Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỏi chuyện người “phát hiện” ra tài năng Richard Clayderman

Cập nhật: 08:31 ngày 21/08/2014
Olivier Toussaint, người đã phát hiện ra tài năng đặc biệt của Richard Clayderman và âm thầm đồng hành cùng ông trong suốt 40 năm qua đã có những chia sẻ thú vị về huyền thoại dương cầm ngay trước buổi diễn “Richard Clayderman cùng VPBank” diễn ra vào ngày 23-8.

Là người được coi là đã phát hiện ra và góp phần đưa chàng trai trẻ Phillip Pages trở thành huyền thoại Richard Clayderman của thế giới. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với ông? Ông có coi đây là một trong những thành tựu của cuộc đời mình?

Olivier Toussaint - người phát hiện ra Richard Clayderman khi nghệ sỹ này chưa có tiếng tăm gì
Olivier Toussaint - người phát hiện ra Richard Clayderman khi nghệ sỹ này chưa có tiếng tăm gì.

Tôi đã có cơ hội làm việc với một số nghệ sĩ trước Richard Clayderman, tuy nhiên Richard là nghệ sĩ đạt được nhiều thành công nhất và cũng đem lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất.

Ông còn nhớ cảm xúc khi lần đầu tiên nghe Richard đánh bản Ballade Pour Adeline trong buổi chơi thử (casting) không?

Tất nhiên là tôi nhớ. Richard đã thể hiện được 95% những gì tôi tưởng tượng ra. Chỉ sau vài phút tôi đã giải thích cho anh ấy những gì tôi kỳ vọng đối với 5% còn lại.

Trong suốt quá trình cộng tác, có khi nào ông và ông ấy cảm thấy không thể đồng hành cùng nhau nữa? Và đâu là chất kết dính quan trọng nhất cho mối quan hệ lâu dài này?

Những hoạt động của Richard Clayderman vẫn rất nhiều nên tôi có 3 trợ lý ở Paris làm việc toàn thời gian cho anh ấy. Cơ hội của Richard, cũng như cơ hội của chúng tôi, là có được những lời đề nghị trên toàn thế giới, từ cả 5 châu lục.

Richard được biết đến hầu hết dưới ánh hào quang rạng rỡ hoặc qua những nét vẽ vốn thường thiếu thực tế của truyền thông. Với tư cách là người đồng hành cùng Richard ngần ấy năm, ông có thể chia sẻ đôi điều về góc khuất của con người tài danh này để công chúng thấy, ông cũng “rất đời”, qua đó cảm nhận ông ấy ở vị trí gần gũi hơn?

Richard Clayderman là một người tỉ mỉ, thậm chí nhiều khi quá tỉ mỉ và cẩn thận. Anh ấy muốn nơi ở và những đồ dùng trong nhà phải sạch sẽ một cách hoàn hảo. Đôi khi anh ấy còn tự dùng khăn lau và cả máy hút bụi để làm mọi thứ sạch sẽ. Một khía cạnh khác mà ít người biết đến là Richard ăn rất nhiều và anh ấy rất thích đồ ngọt.

Ở đâu đó vẫn có những đánh giá kiểu như nhạc của Richard Clayderman là nhạc thị trường, nhạc thang máy, không đáng được tôn vinh như một ông hoàng piano. Không phải với tư cách là một người quản lý, không phải với tư cách là một người bạn của Richard Clayderman mà với tư cách là một nhà sản xuất âm nhạc, ông có thể chia sẻ về điều này?

Bản thân Richard và cả tôi đều không nghĩ rằng Richard là một nghệ sĩ dương cầm cổ điển. Anh ấy chơi một thứ âm nhạc khác mang phong cách riêng và tôi nghĩ rằng rất nhiều người trên thế giới thích cách chơi piano độc đáo này. Nó rất lãng mạn, nhẹ nhàng và du dương, đó cũng là những điều tạo nên sự đặc biệt của Richard.

Richard Clayderman đặc biệt được yêu mến ở Châu Á. Theo ông, vì sao lại như vậy?

Trên thực tế, khi chúng tôi quyết định bắt đầu sự nghiệp của Richard cách đây gần 40 năm, chúng tôi không thể tưởng tượng rằng có một ngày anh ấy có thể trở nên nổi tiếng toàn thế giới như vậy. Mọi thứ xảy ra ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Công chúng đã đáp lại rất nồng nhiệt những nỗ lực của chúng tôi mặc dù chúng tôi không hề kỳ vọng nhiều đến vậy.

Công chúng Việt Nam đang cảm thấy vừa vui mừng vừa bất ngờ khi sắp được đón Richard Clayderman ngay tại Hà Nội. Chúng tôi được biết, mời được Richard biểu diễn hoàn toàn không đơn giản. Ông có thể chia sẻ lý do chính để ông và ekip nhận lời mời đưa Richard Clayderman về Việt Nam biểu diễn?

Rất nhiều nhà tổ chức sự kiện và nhà tài trợ không hiểu rõ về Richard và kỳ vọng rằng anh ấy sẽ trình diễn solo trên sân khấu như một nghệ sĩ nhạc cổ điển. Nhưng Richard không phải như vậy. Richard làm việc với dàn nhạc dây và chơi mọi thể loại nhạc theo cách riêng của anh ấy. Richard vừa chơi pop, vừa chơi rock, cả nhạc jazz và các loại nhạc khác nữa.

Rất may là giữa chúng tôi và ban tổ chức đã có sự đồng cảm lớn dù hai bên vẫn cần một khoảng thời gian để hiểu nhau, tất cả cũng là để mang đến cho người Việt thứ âm nhạc đúng chất Richard nhất, đúng cái cách mà người ta vẫn yêu mến anh ấy.

Một câu hỏi vui: liệu có phải đơn vị tổ chức là một ngân hàng và Richard Clayderman cũng vốn đã từng là một nhân viên nhà băng nên có sự đồng cảm? Thật khó tưởng tượng về thời Richard Clayderman làm một nhân viên ngân hàng. Ông ấy có thể làm gì ở đó, thưa ông?

Nói thật là không có nhiều sự liên quan ở đây (cười). Lý do chính mà chúng tôi muốn đến Việt Nam lần này vì tôi biết 15 năm trở lại đây, các đĩa nhạc của chúng tôi được tiêu thụ khá nhiều tại Việt Nam. Điều đấy cho thấy rằng Richard Clayderman đã có mặt trong lòng rất nhiều khán giả Việt Nam và đó là lý do làm chúng tôi rất phấn khích khi quyết định đến đất nước xinh đẹp của các bạn để trình diễn.

Xin cảm ơn ông!.


Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...