Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hư việc Sơn Tùng đạo nhạc

Cập nhật: 20:31 ngày 31/10/2014
Bằng tư cách nhà sản xuất âm nhạc trong 20 năm qua, đạo diễn Quang Huy bác bỏ cáo buộc Sơn Tùng đạo nhạc trong ca khúc "Chắc ai đó sẽ về", mà anh đưa vào làm bài hát chính cho phim "Chàng trai năm ấy".

Ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" do Sơn Tùng sáng tác và hát trong bộ phim mà anh thủ vai chính - "Chàng trai năm ấy", chuẩn bị công chiếu cuối tháng 11/2014. Bài hát chủ đề này được giới thiệu tới người nghe hôm 24/10.

Dư luận sau đó cho rằng nó với ca khúc "Because I Miss You" của Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue, trong bộ phim truyền hình phát sóng cách đây 3 năm của Hàn Quốc - "Hearstrings". Phóng viên đã có cuộc trao đổi với đạo diễn Quang Huy về vấn đề này.

Chắc ai đó sẽ về, Sơn Tùng, nghi án đạo nhạc, Chàng trai năm ấy, đạo diễn Quang Huy
Đạo diễn Quang Huy trong buổi họp báo giới thiệu dự án phim "Chàng trai năm ấy".

Ý kiến gần đây của Phó chủ tịch Hiệp hội ghi âm VN - bà Trương Thị Thu Dung cho là Sơn Tùng đã "lấy của họ rồi điền tên mình". Quan điểm của anh thế nào?

Tôi sẽ trả lời với quan điểm và tiếng nói của nhà sản xuất bộ phim, cộng với nền tảng là tôi đã sản xuất âm nhạc đã 20 năm nay. Tôi có đánh giá thế này: Từ khi bài hát ra đời, có dư luận của các fan và anti-fan của Sơn Tùng, họ đưa ra so sánh nó và cho bài hát đạo nhạc.

Sau khi có dư luận đó, chúng tôi bắt đầu lắng nghe các ý kiến và cả bài hát mà họ đưa ra so sánh. Với chuyên môn âm nhạc của tôi, và rất nhiều đồng nghiệp có kiến thức về âm nhạc trong công ty nói chung, chúng tôi nhận thấy bài hát không có vấn đề gì, ngoại trừ vòng hợp âm. Mà vòng hợp âm thì không nói lên điều gì cả. Nhưng chúng tôi không muốn đôi co, dư luận họ phát biểu bằng cảm tính. Mà bản thân âm nhạc lại phục vụ cảm tính. Người thích họ nghe, người không thích họ chê, và đó là dư luận.

Chủ trương chúng tôi không tranh cãi với dư luận nhưng sự việc đã được nâng lên một quan điểm khác. Đó là phát ngôn của một nhà sản xuất âm nhạc, một người có chức vị, thì chúng tôi phải vào cuộc và có phản hồi. Chúng tôi cho đây là phát ngôn cảm tính. Tôi e rằng bà Dung chưa nghe hai bài hát này.

Tôi nghĩ khó nhạc sĩ nào có thể cầm hai bài hát này và nói có đạo nhạc. Một triệu người nói có thể là dư luận. Nhưng để kết luận, cần người có kiến thức đủ để thẩm định. Tôi không hiểu động cơ vì sao bà Dung lại có phát biểu mà tôi cho rằng nặng về cảm tính như thế.

Nếu Hội đồng duyệt phim quốc gia nghe dư luận này và yêu cầu nhà sản xuất phim giải trình, thì anh sẽ chứng minh với họ thế nào?

Chúng tôi không có nghĩa vụ chứng minh bài hát KHÔNG đạo nhạc.Mà ai đó muốn nói nó đạo nhạc, thì họ phải chứng minh được là nó đạo nhạc. Tôi tin rằng Hội đồng duyệt phim quốc gia nếu quan tâm đến vấn đề nhạc phim, thì khi đó, họ sẽ có những chuyên gia có kiến thức để nhận định. Và như tôi đã nói ở trên: khó để khép bài hát đạo nhạc, dù chiếu theo ký xướng âm, nhạc lý...

Với dư luận như vậy, anh vẫn sử dụng ca khúc này làm bài hát chính cho phim. Liệu anh có đang đặt bộ phim vào rủi ro?

Nếu chúng tôi thấy rằng đây là bài hát có dấu hiệu đạo nhạc hoặc copy, chúng tôi sẽ chủ động đổi nhạc phim. Còn đây chúng tôi đã nghiêm túc xem xét, điều này giải thích việc mấy ngày qua chúng tôi không phản hồi, không tranh luận mà chỉ lắng nghe. Và khi đã xác định bài hát không có bất cứ dấu hiệu đạo nhạc nào, tại sao chúng tôi lại phải đổi? Có khi thay đổi lại làm chúng tôi rủi ro hơn, vì phim truyện dài phức tạp hơn nhiều so với phim ngắn.

Chắc ai đó sẽ về, Sơn Tùng, nghi án đạo nhạc, Chàng trai năm ấy, đạo diễn Quang Huy
Sơn Tùng trong MV ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" ra mắt hôm 24/10.

