Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Du khách nườm nượp đến các điểm văn hóa tâm linh

Cập nhật: 16:31 ngày 20/02/2018
(BGĐT) - Những ngày đầu năm mới, nhiều du khách hành hương vãn cảnh tại các điểm danh lam thắng tích văn hóa tâm linh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong đó có cả khách nước ngoài.
{keywords}

Người dân đi lễ tại chùa Vĩnh Nghiêm đầu năm mới.

Những ngày qua, thời tiết mát mẻ, thi thoảng có mưa phùn nhẹ song không ảnh hưởng nhiều đến hành trình của du khách. Các điểm thu hút đông du khách đến là: Suối Mỡ (Lục Nam), chùa Vĩnh Nghiêm, Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng (Yên Dũng), Khu du lịch Tâm linh- Sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động), chùa Bổ Đà (Việt Yên), Khu di tích Hoàng Hoa Thám (Yên Thế), đền Xương Giang (TP Bắc Giang)…

Tại chùa Vĩnh Nghiêm, ngày đầu tiên của năm mới chủ yếu đón du khách trong tỉnh, bước sang mùng 2 Tết xuất hiện nhiều đoàn xe ô tô từ Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn, Hải Dương, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội. Đặc biệt, một số đoàn từ các tỉnh, TP phía Nam như: Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương đã đến chùa Vĩnh Nghiêm trong hành trình du xuân… Ban Quản lý di tích huyện Yên Dũng, nhà chùa và chính quyền sở tại đã tăng cường lực lượng an ninh, bố trí hướng dẫn viên và người thu gom rác thải, trông giữ xe, tiếp nhận công đức. Nét mới khi đến Vĩnh Nghiêm mùa xuân này là được tham quan khu Nhà Lưu giữ và trưng bày mộc bản. Trung bình mỗi ngày chùa Vĩnh Nghiêm đón khoảng 3 nghìn lượt khách, ngày cao điểm lên đến hơn 4 nghìn lượt. 

Thăm chùa Vĩnh Nghiêm vào chiều mùng 2 Tết, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp quốc, Trưởng Đại diện Chương trình phát triển của Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cho biết: “Năm 2015, khi mới đến Việt Nam nhận nhiệm vụ được 2 tuần, tôi đã đến Vĩnh Nghiêm. Lần này, tôi đưa vợ đến chùa để lễ Phật và cảm nhận không khí Tết tại đây.Tôi rất ấn tượng về phong cảnh thanh bình nơi đây, đặc biệt khi thấy có sự kết nối với đất nước Ấn Độ quê hương tôi qua những bức hình về sự tích Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại gác chuông chùa Vĩnh Nghiêm”. 

Tết này, Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng (Yên Dũng) cũng đón lượng khách tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước. Hiện Thiền viện đã cơ bản khánh thành giai đoạn 1 gồm các công trình: Tam quan, lầu chuông, lầu trống, giảng đường, nhà tổ nên du khách có thêm nhiều điểm tham quan, lễ bái hơn. Mỗi ngày Thiền viện đón khoảng 1,5 nghìn người, riêng mùng 4 Tết có đoàn hơn 200 phật tử tại TP Hải Phòng tham gia nghe giảng pháp, tụng kinh, tọa thiền.

{keywords}

Các gia đình đến vãn cảnh, lưu giữ khoảnh khắc đẹp tại Khu Di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang.

Dù chưa khai trương nhưng Khu du lịch Tâm linh - Sinh thái Tây Yên Tử thuộc xã Tuấn Mậu (Sơn Động) đã có nhiều đoàn khách đến tham quan, dâng hương tại chùa Hạ. Theo Chủ tịch UBND xã Tuấn Mậu Bàn Văn Minh, vào ngày mùng 3 và 4, ước tính mỗi ngày có gần 1 nghìn lượt người đến Khu du lịch (chủ yếu là thanh niên, học sinh) kết hợp đi lễ với tham quan vãn cảnh. Hiện tại chùa Hạ đã đặt ban thờ, có nhà sư tham gia hướng dẫn nhân dân lễ Phật. Lực lượng an ninh được huy động nắm bắt tình hình, bảo đảm an ninh trật tự. Trước Tết, UBND xã đã tổ chức dọn vệ sinh, làm đẹp cảnh quan môi trường. 

{keywords}

"Có được kết quả trên, ngoài việc Bắc Giang có nhiều di tích độc đáo, đậm đà bản sắc còn do công tác tuyên truyền, quảng bá được quan tâm. Đồng thời cơ sở vật chất, hạ tầng đến các điểm du lịch, tham quan cũng đã được nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho du khách". 


Ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tại chùa Bổ Đà, từ ngày 30 Tết đã thu hút đông đảo khách hành hương. Ước tính, mỗi ngày, chùa đón khoảng 2 nghìn lượt khách. Do thuận lợi về giao thông nên nhiều du khách đến từ Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên và TP Hà Nội đã đến với chùa Bổ Đà. Gia đình anh Đoàn Đắc Long, quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) năm nào cũng đi lễ đầu xuân. Năm nay, anh Long đưa người thân đến chùa Bổ Đà làm lễ, vãn cảnh. Anh cho hay: “Theo dõi thông tin trên báo chí, tôi biết đến chùa Bổ Đà nên muốn trực tiếp đến đây tìm hiểu. Hơn nữa, việc đi lễ chùa đầu năm cũng là một nét văn hóa đẹp, chúng tôi cầu mong một năm mới nhiều điều may mắn, tốt lành”. 

Tại Khu Di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang), để phục vụ du khách, Ban Quản lý Khu Di tích phối hợp với UBND phường Xương Giang bố trí người hướng dẫn nhân dân làm lễ, ghi nhận công đức. Cơ bản du khách hành hương đầu năm khá trật tự, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy và hành vi phản cảm. 

Ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: Có được kết quả trên, ngoài việc Bắc Giang có nhiều di tích độc đáo, đậm đà bản sắc còn do công tác tuyên truyền, quảng bá được quan tâm. Đồng thời cơ sở vật chất, hạ tầng đến các điểm du lịch, tham quan cũng đã được nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Ông Dũng cũng cho biết thêm, năm nay số lượng con em người Bắc Giang đang công tác trong và ngoài nước về quê ăn Tết rất đông, đồng thời họ có mời thêm nhiều bạn bè đến thăm các khu di tích, điểm du lịch trong tỉnh đã góp phần tích cực cho việc quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh. 

Bên cạnh những mặt tích cực, ở một số điểm văn hóa du lịch, tâm linh những ngày Tết còn tồn tại những hình ảnh chưa đẹp như tại chùa Vĩnh Nghiêm có hiện tượng bán hàng quán không đúng nơi quy định. Tại chùa Bổ Đà, giá vé gửi xe cao hơn mức quy định (10 nghìn đồng/xe máy). Từ nay đến hết tháng 3, lượng du khách đi lễ tại di tích còn nhiều đòi hỏi chính quyền cơ sở cũng như ngành chức năng tiếp tục quan tâm quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

                                                                       Nguyễn Hưởng - Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...