Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tôn vinh văn hóa truyền thống

Cập nhật: 08:29 ngày 23/09/2014
(BGĐT) - Hai năm một lần, Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch (VHTTDL) các dân tộc tỉnh Bắc Giang lại được tổ chức. Năm nay, Ngày hội dự kiến diễn ra vào các ngày 3,4 và 5-10. Đây là sự kiện văn hóa lớn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Thế Chính, Phó Ban Thường trực Ban Tổ chức (BTC) Ngày hội của tỉnh chia sẻ với phóng viên về những nét mới năm nay. 
{keywords}

Liên hoan ca - múa - nhạc dân gian tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch Bắc Giang năm 2012.


Ngày hội là dịp tôn vinh nét văn hóa truyền thống các dân tộc trong tỉnh. So với những lần tổ chức trước, Ngày hội năm nay có điểm nào mới thưa ông? 

Ngày hội năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động VHTT&DL như: Liên hoan ca, múa, nhạc dân gian; trại văn hóa; thi và giới thiệu ẩm thực dân gian; thi người mặc trang phục dân tộc đẹp tỉnh Bắc Giang; hội thảo khoa học liên kết phát triển du lịch. Các hoạt động thể thao: thi vật dân tộc, giải đẩy gậy, bóng chuyền; tổ chức các trò chơi dân gian; trình diễn di sản văn hóa Quan họ và Ca trù; triễn lãm, trưng bày sinh vật cảnh... 

Năm nay, tỉnh tổ chức Ngày hội không gắn với đón nhận các sự kiện văn hóa lớn như năm 2012 nhưng dự kiến số lượng đơn vị tham gia nhiều hơn. Trong Ngày hội vẫn có liên hoan ca - múa - nhạc, thêm phần biểu diễn Ca trù và Hát văn, đây là di sản văn hóa đặc sắc đang được bảo tồn và phát huy. 

Bên cạnh đó có cuộc thi người mặc trang phục dân tộc đẹp hứa hẹn là nơi trình diễn sắc màu truyền thống. Lần này, chúng ta không chỉ trưng bày mà còn thi trình diễn các món ăn, đồ uống đặc trưng của vùng, miền. Tổ chức hội thảo khoa học “Liên kết phát triển du lịch Thái Nguyên - Bắc Giang - Hải Dương - Quảng Ninh”. BTC sẽ mời một số tỉnh tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch của địa phương. 

Nét văn hóa truyền thống của Bắc Giang được thể hiện trong những nội dung nào?

Ngày hội là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, nhạc công, vận động viên, quần chúng ở cơ sở gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tiếp thu những giá trị văn hoá giàu bản sắc. Vì thế nội dung nào cũng mang đậm bản sắc văn hóa, tính nghệ thuật độc đáo, óc sáng tạo của nhân dân và tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc. Các đơn vị tham gia Ngày hội chọn lọc, giới thiệu những nét đặc trưng văn hóa của địa phương mình, tập luyện công phu, hết mình trong các nội dung thi để đạt thành tích tốt. 


{keywords}

Phụ nữ Lục Ngạn trong Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch các dân tộc tỉnh.                                                                                           

Theo quy định của BTC, mỗi chương trình văn nghệ phải có ít nhất một tiết mục Hát văn, một tiết mục Ca trù. Mỗi đơn vị lựa chọn hai thí sinh tham gia giới thiệu và trình diễn trang phục dân tộc. Các tiết mục có bố cục chặt chẽ, kết hợp khéo léo giữa ca - múa - nhạc với trình diễn, giới thiệu trang phục. 

Trại văn hoá được đầu tư công phu, chuẩn bị kỹ từ khâu tìm ý tưởng đến dựng trại, bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật, nghệ thuật, kiến trúc. Giới thiệu được những nét văn hoá trong giao tiếp, phong tục, tập quán, văn hoá ẩm thực, ứng xử của từng dân tộc, làm cho trại văn hoá thu hút được nhiều đối tượng, góp cho Ngày hội vui tươi, giàu bản sắc. Mô hình Đình làng Việt là nơi trình diễn di sản văn hóa Quan họ và Ca trù, giới thiệu văn hóa ẩm thực Bắc Giang.

