(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa công bố chỉ số cải cách hành chính (gọi tắt là chỉ số PAR INDEX) năm 2017 của các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện. Nhờ đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), sắp xếp vị trí việc làm phù hợp, nhiều đơn vị đã tăng điểm, cải thiện thứ hạng.
|
Nhờ đẩy mạnh cải cách TTHC, huyện Việt Yên tăng điểm, cải thiện thứ hạng. Ảnh: Hội thi công chức bộ phận một cửa chuyên nghiệp, thân thiện huyện năm 2017. |
Bứt phá từ những tiêu chí khó
Với chỉ số 84,38%, Sở Kế hoạch và Đầu tư vươn lên dẫn đầu nhóm 20 sở, ngành thuộc UBND tỉnh. Theo ông Nguyễn Vũ Điển, Chánh Văn phòng Sở, năm 2016 đơn vị đứng thứ 17/20 sở. Trong đó, các tiêu chí thành phần về TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến thấp điểm nhất. Để cải thiện tình trạng này, Sở triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC qua mạng Internet. Từ tháng 9-2017, 17 thủ tục của hai lĩnh vực: Thẩm định nguồn vốn và thẩm định quy hoạch; đấu thầu và thẩm định dự án được đưa ra giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Như vậy, 100% TTHC của đơn vị đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại đây. Được biết trong năm 2017, Sở đã in hơn 3 nghìn tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng điện tử trên hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và phát cho các cá nhân, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Qua đó góp phần tăng tỷ lệ nộp hồ sơ qua Internet thuộc lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp là 2.432/5.059 hồ sơ (chiếm 48,1%), trong khi năm 2016 chỉ đạt 1%.
Chỉ số PAR INDEX được xác định trên các tiêu chí thành phần ở 8 lĩnh vực: Công tác chỉ đạo, điều hành; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách hành chính công; hiện đại hóa hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông. |
Trong khi nhiều đơn vị không có điểm ở tiêu chí thành phần "sáng kiến triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC)" thì Sở Công Thương lại ghi điểm tuyệt đối. Qua các buổi đối thoại với doanh nghiệp và rà soát thực tế, nhận thấy TTHC của các dịch vụ tiếp cận điện năng do Công ty Điện lực Bắc Giang cung cấp còn nhiều bất cập, Sở đã đề xuất giảm thời gian giải quyết nhóm thủ tục này từ 3-5 ngày và đưa hai TTHC của điện lực ra thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Trong lĩnh vực quản lý an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm của ngành, sở đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành quy định phân cấp quản lý nhà nước trong thực hiện một số thủ tục; giúp người dân tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại. Trước đây để được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chủ cơ sở phải trực tiếp đến bộ phận một cửa Sở Công Thương (tại Trung tâm Hành chính công tỉnh) để nộp hồ sơ. Nhưng nay chỉ cần đến bộ phận một cửa huyện là đã được giải quyết. Kết quả, năm 2017 Sở đứng thứ 3 bảng chỉ số, tăng 15 bậc so với năm 2016, trong đó có một nửa các lĩnh vực đạt điểm tuyệt đối.
Trong khối UBND cấp huyện, nhiều đơn vị cũng nỗ lực tăng hạng. Huyện Việt Yên có nhiều đổi mới như: Xây dựng đội ngũ công chức bộ phận một cửa chuyên nghiệp, thân thiện; nhân rộng mô hình bộ phận một cửa hiện đại, kiểu mẫu.
Huyện Tân Yên có đề án vị trí việc làm, ghi điểm tuyệt đối ở lĩnh vực "xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức" (9/9 điểm). Hai địa phương này đã cải thiện thứ bậc, lần lượt xếp vị trí thứ 2 và thứ 3; TP Bắc Giang tiếp tục dẫn đầu.
Nhìn rõ hạn chế để cải thiện thứ hạng
Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, chỉ số PAR INDEX của các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện năm 2017 có nhiều chuyển biến so với năm trước. Nhiều đơn vị, địa phương tăng vượt bậc. So với năm 2016, chỉ số bình quân năm 2017 đạt 82,36%, tăng 3%; giá trị bình quân chỉ số nhóm các huyện tăng 3%; trong khi đó, nhóm sở, ngành lại giảm 2,75%.
Bên cạnh các lĩnh vực đạt cao như: Công tác chỉ đạo điều hành; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách tổ chức bộ máy còn một số lĩnh vực điểm thấp như: Hiện đại hóa hành chính; cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nguyên nhân do các đơn vị xây dựng báo cáo chưa đúng hướng dẫn hoặc nộp muộn; cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 còn thấp; số hồ sơ quá hạn trên phần mềm còn nhiều. Đây cũng là những tồn tại từ các năm trước song đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cùng đó nhiều cơ quan, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác xác định chỉ số PAR INDEX; hằng năm chưa sử dụng kết quả này để cải thiện, khắc phục hạn chế. Do đó chỉ số năm sau lại thấp hơn năm trước như: Sở Tài nguyên và Môi trường (đứng thứ 19/20, giảm 15 bậc); Sở Giao thông - Vận tải (đứng thứ 16/20, giảm 6 bậc); huyện Lục Ngạn (đứng thứ 10/10, giảm 1 bậc). Thực tế này cho thấy nếu các sở, ngành, huyện và TP không nỗ lực đổi mới, kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành thì rất khó duy trì kết quả, việc thăng hạng chỉ số CCHC thiếu bền vững.
Việc công bố kết quả xếp hạng chỉ số CCHC là dịp để các đơn vị đạt thứ hạng thấp thấy được những hạn chế, sai sót trong quá trình thực hiện, nhất là người đứng đầu thấy được trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, điều hành từ đó có giải pháp nâng cao hiệu quả CCHC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân. Được biết, Hội đồng thẩm định chỉ số PAR INDEX tỉnh đang tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thay thế, sửa đổi bộ tiêu chí đánh giá công tác CCHC theo hướng định lượng, rõ ràng hơn; nghiên cứu xây dựng phần mềm xác định chỉ số CCHC của các sở, ngành, địa phương để nâng cao tính chuyên nghiệp và chính xác trong khâu đánh giá.
Hoài Thu