Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

May rủi phim Việt doanh thu trăm tỷ

Cập nhật: 11:18 ngày 12/07/2017
Thị trường điện ảnh Việt sau một thời gian ảm đạm có điểm sáng Em chưa 18, phim vượt kỷ lục với doanh thu 169 tỷ đồng. Liệu cơ hội có còn nhiều cho các nhà làm phim, hay đó chỉ là cú ăn may?
{keywords}

“Cô gái đến từ hôm qua” là tác phẩm điện ảnh tiếp theo chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Bất ngờ

Danh xưng “phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại” bất ngờ về tay Em chưa 18, trước đó có những đỉnh doanh thu của Em là bà nội của anh, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Ra mắt ngày 14-3, tính tới hết ngày 29-5 phim thu về 169 tỷ đồng với 2,3 triệu vé bán ra, đặc biệt thu hút hơn 20 triệu tương tác. Chỉ tính các suất chiếu sớm phim thu hơn 13 tỷ đồng - bằng hoặc cao hơn rất nhiều phim chiếu rạp khác trong suốt thời gian đứng rạp.

Nhà sản xuất, tác giả kịch bản Charlie Nguyễn thừa nhận “quá bất ngờ” về thành công phòng vé của Em chưa 18. “Tôi nghĩ nếu nói về câu chuyện sẽ có nhiều phim hay hơn và đột phá hơn. Em chưa 18 nói về một cô gái bị bồ đá rồi tìm người khác làm người yêu để trả thù. Tuy nhiên có thể câu chuyện này chạm tới độc giả, làm cho người ta rung động vì thấy mình ở trong nhân vật. Có thể thế giới trong phim là thế giới họ mong muốn, ai cũng mong có một người cha như ông Hùng, cô gái nào cũng mơ một tình yêu với chàng “trai hư” nhưng vì tình yêu quay đầu chinh phục họ. Thành công doanh thu như vậy có sự cộng hưởng của rất nhiều yếu tố, từ cấu trúc kịch bản, cách kể chuyện, dựng phim, casting đúng người bởi nếu không phải Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn, Kathy Uyên và Quang Minh có lẽ không thành công như vậy”, Charlie Nguyễn nói.

Đánh giá mô típ Em chưa 18 có thể tìm thấy ở hằng hà sa số phim ngôn tình tuổi teen, tuy nhiên nhà thơ Nguyễn Phong Việt (hoạt động trong giới truyền thông điện ảnh) cho rằng sở dĩ phim thành công do kịch bản hiện đại và “bắt” đúng gu khán giả, sau khi đã quá quen, đến mức ngán với phim ngôn tình Hàn, Thái, Hollywood. “Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn là hai nhân tố bất ngờ lớn nhất. Họ sống được đúng cuộc đời nhân vật, thoại từ nhân vật chứ không từ diễn viên đi ra. Phim vẫn còn lỗi chứ không phải là hoàn hảo, nhưng do cảm xúc nên khán giả đều cho qua”, nhà thơ Phong Việt nói.

Hết thời ăn may

Sau Em chưa 18, Charlie Nguyễn bắt tay làm Cú té trời tính với cặp bài trùng Thái Hòa, Kathy Uyên và diễn viên đang lên Kaity Nguyễn. Sau hiện tượng doanh thu khủng, đạo diễn hẳn tìm ra công thức hốt bạc. “Làm phim chỉ biết làm, tôi không tính trước được, cũng chẳng thể biết phim sau mình có thắng không. Đạo diễn chỉ biết làm sao để phim hấp dẫn nhất, mức độ thành công là điều không thể tính”, Charlie Nguyễn nói. Anh nhắc lại ngay cả các nhà làm phim gạo cội Hollywood đôi khi cũng thất bại, lỗ thê thảm dù trước đó phim của họ đỉnh cao.

“Nếu có công thức thật thì như thế còn gì là thú vị”, anh nói. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đồng tình: “Nếu tồn tại một công thức như thế thì tại sao có phim thua lỗ? Ngay cả ở Hollywood, một năm hẳn có cả trăm phim thua lỗ, không ít phim lỗ sấp mặt”. Anh kể nhiều nhà đầu tư từ chối Em là bà nội của anh, nhiều người ngờ vực, chỉ sau khi phim ra mắt thành công mọi người mới đưa ra “công thức” rằng phim như thế sẽ thành công.

Phim Việt doanh thu cao phải chăng chỉ là điều ăn may? “Đúng là cho đến thời điểm này, chúng ta cũng chưa thể nào có một công thức làm ra sẽ thắng hay hoà vốn. Các phim Việt có doanh thu cao hiện nay, yếu tố đầu tiên là chất lượng bộ phim tốt, thứ hai là nhờ sự lan truyền hiệu ứng mạng xã hội”, nhà thơ Phong Việt nói. “Em chưa 18 chứng minh là thành công của một bộ phim phụ thuộc rất nhiều vào nội lực từ câu chuyện, cũng như các quyết định chính xác về sáng tạo của các nhà làm phim. Khán giả sẽ hưởng ứng những bộ phim có nội dung trau chuốt, yêu mến những nhân vật được xây dựng kỹ lưỡng”, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn nói.

Có thời phim chiếu rạp Việt chủ yếu mùa vụ vào dịp Tết nên phim có ngôi sao thường thắng giòn giã, nay khác rồi. “Phim thắng hay thua phụ thuộc vào chất lượng và thị hiếu khán giả, thời điểm phim ra, kế hoạch quảng bá. Ngay cùng một bộ phim mà doanh thu ở Việt Nam có thể hoàn toàn khác với doanh thu ở Mỹ hay ở Trung Quốc, cho thấy thị hiếu của khán giả từng nơi cũng là yếu tố quyết định”, đạo diễn Em là bà nội của anh nói. “Tôi nghĩ cơ hội thành công cho phim Việt luôn còn, nếu như các nhà sản xuất thực sự tư duy đúng hướng. Hãy quên đi chuyện có thể dùng chiêu trò để lừa khán giả tới rạp xem những phim cẩu thả, khán giả giờ đây đã khác rồi”, Nguyễn Hữu Tuấn nói.

Phim Cô gái đến từ hôm qua chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh do Phan Gia Nhật Linh thực hiện. Khi được hỏi có tin rằng tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh rất dễ ăn khách khi chuyển thể, đạo diễn đáp rằng không làm phim vì vấn đề doanh thu, mà bởi câu chuyện, cảm xúc và thông điệp của nó. “Tôi quan tâm đến cảm xúc của bộ phim sẽ đem đến cho tôi và người xem thế nào, và với điều đó, tôi hoàn toàn tin tưởng 100% vào bộ phim của mình. Doanh thu ư? Đó là chuyện may rủi và tôi không đặt niềm tin vào may rủi”, đạo diễn Nhật Linh nói.

Theo Nguyên Khánh/TPO


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...