Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lễ hội Cầu ngư Đà Nẵng được trao chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 16:15 ngày 20/02/2019
Ngày 20-2, tại Lễ hội Cầu ngư truyền thống quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng đã trao chứng nhận Lễ hội Cầu ngư TP Đà Nẵng là Di sản Văn hóa phi vật thể nằm trong Danh mục Quốc gia, cho đại diện chính quyền và nhân dân quận Thanh Khê.

Lễ hội Cầu ngư truyền thống quận Thanh Khê là một trong những lễ hội cầu ngư của ngư dân các vùng ven biển được tổ chức hàng năm trên địa bàn TP Đà Nẵng.

{keywords}

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng (bên trái) trao Bằng chứng nhận Lễ hội Cầu ngư TP Đà Nẵng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện Ban tổ chức Lễ Cầu ngư.

Từ bao đời nay, Lễ hội Cầu ngư là một sản phẩm văn hóa đặc trưng của cộng đồng cư dân vùng biển Trung Bộ và Nam Bộ Việt Nam, gắn với tín ngưỡng thờ cúng cá Ông. Đối với đời sống cộng đồng cư dân biển, Lễ hội Cầu ngư là lễ trọng lớn nhất trong năm, vì đây là lễ hội cầu mùa - cầu ngư hay lễ tế ngư thần và cầu xin thần ban cho một năm “trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang”…

Lễ hội Cầu ngư không chỉ thể hiện bản sắc văn hóa dân gian đặc sắc, mang tính vùng miền của ngư dân mỗi địa phương có di sản mà còn là môi trường bảo tồn, làm giàu và phát huy sự đa dạng của bản sắc văn hóa dân tộc, là cơ hội phát huy giá trị văn hóa biển Việt Nam.

Bên cạnh đó, Lễ hội Cầu ngư chính là nguồn sử liệu, là những bằng chứng xác thực về chủ quyền biển đảo và kinh nghiệm ứng xử với biển đảo của các thế hệ người Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và tương lai…

{keywords}

Nghi lễ Tế chính tại Lễ Cầu ngư.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng Huỳnh Văn Hùng cho biết: Được sự quan tâm của chính quyền TP Đà Nẵng và sự đồng lòng, chung sức của ngư dân, Lễ hội Cầu ngư được tổ chức thường niên, quy mô, bài bản ở các địa phương ven biển trên địa bàn thành phố. Lễ hội Cầu ngư nhằm cầu quốc thái, dân an, trời yên biển lặng, cầu cho ngư dân đi biển được mùa bội thu.

Đây còn là một nét đẹp văn hóa địa phương, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân các thế hệ tiền nhân đã góp phần xây dựng nghề biển. Đồng thời, lễ hội còn là nơi lưu giữa các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống và là một lễ hội quan trọng cần được duy trì bảo tồn và phát huy.

Sau Lễ đón bằng chứng nhận, phần lễ tế chính - cầu an, cầu ngư của lễ cầu ngư truyền thống quận Thanh Khê và các phần hội, gồm thi kéo co, đan lưới của các ngư dân đã diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Khai hội đình - chùa Chẽ thị trấn An Châu
(BGĐT) - Ngày 19-2 (tức ngày 15 tháng Giêng), đông đảo nhân dân và du khách thập phương trong và ngoài huyện về dự lễ khai hội đình - chùa Chẽ, thị trấn An Châu (Sơn Động).
 
Lễ hội vùng Bảo Lộc Sơn: Trò chơi cầu móc thu hút đông đảo du khách thập phương
(BGĐT) - Ngày 20-2 (tức 16 tháng Giêng), Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Việt Lập (Tân Yên) tổ chức lễ hội cấp vùng Bảo Lộc Sơn năm 2019. Đến dự có đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Tân Yên; đông đảo nhân dân trên địa bàn. 
 
Đi lễ chùa ngày Rằm tháng Giêng
(BGĐT) - Rằm tháng Giêng (còn gọi là Tết Nguyên tiêu hay lễ Thượng Nguyên) là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới, có ý nghĩa rất quan trọng trong phong tục Việt Nam. Ngày này, trên địa bàn TP Bắc Giang, người dân đã tới các đền, chùa thắp hương mong muốn một năm mới hạnh phúc và may mắn. Đi lễ chùa ngày Rằm tháng Giêng đã trở thành nét văn hóa.
 

Theo Báo tin tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...