Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lật tẩy âm mưu ám sát Vua hề Sác-lô năm 1932

Cập nhật: 07:00 ngày 21/01/2018
(BGĐT) - Vua hề Sác-lô hay Charlie Chaplin là cái tên rất quen thuộc trong ngành công nghiệp giải trí của nhân loại trong thế kỷ XX. Tuy vậy, ít ai biết cuộc đời ông trải qua không ít thăng trầm, thậm chí bị ám sát hụt tại Nhật Bản vào năm 1932.
{keywords}

Vua hề Charlie Chaplin.

Cuộc đời và sự nghiệp

Charlie Chaplin tên đầy đủ là Sir Charles Spencer Charlie Chaplin (1889 - 1977), thường được biết đến với tên Charlie Chaplin hay Vua hề Sác-lô. Ông là đạo diễn, diễn viên phim hài người Anh nổi tiếng trong kỷ nguyên phim câm. 

Chaplin trở thành một hình tượng toàn cầu thông qua nhân vật Tramp (Gã lang thang hay còn có tên Charlot)- một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp điện ảnh. Sự nghiệp của ông kéo dài hơn 75 năm và để lại nhiều lời tán dương cũng như tranh cãi trong lịch sử ngành giải trí của nhân loại.

Theo nhà văn kiêm tiểu sử gia David Robinsontheo, Chaplin sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở London. Cũng vì cuộc sống nghèo khó nên con đường công danh của ông sau này trở thành câu chuyện kịch tính nhất từng được biết đến. Chaplin bắt đầu trình diễn khi còn nhỏ tuổi, lưu diễn tại các rạp hát và sau đó trở thành diễn viên sân khấu, nghệ sĩ hài. Ở tuổi 19, ông gia nhập công ty danh tiếng Fred Karno và có chuyến đi đầu tiên tới Mỹ, nơi sự nghiệp của ông nở rộ ngay sau đó. Ông sớm hình thành nhân vật Tramp và tạo nên một lượng người hâm mộ đặc biệt. Năm 1919, Chaplin đồng sáng lập công ty United Artists để kiểm soát hoàn toàn quy trình sản xuất phim cho riêng mình.  

Với cuộc đời hoạt động nghệ thuật đầy đam mê và bền bỉ, Chaplin đã được trao nhiều giải thưởng cao quý. Những đóng góp của ông được coi là không thể đo đếm trong tiến trình đưa điện ảnh thành loại hình nghệ thuật của thế kỷ XX. Khi các băng nhóm sát thủ bị bắt, người ta mới biết vì sao Chaplin lại bị ám sát và lý do ông có tên trong danh sách bị truy sát.

Những năm 1940 là thập niên đầy sóng gió đối với Chaplin khi danh tiếng của ông bị ảnh hưởng nặng nề do bị cáo buộc có cảm tình với cộng sản, về những vấn đề xoay quanh hôn nhân và nữ quyền... Thậm chí, Cơ quan điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã mở một cuộc điều tra và buộc ông phải rời Mỹ sang Thụy Sĩ. Đặc trưng trong phim của Chaplin là tính pha trò kết hợp với tình cảm, thể hiện cuộc đấu tranh của Tramp chống lại sự thù địch bên ngoài. 

Với cuộc đời hoạt động nghệ thuật đầy đam mê và bền bỉ, Chaplin đã được trao nhiều giải thưởng cao quý, nổi bật là ba lần giành giải Oscar danh giá. Những đóng góp của ông được xem là không thể đo đếm được trong tiến trình đưa điện ảnh thành hình thức nghệ thuật của thế kỷ XX. Ngày nay, Chaplin vẫn được đánh giá cao với những tác phẩm để đời như "The Gold Rush" (Cơn sốt vàng California), "City Lights" (Ánh sáng đô thị), "Modern Times" (Thời đại tân kỳ), riêng phim "The Great Dictator" (Nhà độc tài vĩ đại) được xếp vào danh sách những bộ phim xuất sắc nhất của mọi thời đại.

Charlie Chaplin từng bị ám sát tại Nhật Bản như thế nào?

Theo tạp chí trực tuyến Thevintagenews (TIN) của Mỹ số ra mới đây, vào năm 1932 trong suốt chuyến thăm hai thành phố Kobe và Tokyo (Nhật Bản), Chaplin đã phải đối mặt với những sự kiện thương đau và nguy hiểm, trong đó ông vừa là nạn nhân vừa là nhân chứng. Chuyện xảy ra vào năm 1932, đang ở đỉnh cao của sự nghiệp điện ảnh, Chaplin quyết định tới thăm Nhật Bản bằng tàu thủy để quảng bá cho bộ phim mới nhất của mình có tên “Ánh sáng đô thị”. 

