Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

120 hiện vật tiêu biểu khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

Cập nhật: 15:44 ngày 02/10/2018
Sáng 2-10, tại huyện Triệu Phong (Quảng Trị), Sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sở Văn hóa và UBND huyện Triệu Phong - tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Tại triển lãm, có 120 hiện vật gồm tư liệu bản đồ, văn bản, hình ảnh về chủ quyền biển đảo của Việt Nam được thu thập trong nước và các nước trên thế giới. Trong đó, có các văn bản Hán Nôm có niên đại từ thế kỷ XVI đến nửa đầu thế kỷ XX; bản đồ Việt Nam do người Việt vẽ có niên đại từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX; bản đồ Việt Nam do các nước phương Tây vẽ về lãnh thổ Việt Nam và Trung Quốc từ cuối XVI đến đầu thế kỷ XX; bản đồ Trung Quốc do các nước phương Tây và Trung Quốc xuất bản...

{keywords}

Khai trương triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý.

Điểm chung của các hiện vật ở trên, đều thể hiện quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Đơn cử, ngay bản đồ Trung Quốc do các nước phương Tây và chính Trung Quốc xuất bản rộng rãi có niên đại từ thế kỷ XVI cho đến thế kỷ XX cho thấy, điểm cực Nam chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam là từ vĩ tuyến 18 trở lên.

{keywords}

Các tư liệu là bản đồ do các nước phương Tây vẽ về lãnh thổ Việt Nam và Trung Quốc khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam được nhiều người tham quan.

“Kết hợp thông tin trong hệ thống bản đồ và các tập Atlas cho thấy, nhận thức chủ quyền của Trung Quốc thời bấy giờ chưa bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa” – thuyết minh viên trình bày tại triển lãm.

{keywords}

Các thư tịch cổ Việt Nam đề cập đến Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam được trưng bày tại triển lãm.

Ngoài các tư liệu bản đồ, văn bản có từ xưa, triển lãm còn đưa ra các tư liệu thực thi chủ quyền tại Hoàng Sa, Trường Sa trước năm 1975 chứng minh 2 quần đảo trên thuộc chủ quyền của Việt Nam.

{keywords}

Bản đồ năm 1632 vẽ khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương thể hiện quần đảo Hoàng Sa nối liền với các đảo ở ngoài khơi miền Trung Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hoàn, Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông Quảng Trị, mỗi tài liệu hình ảnh được lựa chọn, đưa ra giới thiệu ở triển lãm khẳng định sự thật lịch sử, rằng Hoàng Sa- Trường Sa là của Việt Nam.

"Sự thật đó không chỉ ghi trong sử sách của dân tộc ta mà còn được cả thế giới công nhận" – ông Hoàn, cho biết.

{keywords}

Tặng đĩa CD và tài liệu trực quan về tư liệu chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Tại triển lãm, ngoài việc trưng bày các tư liệu, Ban tổ chức đã tặng đĩa CD, trong đó có thuyết minh toàn bộ tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa chiếu trên máy tính hoặc tivi để công chúng có thể nghe, xem, tiếp cận một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Theo Hưng Thơ/Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...