Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đông đảo du khách tham gia chương trình “Sắc thái văn hóa Bắc Giang” tại TP Hà Nội

Cập nhật: 19:29 ngày 09/02/2019
(BGĐT) - Trong hai ngày 9 và 10 - 2 (tức mùng 5 và 6 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), tại TP Hà Nội, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang, Bảo tàng tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình Vui Xuân Kỷ Hợi với chủ đề “Sắc thái văn hóa Bắc Giang”. 

Lần đầu tiên, Bắc Giang tổ chức các hoạt động trình diễn, giao lưu, giới thiệu làn điệu dân ca, văn hóa ẩm thực của địa phương tới đông đảo du khách trong và ngoài nước. 

{keywords}

Du khách tham gia được nghe đối đáp giao duyên của người Nùng. 

Tại chương trình, du khách được tìm hiểu và thưởng thức các làn điệu dân ca quan họ cổ Thổ Hà (Việt Yên), hát Soong hao của người Nùng, hát Soọng cô của người Sán Dìu, tham gia trò chơi cầu móc sôi động với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu của người Việt ở Bắc Giang; học cách dệt thổ cẩm và làm giấy truyền thống của người Cao Lan (Lục Nam). 

Đặc biệt, du khách còn được thưởng thức hương vị ẩm thực của địa phương với chiếc bánh đa Kế, chè kho Mỹ Độ, chim câu rang riềng. Ngoài ra, trẻ em còn được tham gia nhiều trò chơi như: Ném còn, kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố, nặn tò he, làm pháo bằng đất sét…

Bên cạnh các hoạt động trình diễn, giới thiệu văn hóa Bắc Giang còn có các hoạt động mang đậm sắc thái Tết cổ truyền như xin chữ đầu năm mới và tìm hiểu ý nghĩa, phong tục của dân tộc. Người yêu tranh Tết dân gian được giao lưu với nghệ nhân in tranh Đông Hồ và tự tay in những bức tranh mình yêu thích.

{keywords}

Làn điệu dân ca Soọng cô của người Sán Dìu. 

Nhiều trò chơi của một số dân tộc như nhảy chữ thập (Khơ Mú), nhảy rùa (Dao), đi cà kheo bỏ đũa vào lọ (Thái, Sán Chay), ném pao (Hmông)... cũng được giới thiệu trong đợt này. 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...