Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ví dặm Nghệ Tĩnh lọt "mắt xanh" UNESCO

Cập nhật: 15:34 ngày 25/11/2014
Tại kỳ họp thứ 9 Ủy ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO, “Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh” của Việt Nam chính thức được đưa vào danh sách xem xét để vinh danh là “Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại”.
{keywords}

Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp. Ảnh: Báo Nghệ An.

Tại kỳ họp thứ 9 Ủy ban liên Chính phủ của UNESCO diễn ra ngày 24/11 ở Paris (Pháp) với 900 đại biểu của 129 nước tham dự, “Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh” đã được UNESCO đưa vào danh sách xem xét để vinh danh là “Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Tại kỳ họp, các đại biểu sẽ lần lượt xem xét các hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu và xin nhận hỗ trợ tài chính cho công tác bảo tồn.

Hồ sơ đề nghị công nhận dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam được đề nghị là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là một trong những hồ sơ được các chuyên gia thẩm định đánh giá cao và nhiều khả năng sẽ được đưa ra xem xét, thông qua tại kỳ họp này.

Hồ sơ đề cử “Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh” được xây dựng với sự tham gia của các thành viên cộng đồng, chính quyền địa phương, các tổ chức chuyên ngành và các chuyên gia, các thành viên cộng đồng tự nguyện đề cử và cùng cam kết bảo vệ.

Di sản đã được Viện Âm nhạc Việt Nam kiểm kê từ năm 2010 với sự tham gia và đóng góp của cộng đồng; năm 2012, “Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh” được Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch quyết định đưa vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Theo Chinhphu.vn


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...