Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Đón Quyết định công nhận Mộc bản chùa Bổ Đà là Bảo vật quốc gia

Cập nhật: 10:37 ngày 31/03/2018
(BGĐT) - Ngày 31- 3, (tức 15-2 âm lịch), UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) trang trọng tổ chức lễ đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Mộc bản chùa Bổ Đà là Bảo vật quốc gia và khai hội truyền thống chùa Bổ Đà năm 2018. 

Dự buổi lễ có các đồng chí: Phạm Đình Phong, Phó Cục trưởng, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, TP cùng đông đảo nhân dân, tăng ni, phật tử, du khách thập phương.

{keywords}

Đồng chí Thân Văn Khoa và các đại biểu dâng hương tại Tam Bảo chùa Bổ Đà. 

Tin liên quan {keywords}

Tôn vinh di sản văn hóa 

Lãnh đạo huyện Việt Yên đã khái quát quá trình hình thành, giá trị tiêu biểu chùa Bổ Đà và kho mộc bản tại đây. Trải qua nhiều thế kỷ, đến nay ngôi chùa vẫn là nơi tàng lưu kho tàng di sản văn hoá quý giá của cộng đồng, bao gồm: Hệ thống tượng thờ, văn bia, chuông đồng, hoành phi, câu đối, đồ thờ... Đặc biệt là kho mộc bản và các thư tịch do các vị thiền sư phái Lâm Tế san khắc thời Lê Cảnh Hưng (1740-1786) và các giai đoạn sau này. Tiêu biểu có các bộ kinh: Lăng Nghiêm Chính Mạch, Yết Ma Hội Bản, Nam Hải Ký Quy… 

Đến nay bộ mộc bản vẫn còn khá nguyên vẹn với gần 2 nghìn bản khắc bằng chữ Hán, chữ Nôm, chữ Phạn. Những ván kinh khổ lớn còn in, khắc sớ, điệp dùng để thực hiện các nghi lễ trong nhà chùa. Trên những tấm mộc bản đó, người xưa đã để lại dấu ấn qua nội dung, đường nét, họa tiết, hình khối điêu luyện và tinh xảo, phản ánh những tư tưởng triết lý sâu xa của đạo Phật nói chung và dòng thiền Lâm Tế nói riêng. Nổi bật trong số đó là hình khắc Phật Tổ Như Lai, Phật Thích Ca tọa trên đài sen, Quan Thế Âm Bồ Tát, các vị La Hán… 

{keywords}

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Quyết định công nhận Mộc bản chùa Bổ Đà là Bảo vật quốc gia cho lãnh đạo huyện Việt Yên, xã Tiên Sơn và trụ trì chùa Bổ Đà. 

Với những giá trị đó, ngày 25-12- 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2089/QĐ-TTg, công nhận Mộc bản chùa Bổ Đà là Bảo vật quốc gia. Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân các dân tộc trong tỉnh Bắc Giang nói chung, huyện Việt Yên nói riêng. Trước đó, chùa Bổ Đà đã được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt, lễ hội Bổ Đà là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, vườn tháp chùa lớn nhất Việt Nam… Thời gian tới, huyện Việt Yên tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng lập phương án bảo tồn, phát huy giá trị chùa Bổ Đà nói chung, Mộc bản nói riêng gắn với phát triển du lịch.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Quyết định công nhận Mộc bản chùa Bổ Đà là Bảo vật quốc gia cho lãnh đạo huyện Việt Yên, xã Tiên Sơn và trụ trì chùa Bổ Đà. 

Lễ hội văn minh, lành mạnh

Cũng trong sáng nay, Đồng chí Lê Ô Pích, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đánh trống khai hội chùa Bổ Đà năm 2018. Trước đó các đại biểu đã tổ chức lễ dâng  hương tại chùa. 

Từ sáng sớm, đông đảo nhân dân, du khách đã đến khu vực tổ chức lễ hội. Một trong những điểm nhấn gây được sự chú ý của nhiều người đó là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Linh thiêng chốn tổ Bổ Đà”. Chương trình có thời lượng 50 phút, với 150 diễn viên, nhạc công đến từ Đội văn nghệ xung kích huyện, học sinh các Trường: THPT Lý Thường Kiệt, THPT Việt Yên số 2, THCS Tự Lạn, THCS Hương Mai, Tiểu học Tiên Sơn số 2 và CLB nghệ thuật Bagico biểu diễn. Với 3 chương gồm: Chương 1 : Quê hương chốn tổ thanh bình; chương 2: Cà sa gửi lại chốn thư phòng; chương 3: Việt Yên, niềm tin và tự hào, chương trình đã đem đến cho khán giả nhiều ấn tượng và cảm xúc. 

 Phát huy những kết quả đã đạt được từ mùa lễ hội năm 2017, đến lễ hội Bổ Đà năm nay, nhân dân và du khách tiếp tục ghi nhận sự cố gắng của Ban tổ chức trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Mọi người hứng khởi với các hoạt động trải nghiệm văn hóa, tâm linh, du lịch sinh thái quanh khu Di tích quốc gia đặc biệt. Lực lượng chức năng, thanh niên tình nguyện được giao nhiệm vụ điều tiết giao thông, hướng dẫn, phát nước uống miễn phí, tờ gấp giới thiệu về chùa Bổ Đà cho du khách. Ban tổ chức đặc biệt chú trọng công tác lễ tân, thuyết minh. Bước đầu cho thấy các hoạt động tại đây đã tạo được ấn tượng và sức lan tỏa mạnh mẽ trong lòng du khách, thể hiện quyết tâm của huyện Việt Yên trong xây dựng hình ảnh lễ hội Bổ Đà văn minh, lịch sự với tiêu chí “5 không”: Không rác; không ăn xin, ăn mày; không trộm cắp; không chặt chém; không có trò chơi ăn tiền, cờ bạc. 

Đặc biệt lễ hội chùa Bổ Đà còn là dịp để các liền anh, liền chị Quan họ trong vùng gặp gỡ, giao duyên thông qua Liên hoan hát Quan họ của huyện Việt Yên được tổ chức hằng năm và Liên hoan hát Quan họ tỉnh Bắc Giang trong suốt thời gian lễ hội. Điều đó đã tạo ra một sân chơi văn hóa, có ý nghĩa lớn trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của một di sản văn hóa đặc sắc của nhân loại.

Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra một số hoạt động khác như: Thi đấu giải vật dân tộc - vật tự do tỉnh, triển lãm sản vật làng nghề, nông sản, thực phẩm tiêu biểu, trình diễn thư pháp, di sản dân ca quan họ và triển lãm ký họa chùa Bổ Đà… Lễ hội sẽ diễn ra đến hết ngày 3- 4. 

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ: 

{keywords}

Bí thư Huyện ủy , Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Lê Ô Pích đánh trống khai hội.

{keywords}

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật.

{keywords}

Các liền anh, liền chị thể hiện những làn điệu dân ca quan họ. 

{keywords}

Du khách dâng lễ vào chùa. 


{keywords}

Đông đảo du khách đến lễ hội Bổ Đà.

{keywords}

Gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu huyện Việt Yên. 

{keywords}

Đoàn viên thanh niên phát tờ rơi tuyên truyền về lịch sử chùa Bổ Đà cho du khách.

{keywords}

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, điều tiết giao thông.

{keywords}

Thanh niên tình nguyện thu gom rác thải tại khu vực lễ hội.

                                                   Nguyễn Hưởng - Hoài Thu


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...