Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Oscar 2018: Chiến thắng thuộc về chuyện tình thủy quái “The Shape of Water”

Cập nhật: 16:15 ngày 05/03/2018
Lễ trao giải Oscar lần thứ 90 kết thúc với những chiến thắng được tiên đoán trước. "Phim hay nhất" thuộc về "The Shape of Water", phim cũng chiến thắng ở 4 hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, Phim hay nhất, Thiết kế sản xuất hay nhất và Kịch bản gốc hay nhất; "Dunkirk" giành được 3 giải thưởng;  "Blade Runner 2049", "Coco", "Darkest Hour", "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" cùng nhận được 2 giải thưởng. 
{keywords}

Cảnh trong bộ phim "The shape of water".

Giải thưởng tôn vinh những tác phẩm và tác giả có cống hiến đặc biệt cho ngành điện ảnh của Viện Hàn Lâm bước sang năm thứ 90. Năm nay chương trình được dẫn dắt bởi nam diễn viên hài Jimmy Kimmel, đây là năm thứ hai liên tiếp anh đảm nhiệm vị trí này. Theo truyền thống, người đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc năm ngoái sẽ là người trao giải cho nữ chính xuất sắc năm nay, tuy nhiên nam diễn viên Casey Affleck – người thắng giải năm ngoái, đã tuyên bố rút lui do bê bối tình dục trong quá khứ. Thay vào đó, ban tổ chức mời hai nữ diễn viên Jennifer Lawrence và Jodie Foster thực hiện công việc này. Đây cũng là động thái cổ vũ phong trào chống nạn quấy rối và xâm hại tình dục. Khách mời năm nay cũng có nhiều minh tinh màn bạc như Sandra Bullock, Lupita Nyong’o, Emily Blunt, Armie Hammer, Gal Gadot, Nicole Kidman, Helen Mirren...

Năm nay, giải “Nam diễn viên phụ” được trao cho Sam Rockwell trong phim Three Billboards Outside Ebbing, Missiouri. Sam được giới phê bình đánh giá cao khi nhập vai tài tình vào nhân vật sĩ quan cảnh sát khó chịu Jason Dixon. Vai diễn cũng giúp tài tử sinh năm 1968 nhận được giải Quả cầu vàng 2018, BAFTA 2018 (Giải thưởng của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh). 

Trong khi đó, giải “Nữ diễn viên phụ” thuộc về Allison Janney trong bộ phim “I, Tonya”. Janney vui mừng nhận tượng vàng sau chiến thắng ở hạng mục tương tự tại Quả cầu vàng 2018, vượt qua các đối thủ “nặng ký” như Mary J. Blige trong "Phantom Thread", Laurie Metcalf trong "Lady Bird" hay Octavia Spencer trong "The Shape of Water". 

{keywords}

Allison Janney lên nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Giải Oscar năm nay cũng chứng kiến màn trao giải “Kịch bản chuyển thể hay nhất” cho đạo diễn James Ivory, 89 tuổi với tác phẩm “Call Me by Your Name”. Ông trở thành người chiến thắng cao tuổi nhất trong lịch sử lễ trao giải danh giá. Bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của tác giả André Aciman, nhận được nhiều lời khen về sự khéo léo và tài tình trong việc truyền tải cảm xúc, tinh thần của hai nhân vật lên màn ảnh. 

{keywords}

Đạo diễn kỳ cựu James Ivory.

Giải “Nam chính xuất sắc” năm nay được hai diễn viên kỳ cựu Jane Fonda và Helen Mirren tuyên bố, trao cho nam diễn viên Gary Oldman với màn hóa thân vào Thủ tướng Churchill trong “Darkest Hour”. Ban đầu, tài tử 59 tuổi đã từ chối vào vai chính trị gia lỗi lạc vì lo ngại đây là một vai diễn “nặng ký” song một thời gian dài sau, ông đã thay đổi suy nghĩ. Để nhập vai một cách hoàn hảo nhất, Oldman đã phải mất đến gần 200 tiếng ngồi hóa trang và đeo tượng hình với khối lượng bằng một nửa trọng lượng cơ thể, tuy nhiên, những hy sinh của ông và đoàn làm phim đã mang lại cho tài tử tượng vàng Oscar đầu tiên - chiến thắng đáng ghi dấu trong con đường diễn xuất của ông. 

{keywords}

Gary Oldman giành giải "Nam chính xuất sắc" khi hóa thân thành chính trị gia lỗi lạc của Anh.

Bên cạnh đó, minh tinh Frances McDormand của bộ phim “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” đã vinh dự nhận giải “Nữ chính xuất sắc”. Đây là lần thứ hai McDormand giành tượng vàng Oscar ở hạng mục này sau vai diễn thành công trong bộ phim Fargo (1996). Trong phim. McDormand hóa thân vào nhân vật Midred Hayes đến từ thị trấn Ebbing, Missouri (Mỹ) có con gái bị hiếp dâm rồi hỏa thiêu. Bà phẫn uất vì cảnh sát không thể tìm ra hung thủ nên đã cầm ba tấm biển trong đó ghi những lời chỉ trích cảnh sát không thể tìm ra hung thủ. Bà là một con người hằn học, bạo lực và luôn tìm cách trút ngọn lửa giận khắp nơi. Tuy nhiên, những điều này chỉ thể hiện sự bất lực, hối hận và đau xót khi không thể bảo vệ được đứa con gái của mình, khi lần cuối cùng nói chuyện với con lại là những lời miệt thị, gay gắt. 

Cuối cùng, giải thưởng quan trọng nhất của Oscar là “Bộ phim hay nhất” được trao cho ứng cử viên sáng giá và được nhắc tên nhiều nhất “The Shape of Water” của đạo diễn người Mexico Guilermo del Toro. Bộ phim nhận được nhiều sự tán dương trong lễ trao giải năm nay và dẫn đầu với 13 đề cử.

Bộ phim tình cảm lãng mạn có sự tham gia của Sally Hawkins, Michael Shannon, Richard Jenkins… đã đánh bật các đối thủ: Call Me by Your Name, Darkest Hour, Dunkirk, Get Out, Lady Bird, Phantom Thread, The Post, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri để giành tượng vàng danh giá. Nội dung bộ phim xoay quanh mối tình giữa một nhân viên lao công phòng thí nghiệm bị câm với một sinh vật thí nghiệm dưới nước. Chiến thắng của “The Shape of Water” không gây bất ngờ bởi trước đó, bộ phim này cùng “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” là hai tác phẩm nhận được nhiều bình chọn dự đoán chiến thắng nhất với 22% số phiếu. 

Theo Hà Nội mới

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...