Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng chống bạo lực gia đình dựa trên nền tảng thực hiện bình đẳng giới

Cập nhật: 21:51 ngày 04/10/2018
(BGĐT) - Ngày 4-10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khóa chia sẻ kỹ năng, kiến thức, nghiệp vụ công tác gia đình năm 2018 tại Hội trường UBND huyện Hiệp Hòa. Đến dự có đồng chí: Dương Hồng Cơ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng gần 300 đại biểu là cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; công chức văn hóa, chủ nhiệm các câu lạc bộ Phòng, chống bạo lực gia đình ở hai huyện Yên Thế, Hiệp Hòa. 
{keywords}

Ông Dương Hồng Cơ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự lớp tập huấn.

“Bạo lực gia đình (BLGĐ) không xuất phát từ nguyên nhân do sử dụng rượu bia mà vì nhiều nguyên nhân khác, nó gây ảnh hưởng lớn đến nhân cách, tâm lý, sức khỏe của thế hệ sau” là khẳng định của Thạc sĩ Vũ Thị Hồng Tứ, giảng viên Đại học Văn hóa Hà Nội khi chia sẻ về hậu quả của bạo lực gia đình đến con cái. 

Vài năm trở lại đây, mâu thuẫn gia đình có xu hướng gia tăng, biểu hiện ở nhiều hình thái như: Bạo lực tinh thần, thể chất, tài chính… Nguyên nhân chủ yếu xuất hiện bạo lực là do bất bình đẳng; đặc biệt là tư tưởng trọng nam khinh nữ, nhận thức của người vợ hoặc chồng trong các mối quan hệ. 

{keywords}

Cán bộ dự lớp tập huấn chia sẻ kinh nghiệm thực hiện công tác gia đình ở địa phương. 

Tại đây, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận về việc mắt thấy tai nghe ở cơ sở. Gần đây, huyện Hiệp Hòa và Yên Thế có xảy ra những vụ BLGĐ nghiêm trọng dẫn đến hậu quả đáng tiếc. 

Theo những đại biểu có mặt, việc giải quyết mâu thuẫn, BLGĐ cần xuất phát từ chính bản thân người gây ra cũng như nạn nhân của bạo lực. Họ cần nhận biết về biểu hiện của BLGĐ, ví như hành vi gây tổn thương về thể chất, tâm lý, tình dục và kinh tế. Hành động này nhằm ép buộc, tước đoạt tự do và quyền cơ bản của người vợ (chồng). Để xử lý các vụ việc trên, cán bộ, chủ nhiệm các CLB Gia đình cần có kỹ năng trò chuyện, làm việc với người gây ra bạo lực, nạn nhân, từ đó có biện pháp hỗ trợ, can thiệp kịp thời.

Phòng chống BLGĐ cần gắn liền với việc thực hiện quyền bình đẳng giới của phụ nữ và trẻ em. Cán bộ làm công tác này cần kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...