Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giữ gìn và phát huy giá trị những kỷ vật về Bác Tôn

Cập nhật: 16:39 ngày 15/08/2018
Trong 3 thập niên qua, Bảo tàng Tôn Đức Thắng tại số 5, đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP Hồ Chí Minh là "địa chỉ đỏ" của hàng triệu lượt du khách đến tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp Bác Tôn.
{keywords}

Bảo tàng Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu.

Thông qua hơn 16.800 hiện vật, tư liệu và hình ảnh về Chủ tịch Tôn Đức Thắng đang được Bảo tàng lưu giữ, du khách hiểu rõ hơn con người và những cống hiến của Bác Tôn trong công cuộc đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một đời liêm chính

Bảo tàng Tôn Đức Thắng tại TP Hồ Chí Minh là bảo tàng duy nhất trong cả nước giới thiệu khá đầy đủ và có hệ thống về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, thông qua những mốc thời gian: Cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Tôn tại Pháp (1916 - 1920); Bác Tôn tham gia phản chiến ủng hộ cách mạng tháng 10 Nga (1919); giai đoạn Bác Tôn lãnh đạo phong trào công nhân ở Sài Gòn - Chợ Lớn (1920 - 1930); thời gian Bác Tôn bị giam giữ tại nhà tù Côn Đảo (1930 - 1945)...

Phần lớn các hiện vật được Bảo tàng sưu tầm từ các cơ quan lưu trữ trong nước như: Trung tâm Tư liệu Quốc gia II, III, Lưu trữ Trung ương Đảng, Lưu trữ Quốc hội, Thông tấn xã Việt Nam… Bên cạnh đó, còn có các hiện vật được sưu tầm từ các cơ quan lưu trữ nước ngoài như ở Pháp, Nga, Đức, Ukraina và một số được đồng đội, bạn bè, người thân của Bác Tôn gửi tặng.

Mỗi hiện vật gắn liền với từng câu chuyện, cuộc đời của Bác Tôn, đã và đang được tất cả cán bộ, nhân viên tại Bảo tàng lưu giữ cẩn trọng với mong muốn phát huy những ý nghĩa cao cả của cuộc đời và sự nghiệp của người chiến sĩ cách mạng tiền bối Tôn Đức Thắng trong đời sống hiện tại.

Giáo dục và phát huy truyền thống trong thế hệ trẻ

Ngót 20 năm công tác tại Bảo tàng, ông Trần Nam Phi, Trưởng phòng Kiểm kê, bảo quản tại Bảo tàng luôn hạnh phúc và tự hào khi mỗi ngày, được tiếp xúc và giữ gìn những kỷ vật về Bác Tôn. Mặc dù một số hiện vật khi được Bảo tàng tiếp nhận đã bị hư hao đi ít nhiều nhưng các cán bộ lưu giữ vẫn hết sức thận trọng, bảo quản từng hiện vật của Bác trong điều kiện tốt nhất có thể.

Ông Phi chia sẻ, hiện nay phòng bảo quản kiểm kê hàng chục ngàn hiện vật, trong đó có hiện vật giá trị như Huân chương Sao Vàng mà Bác Tôn là người đầu tiên được tặng thưởng năm 1958. Ngoài ra, còn có những hiện vật khó bảo quản như bút tích, các giấy tờ liên quan vì theo thời gian và sự tiếp xúc với môi trường (ánh sáng, độ ẩm…) sẽ bị mai một, hủy hoại dần.

“Mỗi hiện vật đều có một sự sống riêng, hơn hết đều gắn liền với cuộc sống và con người của Bác Tôn nên mỗi ngày chúng tôi đều làm hết trách nhiệm của mình để có thể bảo quản tốt các hiện vật, giới thiệu đến khách tham quan hiểu hơn về con người của Bác”, ông Phi cho hay.

Các hiện vật, tư liệu này không chỉ khắc họa phần nào cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng mà còn lưu giữ, đánh giá vai trò và những cống hiến của Bác Tôn đối với Cách mạng Việt Nam, những thành tựu mà nhân dân ta đã đạt được trong thế kỷ 20; đồng thời minh chứng cho sự hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống giản dị, liêm khiết của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Hằng năm, Bảo tàng thường xuyên tổ chức các hoạt động trưng bày, giao lưu, tuyên truyền lưu động tại các trường học, khu công nghiệp, khu chế xuất; tổ chức Hội thi Vẽ tranh thiếu nhi với Bác Tôn. Qua đó, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống cho các thế hệ sau, nhất là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất…

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...