{keywords}

Charlie Chaplin thời trẻ .

Theo tờ Nước Nhật ngày nay (JTC), trong chuyến thăm trên, Chaplin đã thoát chết trong vụ ám sát do những kẻ khủng bố người Nhật thực hiện. Sự việc bắt đầu vào tháng 2-1931, một hiệp ước liên quan đến hạn chế và giảm vũ khí hải quân (TLRN) được ký kết giữa Anh quốc, Đế chế Nhật Bản, Pháp, Ý và Mỹ nhằm giảm chạy đua vũ trang trong Chiến tranh Thế giới lần thứ I. Nhật Bản đã tuân thủ các quy tắc của hiệp ước nhưng một số thành viên mang tư tưởng dân tộc của hải quân Nhật lại không hài lòng khi cho rằng hiệp ước làm suy yếu chế độ dân chủ cũng như sức mạnh quân sự của Đế quốc Nhật Bản và lên kế hoạch ám sát Thủ tướng Inukai Tsuyoshi. Vụ ám sát được xem là cuộc đảo chính để thay thế một chính phủ quân sự. Nhóm khủng bố mang tên Liên minh máu (League of Blood hay LoB) đã lên kế hoạch tấn công tư gia của Thủ tướng Nhật. 

Vào thời điểm đó, Chaplin đang ở thăm và được Thủ tướng Nhật tổ chức một cuộc tiếp đón tại nhà riêng. Và đây chính là dịp nhóm khủng bố muốn “1 mũi tên giết  2 con nhạn” (vừa hạ được Thủ tướng lại giết được cả Chaplin) để gây chiến  tranh giữa Đế quốc Nhật Bản và Mỹ.

Ngày 15-5-1932, nhóm khủng bố xông vào nhà riêng Thủ tướng Inukai Tsuyoshi bắn chết ông. Tuy nhiên, việc bắn Chaplin không thực hiện được do con của Thủ tướng là Ken Inukai đã đưa ông đi xem một trận đấu sumo. Theo JTC, Chaplin gần như thoát chết một cách may mắn và ngẫu nhiên bởi hôm đó có tới 11 tên sát nhân được trang bị nhiều vũ khí. Chúng còn được các nhóm khác bên ngoài hỗ trợ, sau đó còn tấn công cả một số tòa nhà ở Tokyo và trụ sở của Ngân hàng Mitsubishi.

{keywords}

Phiên tòa xét xử nhóm khủng bố LoB. 

Trong khi bọn sát thủ ra tay thì Chaplin lại ngồi xem thi đấu sumo cùng với Ken Inukai. Vì tâm trạng thoải mái nên Chaplin không mấy để tâm tới cảnh Ken Inukai bị gọi ra ngoài và làm gì đó. Sau một lúc, Ken Inukai trở lại ngồi bên cạnh Chaplin nhưng khuôn mặt tỏ ra bối rối khác thường. Sau khi được Ken Inukai thông báo cha mình vừa bị ám sát, hai người lập tức lao về nhà và nhìn thấy cửa còn dính vết máu. Lịch sử sau đó đã nhận định, vụ ám sát Thủ tướng Nhật là đỉnh cao của một âm mưu nhằm ngăn chặn cấu trúc quyền lực đã thống trị nước này trong suốt giai đoạn đói nghèo của thời kỳ Đại suy thoái. Tổ chức chịu trách nhiệm cho vụ ám sát là LoB được sáng lập bởi nhà sư Nissio Inoue, đại bản doanh đặt tại tỉnh Ibaraki, phía Bắc Tokyo. 

Khi các băng nhóm sát thủ bị bắt, người ta mới biết vì sao Vua hề Sác- lô lại có tên trong danh sách bị truy sát. Theo lời khai của một sát thủ có tên Koga thì Chaplin là người của công chúng tại Mỹ và là con cưng của chủ nghĩa tư bản. Việc thủ tiêu Chaplin có thể gây ra một cuộc chiến giữa Nhật và Mỹ và là cách để phản đối việc Nhật Bản tham gia ký kết hiệp ước TLRN như đã đề cập.

Kim Hùng (theo JTP/TVC)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...