Ở khía cạnh khác, người ta có thể hiểu bộ phim đang PR cho mình bằng những chuyện ầm ĩ. Anh nghĩ thế nào?

Nếu đó là cái nhìn của họ thì tôi sẽ không tranh cãi. Cuộc sống vốn đẹp và phong phú bởi nhiều cách nhìn khác nhau trên cùng một sự việc, một khung cảnh...Một bộ phim cũng thế. Sẽ là điên rồ khi một ông đạo diễn nào đó muốn phim của mình chinh phục tất cả khán giả. Hoặc là muốn tất cả phải chung một cách hiểu như là đạo diễn muốn hiểu. Tôi chấp nhận những suy nghĩ khác về bộ phim, dù đó không phải là suy nghĩ của tôi khi tiến hành làm bộ phim.

Việc dựng thành nghi án đạo nhạc hiện nay có vẻ thật dễ dàng. Theo anh, dư luận có công bằng với đối tượng chính của nghi án? Và cơ chế nào để rõ trắng đen cho những nghi án như vậy, cụ thể trong trường hợp Sơn Tùng?

Thứ nhất, tôi có hơi thất vọng với dư luận ở mình. Chúng ta quá nhược tiểu. Như những người có tật giật mình, hễ cái gì giống, hơi giống, có vẻ như giống, là chúng ta vội vàng kết án chính chúng ta đã ăn cắp. Các bạn nên nhớ khi tôi nói về anh, anh nói về tôi, thì chúng ta vẫn là người Việt Nam.

Thứ hai, tôi có hơi thắc mắc tại sao ở nước ngoài họ có những câu lạc bộ người hâm mộ sẵn sàng bỏ thời gian, công sức để chứng minh tác phẩm của quốc gia họ là không giống, là sạch sẽ. Thì ở đây, chúng ta lại đi có một đội ngũ để chứng minh là chúng ta ăn cắp!

Như đã nói, chúng tôi không muốn tranh cãi với dư luận, vì dư luận không có một người đứng ra để chịu trách nhiệm với phát ngôn của mình để tranh cãi với chúng tôi. Làm truyền thông và giải trí, chúng tôi biết dư luận là một phần của của cuộc chơi. Nhưng nếu ngày nào vẫn còn những phát ngôn hồ đồ của những người có trách nhiệm trong ngành ghi âm, tôi nghi là ngành ghi âm VN chẳng phát triển được.

Hiện tôi cũng không muốn nói nhiều về trường hợp của Sơn Tùng. Bởi tôi nói về anh lúc này e rằng sẽ thiếu công tâm, dù gì anh đang là diễn viên chính, sáng tác chính trong bộ phim của tôi. Nhưng tôi cho rằng, ở đây, chúng ta đang bất công đối với tác phẩm và bộ phim. Tôi cảm thấy thắc mắc tại sao chúng ta lại nâng tầm quan điểm đây là bài hát copy rồi đưa luôn nó vào quan điểm về bộ phim. Một người làm nghệ thuật, sản xuất tác phẩm nghệ thuật mà không công bằng với tác phẩm thì tôi có quyền nghi ngờ sự tâm huyết và cái tâm đối với nghề.

Về sự ra đời của ca khúc "Chắc ai đó sẽ về", đạo diễn Quang Huy cho biết: "Một người viết nhạc có rất nhiều demo. Sơn Tùng có sẵn một vài demo và chúng tôi trao đổi. Khi tôi đưa ý tưởng về bài hát nhạc phim, đặt trong hoàn cảnh của nó, thì Tùng cho tôi lựa chọn nghĩ ra một giai điệu mới hoặc tìm trong kho demo của Tùng để phát triển. Tôi trả lời đó không phải vấn đề lớn, quan trọng là phù hợp kịch bản, đạt được cảm xúc mà tôi muốn đưa vào trong bộ phim. Đây là bài hát mà Sơn Tùng đã có sẵn một phần demo, sau đó anh phát triển thêm phần lời, phần giai điệu tiếp theo để phù hợp với bộ phim.

Cũng cần nói thêm là quá trình sản xuất ca khúc này liên quan đến khá nhiều công đoạn và Sơn Tùng chỉ là một mắt xích trong đó. Tôi nói ví dụ như phần giai điệu đó chúng tôi chỉnh sửa rất nhiều lần. Chính Tùng là người chỉnh sửa, nhưng anh là người lắng nghe phản hồi của đạo diễn, của người dựng để chỉnh sửa cho đúng tiết tấu của bộ phim. Bước tiếp theo là bài hát được hòa âm bởi một nhà sản xuất âm nhạc độc lập, người này không tham gia vào quá trình viết nhạc và sản xuất bộ phim của chúng tôi. Với từng đó con người, từng đó công đoạn, tôi khẳng định không thể có sự trùng hợp ngẫu nhiên.Bởi vì chúng tôi có gu âm nhạc khác nhau, tuổi đời khác nhau, xu hướng giải trí khác nhau và mục đích khác nhau.

Theo VNN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...