Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đài PT-TH Bắc Giang: Tích cực đổi mới để chương trình thời sự luôn hấp dẫn

Cập nhật: 07:00 ngày 21/09/2017
(BGĐT) - Ban lãnh đạo Đài PT&TH tỉnh Bắc Giang luôn xác định chương trình thời sự, bản tin thời sự hằng ngày có ý nghĩa quan trọng hàng đầu đối với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Để mỗi chương trình thời sự được “nhanh nhạy, kịp thời, hấp dẫn và thiết thực” với khán giả cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình.
{keywords}

Phóng viên Đài PT&TH tỉnh tác nghiệp.

Hiện nay, mỗi ngày Phòng Thời sự của Đài đảm nhiệm tổ chức sản xuất 3 chương trình thời sự truyền hình; 2 chương trình thời sự phát thanh; 1 bản tin phát thanh tổng hợp (khai thác). Cùng đó, mỗi ngày duy trì 1 bản tin chạy chữ (playinfo), phát đồng thời với chương trình thời sự 19h40'. Với nhiệm vụ đặc thù và khối lượng công việc như vậy, yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm an toàn tuyệt đối các chương trình khi lên sóng.

Một trong những hướng “đổi mới phương thức thông tin thời sự” đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt các chương trình thời sự của Đài, đó là việc tổ chức sản xuất các vấn đề nóng có tính chuyên sâu, tạo điểm nhấn trong chương trình thời sự với thời lượng khoảng 5 - 6', với kết cấu chặt chẽ, cách thức thể hiện sinh động, ấn tượng. Cách làm này có ưu điểm nổi bật là thể hiện các vấn đề thời sự có chủ đề, chủ điểm rõ ràng, không bị dàn trải so với các phóng sự dài hay chuyên mục ngoài khung thời sự. Nội dung tập trung vào các vấn đề có tính thời sự cao hay các vấn đề bức xúc được dư luận quan tâm.

Để đạt yêu cầu sinh động, ấn tượng, hiệu quả trong thể hiện các vấn đề, sau khi xác định, lựa chọn đề tài, cách tiếp cận, lãnh đạo Phòng Thời sự hoặc là trực tiếp, hoặc là giao cho biên tập viên phối hợp với kỹ thuật viên đồ họa vi tính của Phòng Kỹ thuật và Công nghệ để thống nhất ý tưởng thể hiện, sản xuất hình hiệu, nhạc hiệu, tít chính, tít phụ… sao cho ấn tượng nhất. Trước đó, Phòng Thời sự đã phân công các cặp phóng viên thực hiện các tin tức, phóng sự, phỏng vấn bám sát chủ đề đã lựa chọn, định hướng. Sau khi dựng hoàn thiện, lãnh đạo phòng trực tiếp kiểm soát và cho ý kiến chỉnh sửa, bổ sung trước khi xuất file chương trình. 

Đơn cử một vấn đề được thể hiện theo fomat này trong chương trình thời sự gần đây là Phòng chống sốt xuất huyết, với thời lượng khoảng 5', có hình hiệu ấn tượng, kết hợp sử dụng font nền hình muỗi vằn bên cạnh MC. Kết cấu gồm có phóng sự, phỏng vấn lãnh đạo Sở Y tế và clip đồ họa “Thông điệp phòng chống sốt xuất huyết” đã mang đến nhiều thông tin bổ ích, thiết thực với người xem, đặc biệt là cách diệt muỗi vằn quanh nơi ở.

Có thể khẳng định rằng đổi mới nâng cao chất lượng chương trình thời sự là mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt được Đảng ủy, Ban Giám đốc Đài PT&TH Bắc Giang tập trung chỉ đạo. Theo đó, thời gian qua, Phòng Thời sự đã thực hiện việc đổi mới trong tổ chức sản xuất, công tác biên tập, kết cấu chương trình; tăng cường kiểm soát chương trình trước phát sóng, hạn chế thấp nhất các lỗi sót… Các phóng viên từng bước nắm bắt công nghệ, biết dựng hình, sử dụng đường truyền Internet phản ánh kịp thời những sự kiện về bão lũ, thiên tai. Nhiều phóng viên tác nghiệp ở nước ngoài đã cập nhật thông tin liên tục, làm cho bản tin, chương trình thời sự sinh động và hấp dẫn hơn. Các phóng sự phản ánh những vấn đề nóng được rút ngắn cô đọng hơn so trước đây, có dẫn hiện trường tạo sự sinh động, thuyết phục người xem.

Chương trình thời sự cần rất nhiều thông tin trên các lĩnh vực, do đó để chương trình phong phú, hấp dẫn có sự đóng góp tích cực của các phòng chuyên môn của đơn vị cùng cộng tác viên của Đài TT&TH các huyện, thành phố và các ngành. Sự quan tâm của lãnh đạo Đài, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ phóng viên, biên tập viên Phòng Thời sự và sự chung tay của các đồng nghiệp trong và ngoài đơn vị... đã tạo nên sự cộng hưởng, hội tụ làm cho chương trình thời sự của Đài PT&TH Bắc Giang ngày càng trở nên gần gũi hơn, thiết thực hơn với đời sống xã hội.

Đức Thắng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...