Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ, nhà giáo Tạ Thúc Bình

Cập nhật: 20:14 ngày 04/05/2017
(BGĐT) - Ngày 4 - 5, tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ, nhà giáo Tạ Thúc Bình nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông (1917 - 2017). 
{keywords}

Các đại biểu chúc mừng gia đình cố họa sĩ, nhà giáo Tạ Thúc Bình nhân dịp khai mạc triển lãm.

Dự khai mạc có lãnh đạo Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, lãnh đạo huyện Lạng Giang cùng đông đảo người thân, bạn bè và học trò của họa sĩ. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh gửi lẵng hoa chúc mừng. 

Các đại biểu đã ôn lại những kỷ niệm gắn liền cuộc đời, sự nghiệp, công lao của họa sĩ với gia đình, đồng nghiệp, quê hương, đất nước. Họa sĩ Tạ Thúc Bình sinh năm 1917 tại phủ Lạng Thương (nay là TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Ông có nhiều đóng góp quan trọng cho nền hội họa cách mạng Việt Nam, là người có công lớn trong việc tham gia thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật, sau này là Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam), đồng thời là hội viên sáng lập Hội Mỹ thuật Việt Nam. Tại triển lãm hội họa năm 1951 do Hội Văn nghệ Việt Nam tổ chức tại Chiêm Hóa (Tuyên Quang), hai tác phẩm của ông gồm Bộ tranh tứ bình “Đóng thuế nông nghiệp” và “Chống giặc dồn làng” đã giành giải Nhất. Ông mất năm 1998, đến năm 2001, được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt I. 

{keywords}

Đại biểu tham quan trưng bày tranh tại triển lãm.

Triển lãm gồm 60 tác phẩm được họa sĩ Tạ Thúc Bình sáng tác trong các giai đoạn khác nhau, thể hiện nét tài hoa của họa sĩ với các thể loại, chủ đề: Phong cảnh, chân dung, tĩnh vật... Trong đó, nhiều tác phẩm góp phần vào việc khích lệ lòng yêu nước, động viên kịp thời quân, dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 6 - 5.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...