Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Cập nhật: 15:23 ngày 19/01/2018
(BGĐT) - Những ngày này, Ủy ban MTTQ tỉnh đang tích cực phối hợp triển khai cuộc vận động “Tết vì người nghèo” với mục tiêu để mọi người, mọi nhà có điều kiện đón Tết đầm ấm. Trước thềm năm mới, phóng viên (PV) Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về ý nghĩa nhân văn cũng như các biện pháp để thực hiện hiệu quả cuộc vận động này.
{keywords}

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" của Công ty cổ phần Thương mại Tuấn Mai.

PV: Những năm qua, cuộc vận động “Tết vì người nghèo” đã huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo nhân dân. Ông có thể chia sẻ những kết quả đã đạt được?

Ông Trần Công Thắng: Phát huy truyền thống "tương thân, tương ái" của dân tộc, những năm qua, cuộc vận động “Tết vì người nghèo” đã huy động được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội. Nhờ đó, chỉ tính 5 năm trở lại đây, Ủy ban MTTQ các cấp, tổ chức thành viên đã vận động được hàng trăm tỷ đồng, kết quả năm sau cao hơn năm trước. Từ số tiền này, hơn 10 nghìn gia đình khó khăn được giúp đỡ sửa chữa, xây mới nhà ở; hàng chục nghìn lượt hộ nghèo được tặng quà Tết, hỗ trợ cây, con giống, khám chữa bệnh, tặng học bổng...  Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm từ 2-3%.

PV: Năm nay, từ kinh phí huy động qua cuộc vận động, hình thức hỗ trợ, tặng quà Tết có điểm gì mới so với năm trước không, thưa ông?

{keywords}

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Công Thắng.

Ông Trần Công Thắng: Năm nay, các tổ chức thành viên, tổ chức xã hội đã chủ động khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, nguyện vọng cần được giúp đỡ của các hộ nghèo, qua đó xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp. Được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh uỷ, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm chung tay, góp sức tặng quà Tết cho hộ nghèo, trị giá mỗi suất tối thiểu là 300 nghìn đồng tiền mặt. Ngoài ra, vận động một số tổ chức ủng hộ thêm những phần quà thiết thực với đời sống người nghèo như: Chăn ấm, quần áo, bánh chưng, bánh kẹo, gạo... Rất vui khi Tết Mậu Tuất năm nay, nhờ tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam, sẽ có thêm hơn 500 gia đình khó khăn được đón năm mới trong những ngôi nhà Đại đoàn kết.

PV: Xin ông cho biết mục tiêu phấn đấu dịp Tết Mậu Tuất năm nay khi triển khai cuộc vận động?

Ông Trần Công Thắng: “Tết vì người nghèo” năm 2017, Ủy ban MTTQ tỉnh đã vận động được 54.532 suất quà Tết cho hộ nghèo, trị giá gần 17 tỷ đồng; hơn 3 nghìn suất quà bằng hiện vật như: Giầy, quần áo, chăn ấm, vé xe, bánh kẹo... vượt mục tiêu và tăng so năm 2016 hơn 22%.

Tết Mậu Tuất 2018 đang đến gần, với mục tiêu “Chung tay vì người nghèo - Để không ai bị bỏ lại phía sau”, ngay từ đầu tháng 10-2017, Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ động tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, cấp ủy đảng ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh thực hiện. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, DN tích cực tham gia. Cùng đó, xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian vận động, địa chỉ nhận đăng ký...Trên địa bàn tỉnh hiện còn 42.734 hộ nghèo, chiếm 9,53%; hộ cận nghèo là 35.730, chiếm 7,96%. Vì vậy, Ủy ban MTTQ tỉnh phấn đấu để hoàn thành mục tiêu vận động năm nay là 100% hộ nghèo và hơn 20% hộ cận nghèo có quà Tết.

PV: Theo ông, để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tập trung vào những giải pháp nào?

{keywords}

Tết Mậu Tuất 2018, nhờ tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam sẽ có thêm hơn 500 gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh được đón năm mới trong những ngôi nhà Đại đoàn kết. Ủy ban MTTQ tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu vận động năm nay là 100% hộ nghèo và hơn 20% hộ cận nghèo có quà Tết".


Ông Trần Công Thắng.

