) ở xã Song Khê (TP Bắc Giang) cũng là nạn nhân của tiền ảo AOC. Qua trò chuyện với hai nạn nhân này, tôi được biết các ông tham gia qua giới thiệu của bạn bè, đồng đội. “AOC hoạt động gần giống kiểu đa cấp khác gì buôn bán mối quan hệ thân tình”- ông Lê Thiết T trầm ngâm. Ông quen biết đối tượng cầm đầu đường dây AOC Nguyễn Tuấn Giảng từ hơn chục năm trước. Cũng nhiều lần Giảng mồi chài, dụ dỗ, chỉ cần đóng cho hắn 24 triệu đồng ông T sẽ được làm Trưởng nhánh với nhiều quyền lợi. 

{keywords}

Bản hợp đồng đóng tài chính nhưng phía AOC không ký nhận.

Nếu tuyên truyền được càng nhiều người tham gia thì sẽ càng được hưởng nhiều hoa hồng. Tuy nhiên theo lời ông T, ông đã không mời gọi đồng đội nào cùng chơi mà chỉ trực tiếp đóng tiền để hưởng lãi suất. Sau này biết bị lừa, ông T thực sự ân hận.

Trò chuyện với hai ông, tôi được biết thêm về nhiều chiêu trò của các đối tượng lừa đảo. Đó là chúng sử dụng “chim mồi” ở các buổi thuyết trình; đặt ra viễn cảnh tươi sáng trong một tương lai rất gần sẽ được đi du lịch; nếu ai tham gia AOC từ 1 tỷ đồng trở lên sẽ được tặng ngay 1 cây vàng SJC. Các đối tượng lừa đảo còn cố tình thả cho nạn nhân hưởng lãi một vài tháng đầu thông qua trả tiền trực tiếp. Sau đó chúng tổ chức tập huấn cho khách hàng cách rút tiền lãi qua ví điện tử, thông báo từ lần rút sau sẽ chuyển qua tài khoản, mỗi tài khoản có một mã khóa (tài khoản này chúng tự đặt ra, không có thật). Khi khách hàng rút tiền không được, có thắc mắc thì chúng trả lời mã khóa bị trục trặc do lỗi kỹ thuật, để khắc phục phải thông tin sang tận bên Mỹ nên… phải chờ.

Tiếp tục cảnh báo trò lừa đảo

“Mặc dù các đối tượng đầu trò trong vụ án lừa đảo đã bị khởi tố, nhiều bị hại đã đến cơ quan công an trình báo, tuy nhiên vẫn còn nhiều người dân tin tưởng rằng đầu năm 2018 đồng tiền ảo AOC sẽ chính thức lên sàn, sẽ có giá trị lớn, sẽ làm cho đổi đời như lời Nguyễn Tuấn Giảng giao giảng trước đó. Vì vậy, thời điểm này không ít bị hại đã co lại, không trình báo cơ quan công an, thậm chí tìm cách dụ dỗ người thân, bạn bè, đồng đội tiếp tục tham gia hoạt động này”- Đây là lời cảnh báo của Đại tá Vũ Quang Vinh, Trưởng phòng An ninh Điều tra (Công an tỉnh) trong buổi làm việc với phóng viên mới đây. 

Đại tá Vinh khẳng định: AOC là tiền ảo, không có thật do các đối tượng tự dựng lên để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân. Vì vậy, đề nghị các bị hại cân nhắc, không vì xấu hổ, không vì lo ảnh hưởng đến danh dự hay đã thua rồi mà cố gỡ gạc, lén lút vận động người thân tiếp tục chơi. Thay vào đó, các nạn nhân hãy đến cơ quan công an trình báo để đơn vị tiếp tục củng cố chứng cứ, đưa các đối tượng ra ánh sáng.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...