Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng hệ thống thư viện Bắc Giang thành điểm đến văn hóa - tri thức

Cập nhật: 07:00 ngày 30/03/2019
(BGĐT)- Công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, văn hóa đọc bị văn hóa nghe nhìn lấn át. Điều này là một thách thức đối với những người làm công tác thư viện. Đứng trước nhiều khó khăn, hệ thống thư viện của tỉnh Bắc Giang làm gì để phát huy được cơ sở vật chất hiện có, khơi dậy và phát triển phong trào đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong các tầng lớp nhân dân? 

Cách phục vụ "truyền thống"

Hệ thống thư viện trong toàn tỉnh Bắc Giang bao gồm Thư viện tỉnh, thư viện 10 huyện, TP và 230 thư viện xã, phường, thị trấn. Khảo sát thực tế cho thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của hệ thống thư viện toàn tỉnh còn rất hạn chế. Các khâu công việc chủ yếu thực hiện theo phương pháp thủ công. Để quản lý sách và theo đó phục vụ bạn đọc thuận tiện hơn thì việc nhập dữ liệu khối lượng sách, báo cần rất tỉ mỉ, tốn nhiều thời gian chưa kể chi phí mua phần mềm và hệ thống phương tiện đi kèm. Ngoài Thư viện tỉnh, hiện thư viện cấp huyện chỉ có một số đơn vị được cấp ủy, chính quyền và ngành chuyên môn quan tâm, có sự đầu tư về cơ sở vật chất, duy trì lượng bạn đọc tương đối ổn định (khoảng 6 nghìn đến 10 nghìn lượt/năm) như Thư viện TP Bắc Giang; các huyện: Tân Yên, Việt Yên, Lục Nam. Số còn lại nằm trong khu nhà làm việc của UBND huyện hoặc trong nhà văn hóa huyện, không thuận tiện nên bạn đọc rất ngại đến đọc, mượn sách. Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng có 59/230 thư viện cấp xã và 511 tủ sách thôn, bản phục vụ tốt bạn đọc.

{keywords}

Triển lãm sách tại Thư viện tỉnh tháng 11-2018.

Nguồn ngân sách bố trí để bổ sung sách của thư viện cấp huyện bình quân khoảng 30 triệu đồng/đơn vị/năm. Số lượng sách bổ sung mỗi năm ở một thư viện huyện cũng tùy thuộc vào việc mua sách đắt hay rẻ, bình quân khoảng 200 đến 300 cuốn nếu sách có chất lượng bình thường. Ngoài ra có nguồn sách tặng của các nhà xuất bản, tổ chức tài trợ, nguồn từ chương trình mục tiêu quốc gia, luân chuyển của Thư viện tỉnh. Mặc dù vậy, nhìn chung sách ở mỗi thư viện tuyến huyện còn nghèo nàn (khoảng 10- 15 nghìn đầu sách báo các lĩnh vực), trang thiết bị phục vụ hoạt động đơn sơ. Ngay như Thư viện TP Bắc Giang (trước đây là thư viện thiếu nhi), nằm ở vị trí đắc địa trên đường Ngô Gia Tự, không gian thoáng mát song chỉ có một phòng duy nhất được phân thành khu vực kê bàn đọc (khoảng 30 chỗ), khu vực kê giá sách, tủ trưng bày.

Đổi mới hoạt động, bổ sung cơ sở vật chất

Để mượn hoặc đọc sách ở thư viện, việc làm thẻ khá thuận tiện, chi phí thấp (20 nghìn đồng/thẻ đọc đối với người lớn; 10 nghìn đồng/thẻ đọc với học sinh). Khoản tiền đặt cọc mỗi khi mượn sách không quá 100 nghìn đồng/cuốn. Chị Vũ Thị Thanh Linh, viên chức Thư viện huyện Tân Yên cho biết: “Lượng bạn đọc đến đây khá ổn định. Bao gồm người cao tuổi, cán bộ nhà nước, đông nhất là học sinh. Gia đình nào mà ông bà, bố mẹ thường đến thư viện thì sau đó họ cũng sẽ đưa con, cháu đến để làm thẻ đọc, mượn”.

