Thứ tư, 08/05/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai hội kỷ niệm 590 năm Chiến thắng Xương Giang: Ghi nhớ công ơn các bậc tiền nhân

Cập nhật: 20:20 ngày 01/02/2017
(BGĐT) - Sáng mùng 6 tháng Giêng, lễ hội kỷ niệm 590 năm chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang) và lễ khánh thành đền Xương Giang chính thức diễn ra trong niềm phấn khởi và tự hào của đông đảo các thế hệ cán bộ, nhân dân TP. Sau 20 năm tổ chức, lễ hội đã trở thành hoạt động văn hóa - tâm linh đầu xuân có tầm ảnh hưởng rộng lớn, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang, niềm tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước. 
{keywords}

Các đoàn rước tiến về khu vực lễ hội.

Sáng sớm mùng 5 Tết, tại Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang, phường Xương Giang, không khí lễ hội đã tấp nập, rộn ràng. Khắp các ngả đường hướng về trung tâm lễ hội, cờ phướn rực rỡ. Hơn 8 giờ, các bậc hương lão làng Thành đã nổi 108 hồi chuông, trống và thực hiện các nghi thức tế lễ truyền thống, báo hiệu lễ hội Xương Giang bắt đầu. Trước đó, sáng mùng 2 Tết, các hương lão làng Thành tổ chức lễ mở cửa đền Xương Giang. Ngôi đền vừa được khánh thành, một số cơ quan, đơn vị và nhân dân đã dâng hương, hoa và lễ vật, thắp nén tâm nhang tưởng nhớ công lao hiển hách của Cao tổ Hoàng đế Lê Lợi và các nghĩa sĩ có công đánh đuổi giặc Minh xâm lược, giành lại độc lập cho nước Đại Việt. Ban tổ chức bố trí lực lượng làm công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, khu vực bán hàng, vui chơi giải trí khá gọn gàng, ngăn nắp.

Khác với những lễ hội trước, năm nay người dân trên địa bàn đón lễ hội với một tâm thế mới vì các hạng mục tôn tạo di tích đã được quan tâm đầu tư nâng cấp với quy mô lớn, trở thành điểm nhấn quan trọng trong phát triển du lịch. Từ sáng sớm ngày mùng 5 Tết, ông Đàm Đức Tùng (68 tuổi) ở làng Thành đã có mặt tại đền Xương Giang để cùng 20 vị hương lão làm lễ tế, ông cho biết: "Nhân dân luôn tự hào về truyền thống, khí thế hào hùng và tinh thần quyết thắng giặc ngoại xâm của nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo. Năm nay người dân háo hức đến lễ hội vì khu di tích được xây dựng với nhiều hạng mục. Lễ hội được tổ chức với quy mô lớn chưa từng có". Đối với bà Hà Thị Nhàn (SN 1944), tổ dân phố Nam Giang, gần 20 năm nay, bà đều tham gia vào công tác chuẩn bị lễ hội nhưng đây là lần đầu tiên được chứng kiến lễ hội với quy mô lớn như vậy. Chiều cùng ngày, trong khi Ban tổ chức lễ hội đang hoàn tất công tác chuẩn bị thì hàng nghìn người dân TP và các huyện Lục Ngạn, Tân Yên, Lạng Giang, Yên Dũng, Việt Yên... đã hướng về khu di tích để tham gia vào các hoạt động du xuân, trẩy hội.

Theo dự án được duyệt, Khu di tích Chiến thắng Xương Giang có tổng mức đầu tư gần 230 tỷ đồng. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước còn có sự chung tay của một số doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm như: Ngân hàng Công thương Việt Nam; ông Dương Văn Chiến, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển chợ Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Phải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần - Tổng Công ty May Bắc Giang; ông Nguyễn Văn Quyền, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh... với tổng số tiền tài trợ 23,3 tỷ đồng.

Nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng và tinh thần thượng võ quyết thắng giặc ngoại xâm, qua đó nêu bật ý nghĩa và giá trị to lớn của chiến thắng Xương Giang (năm 1427) do Lê Lợi lãnh đạo, từ năm 1998, lễ hội Xương Giang được tổ chức thường niên vào hai ngày 6, 7 tháng Giêng. Là năm chẵn, đồng thời dịp này dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang đã cơ bản hoàn thành nên lễ hội năm nay, UBND TP đứng ra tổ chức với quy mô lớn, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao bổ ích, hấp dẫn. Phần lễ được tổ chức trang trọng, TP huy động hơn 2 nghìn người tham gia 19 đoàn rước và phục vụ lễ hội. Bên cạnh sân khấu chính- nơi diễn ra các nghi thức quan trọng của buổi khai hội, trong Khu di tích còn có 25 gian hàng tái hiện lại không gian văn hóa chợ quê mang tên "Ký ức Xương Giang" nhằm tạo ấn tượng với du khách. Tại đây, 16 xã, phường trưng bày, quảng bá các sản vật đặc trưng, làng nghề truyền thống như: Bánh đúc, bánh tẻ, bún chả, chè kho, bánh đa, các loại hoa, rau, củ, quả, sản phẩm từ nghề rèn; các sản phẩm mây tre đan như: Rọ tôm, rổ, rá, giần, sàng và gian trưng bày sinh vật cảnh, trình diễn thư pháp, hát quan họ, chầu văn, trò chơi dân gian... 

Đồng chí Mai Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND TP nói: "Đền Xương Giang hoàn thành vào đúng dịp TP tổ chức Lễ hội kỷ niệm 590 năm chiến thắng Xương Giang. Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa chính trị, lịch sử mang đậm tính nhân văn; là nơi để thế hệ hôm nay và mai sau thể hiện sự ghi nhớ công ơn các bậc tiền nhân đã có công giữ nước. Lễ hội kỷ niệm 590 năm chiến thắng Xương Giang lịch sử cũng nhằm khơi dậy, cổ vũ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy nội lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu KT-XH Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Lễ hội là dịp giới thiệu với đông đảo nhân dân, quý khách gần xa về mảnh đất Bắc Giang văn hiến- cách mạng- anh hùng, về con người Bắc Giang thân thiện và mến khách".

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

{keywords}

Các đoàn rước của phường Xương Giang tiến về khu vực lễ hội. 

{keywords}

Hương lão làng Thành nổi chuông theo nghi thức truyền thống tại lễ hội Xương Giang.

{keywords}

Cán bộ và nhân dân dự buổi tổng duyệt chương trình văn nghệ trình diễn tại lễ hội Xương Giang. 

{keywords}

Không gian văn hóa chợ quê "Ký ức Xương Giang".

                                                                                                                   Nhóm PV VH-XH
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...