Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Văn hóa
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Đại lễ dâng Y Kathina tại Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam

Cập nhật: 19:44 ngày 19/10/2014
Đại lễ dâng y Kathina là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của hệ phái Phật giáo Nguyên thủy.
{keywords}

Chư tăng làm Lễ dâng Y tại Chánh điện Chùa Khmer tại Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam.

Ngày 19/10, tại chùa Khmer, Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), diễn ra Đại lễ dâng y Kathina- lễ gieo trồng phước thiện trong truyền thống Phật giáo Nam tông. Đại lễ do Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức.

Tham dự Đại lễ có Lãnh đạo Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ, thành phố Hà Nội, Đại sứ các nước ASEAN tại Hà Nội, Chư tăng hệ phái Nam tông, đồng bào Phật tử và đông đảo du khách thập phương.

Đại lễ dâng y Kathina là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của hệ phái Phật giáo Nguyên thủy (Phật giáo Nam tông). Lễ được tiến hành sau kỳ an cư kiết hạ của chu tăng gồm: Lễ Đặt bát trai tăng, Lễ Nhiễu phật, Lễ Quy y Tam bảo, Lễ Thọ Y Kathina, Lễ tụng kinh cầu an, chúc phúc, hồi hướng, hoàn mãn... Việc tổ chức Đại lễ Y Kathina thể hiện tấm lòng thành kính, thiện tâm của phật tử đối với việc hồ trì tăng đoàn, tạo nên niềm vui lớn trong mùa lễ hội cho phật tử tại gia; là dịp để tôn vinh những giá trị truyền thống của Phật giáo nguyên thủy.

Hòa Thượng Thạch  Sok Xane, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: “Kết thúc 3 tháng mùa mưa của chư tăng nhập hạ, phật tử làm lễ dâng y để chư tăng được hưởng kết quả của 3 tháng kiết hạ, được hưởng kết quả mà Đức Phật đã dạy cho tì kheo, được hưởng những tấm y trong sạch do phật tử dâng cúng. Dâng y cũng là dịp để phật tử tạo phước lành cầu cho cuộc sống an bình, hạnh phúc”.

Đại lễ dâng Y Kathina được tái hiện tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc anh em thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đời sống văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân Việt Nam. Qua đó tăng cường đoàn kết dân tộc, tôn giáo, đồng thời thúc đẩy hoạt động giao lưu, hữu nghị trong cộng đồng tín đồ Phật giáo các nước ASEAN, giới thiệu đời sống văn hóa Phật giáo Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Hồng Bắc/vov.vn


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...