Ông Trần Công Thắng: Để mọi nhà đều có Tết, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền, vận động. Với phương châm: Địa phương có điều kiện hỗ trợ địa phương không có điều kiện; công khai mức vận động, danh sách cá nhân được hỗ trợ; lựa chọn địa chỉ, đối tượng; tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị, DN, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đến hỗ trợ trực tiếp, trước hết là các hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách và 243 hộ đặc biệt khó khăn theo rà soát của Hội Chữ thập đỏ hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy. Cùng đó phải làm tốt công tác tổ chức tiếp nhận, phân bổ và điều phối, bảo đảm tất cả các phần quà được trao tận tay hộ nghèo. Cập nhật thường xuyên kết quả vận động trên phương tiện thông tin đại chúng.

PV: Câu chuyện giúp đỡ người nghèo luôn được các cấp, ngành, DN, nhân dân quan tâm, ủng hộ. Đề nghị đồng chí cho biết việc rà soát danh sách hỗ trợ và sử dụng các nguồn ủng hộ ra sao để bảo đảm đúng mục đích, đối tượng và minh bạch?

Ông Trần Công Thắng: Hằng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh đều chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ cơ sở phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, các tổ chức thành viên để làm tốt công tác thống kê, rà soát, thẩm định danh sách hộ nghèo. Các hộ được hỗ trợ đều qua bình xét từ cơ sở, có sổ hộ nghèo, danh sách hộ nghèo có xác nhận của chính quyền, MTTQ và phòng chức năng theo dõi làm căn cứ xét duyệt. Chính vì vậy trong nhiều năm qua, việc vận động quà Tết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng mất đoàn kết, các đối tượng được nhận quà phấn khởi, luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ông Trần Anh Mạnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc (Việt Yên):

Nêu cao trách nhiệm của doanh nghiệp

Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, những năm qua, với tinh thần trách nhiệm, Công ty luôn tích cực tham gia chương trình an sinh xã hội, đặc biệt là chăm lo người nghèo dịp Tết. Mỗi năm, DN dành hơn 1 tỷ đồng cho công tác này. Ngoài trao quà, Công ty còn ủng hộ kinh phí xây dựng công trình văn hóa, phòng học, nhà tình nghĩa, trao học bổng, thiết bị dạy học… cho những xã khó khăn. Xuân Mậu Tuất 2018 đang đến gần, đơn vị dự kiến trích khoảng 50 triệu đồng chuyển về Ủy ban MTTQ tỉnh để tặng quà các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, rà soát danh sách công nhân hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị để có phương án hỗ trợ phù hợp. Mới đây, chúng tôi đã trao tặng 700 chiếc áo ấm cho người dân bản Còn Trang, xã Canh Nậu (Yên Thế) – một trong 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Ông Nông Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Hoa (Lục Ngạn):

Tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn thiện nguyện

Xã Tân Hoa hiện còn 326 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 21,36%. Để bà con có thêm điều kiện đón Tết, ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước là 300 nghìn đồng/hộ, rất cần sự chung tay, giúp sức của các đơn vị, DN, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đầu tháng 11 âm lịch hằng năm, xã gửi thư mời ủng hộ đến các đơn vị, DN trên địa bàn, con em xa quê…cùng tham gia giúp đỡ hộ nghèo. Ngoài ra, còn chỉ đạo các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội như: MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ chuẩn bị lực lượng, địa điểm, sẵn sàng hỗ trợ các đoàn thiện nguyện đến địa phương trao quà.

Bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

Giúp người nghèo tự lực vươn lên

Hằng năm, các cấp hội phụ nữ thực hiện các mô hình tiết kiệm như: Nuôi heo đất, hũ gạo tiết kiệm, tổ vệ sinh môi trường… Số tiền đó dành cho hội viên vay không lãi suất; tặng quà các dịp 8-3, 20-10, Tết Nguyên đán cho chị em hoàn cảnh khó khăn. Trung bình mỗi năm có hơn 2 nghìn lượt hội viên được giúp đỡ từ nguồn tiền tiết kiệm này. Trong quá trình giúp đỡ phụ nữ nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống, tại mỗi cấp hội có những cách làm sáng tạo với phương châm “cho cần câu hơn xâu cá” như: Hỗ trợ bò sinh sản của phụ nữ Yên Thế; tặng lợn nái của phụ nữ Việt Yên; thành lập các tổ liên kết sản xuất ở Tân Yên, Lạng Giang… Qua đó giúp chị em có điều kiện sản xuất, tự lực thoát nghèo.

Hoài Thu (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...