Hội thảo liên kết phát triển du lịch là bước đi quan trọng nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng địa phương, phát huy các giá trị thiên nhiên, văn hóa vật thể và phi vật thể để phát triển ngành "công nghiệp không khói" hiệu quả và bền vững.

Hoạt động thể thao có sự tham gia của các vận động viên ưu tú toàn tỉnh tranh tài ở các nội dung bóng chuyền, đẩy gậy, vật dân tộc. Ngoài các môn thi đấu, Ngày hội còn có nhiều trò chơi dân gian hứa hẹn thu hút đông đảo người dân hưởng ứng.

Qua những lần tổ chức trước đây, chúng ta có những kinh nghiệm gì để Ngày hội lần này diễn ra thành công?

Qua 5 lần tổ chức, chúng ta đã có một số kinh nghiệm, đó là kế hoạch tổ chức Ngày hội được chỉ đạo, triển khai sớm. Nội dung đa dạng, phong phú sẽ thu hút đông đảo người dân. Bên cạnh đó có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp, các ngành, đơn vị tham gia. Thành viên BTC, các tiểu ban giúp việc xác định rõ trách nhiệm, có sự phối hợp nhịp nhàng trong thực hiện nhiệm vụ được phân công. Điều đặc biệt là nội dung của các hoạt động VHTT&DL trong Ngày hội luôn đổi mới, có điểm nhấn để tạo sự phong phú, hấp dẫn.

Công tác xã hội hóa trong tổ chức Ngày hội cũng cần được phát huy hiệu quả, nhất là huy động các nguồn tài trợ cùng chung sức. Ví như năm 2012, kinh phí tổ chức cuộc thi Người đẹp tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất được xã hội hóa hoàn toàn. Đây cũng là kinh nghiệm cho việc tổ chức Ngày hội tiếp theo.

Công tác chuẩn bị đến thời điểm này ra sao?

Sở VHTT&DL đã chủ động và tích cực tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 13-8-2014 về việc tổ chức Ngày hội VHTTDL các dân tộc tỉnh Bắc Giang lần thứ VI - năm 2014. Cùng đó tham mưu địa điểm tổ chức Ngày hội tại Quảng trường 3-2, Hội trường Nhà khách tỉnh, Nhà thi đấu; thành lập BTC, các Tiểu ban giúp việc BTC. Các công văn gửi UBND các huyện, TP, các trường học, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn, Hội Sinh vật cảnh tỉnh, đơn vị thuộc Sở, Phòng VHTT, Trung tâm VHTT các huyện, TP về việc triển khai, thực hiện các nội dung của Ngày hội. 

Sở VHTT&DL cũng chủ động tổ chức, phối hợp tuyên truyền trên Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân hướng về Ngày hội, tích cực tham gia các hoạt động. Đến nay, các đơn vị, địa phương đã chủ động chuẩn bị chu đáo các điều kiện để Ngày hội diễn ra tốt đẹp.

Để Ngày hội ngày càng hội tụ nét văn hóa độc đáo của các vùng, miền đồng thời thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân, ông có đề xuất, kiến nghị gì?

Sở VHTT&DL đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo ban hành Kế hoạch Ngày hội để các cơ quan chuyên môn, các địa phương, các đơn vị có thời gian triển khai và chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, nhân lực, kinh phí cho Ngày hội tốt hơn. Địa điểm tổ chức nên được thay đổi luân phiên tại các địa phương (Ngày hội lần thứ nhất được tổ chức tại huyện Lục Nam) để làm mới không gian Ngày hội và nhân dân ở đó được hưởng thụ, đón nhận. Qua đó làm tăng thêm giá trị cho Ngày hội vì sản phẩm của văn hóa cần phục vụ công chúng và được công chúng đón nhận thì mới có giá trị thực sự và bền vững.

Về thời gian tổ chức Ngày hội cũng cần được xem xét, nghiên cứu cụ thể để tạo thuận lợi cho các địa phương, đơn vị đồng thời vẫn phát huy được các giá trị văn hóa của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Cảm ơn ông!


Cao Minh Ngọc (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...