Với chủ đề “Sách - Tri thức kiến tạo tương lai”, năm nay, các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (21-4) của tỉnh Bắc Giang bắt đầu từ ngày 29 đến 31-3. Tại Thư viện tỉnh sẽ tổ chức trưng bày sách, xếp sách nghệ thuật, tặng sách, tặng thẻ cho bạn đọc; dịch giả Nguyễn Quốc Vương nói chuyện chuyên đề “Đọc sách để học và sống tốt hơn trong xã hội thông tin”.

Theo ông Nguyễn Đắc Hồng, Giám đốc Thư viện tỉnh, qua khảo sát cho thấy nhu cầu đọc sách của người dân trong tỉnh rất lớn, nhiều người sẵn sàng bỏ ra vài trăm nghìn cho đến hàng triệu đồng mua sách về đọc. Cuộc triển lãm sách cuối năm 2018 tại TP Bắc Giang có hàng nghìn lượt người tham dự chứng tỏ sự quan tâm của người dân đối với sách. Nếu khai thác tốt hoạt động của hệ thống thư viện, ngoài phát huy được nguồn lực cơ sở vật chất, con người, kho tàng tài liệu quý hiện có còn giúp người đọc tiết kiệm chi phí mà vẫn có nhiều sách tốt để đọc.

Thời gian gần đây, các hoạt động quảng bá, giới thiệu sách, truyền thông về sách và văn hóa đọc đã được ngành văn hóa và các cơ quan, đơn vị quan tâm như: Tổ chức Ngày Sách Việt Nam, triển lãm sách tại Thư viện tỉnh, nhân đó phối hợp với các nhà xuất bản trong nước trưng bày, tặng sách, tặng thẻ đọc miễn phí thu hút hàng nghìn lượt người dân tham dự đã góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng về giá trị của sách đối với đời sống và sự phát triển. Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” do Vụ Thư viện vừa phát động đã thu hút 27,6 nghìn bài thi của học sinh tiểu học, THCS, THPT toàn tỉnh. Những bài thi xuất sắc vòng sơ khảo được chọn để trao giải tại Ngày Sách Việt Nam năm nay và gửi tham dự vòng chung khảo quốc gia. Tại các huyện và TP, trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao phối hợp với phòng giáo dục, huyện đoàn và các trường học tổ chức các ngày hội sách. Tại đây, học sinh được tham gia thi xếp sách, thi giới thiệu sách, được tặng sách, thi rung chuông vàng…

Thư viện tỉnh hiện có 189 nghìn tài liệu và kho sách luân chuyển với 48 nghìn đầu sách (theo báo cáo đến năm 2017). Hiện Ban giám đốc đang cho tiến hành kiểm kê, rà soát lại toàn bộ sách, tài liệu để đánh giá hiện trạng chất lượng, từng bước ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý chặt chẽ và khai thác hiệu quả hơn. Chấn chỉnh tác phong, phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ, viên chức thư viện; sắp xếp, bố trí các phòng, khu vực làm việc của Thư viện tỉnh bảo đảm sạch sẽ, ngăn nắp, trật tự, phục vụ bạn đọc thuận tiện nhất. Đồng thời tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ cho hệ thống cán bộ, nhân viên thư viện tuyến huyện, tuyến xã. Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưu, đề xuất với ngành văn hóa; UBND tỉnh và các huyện, TP huy động, bố trí nguồn lực đầu tư, từng bước đổi mới hoạt động thư viện đáp ứng yêu cầu hiện nay của người đọc.

Trong đó sẽ đẩy mạnh hiện đại hóa Thư viện tỉnh, số hóa công tác quản lý sách, phát triển số lượng người đọc; xây dựng thư viện điện tử, phát triển nguồn tài nguyên số, tăng cường nguồn học liệu mở tại Thư viện tỉnh và thư viện huyện. Bổ sung để phát triển vốn tài liệu và nguồn thông tin phong phú, bảo đảm người dân tiếp cận thông tin chính xác, nhanh chóng đáp ứng tốt nhu cầu học tập, lao động sản xuất, giải trí. Triển khai có hiệu quả đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với một số cơ quan, tổ chức đẩy mạnh công tác truyền thông về sách để khích lệ người đọc, xây dựng hệ thống thư viện thành điểm đến văn hóa - tri thức.

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách qua cuộc thi "Sách và cuộc sống" lần 2
Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh cho biết, cuộc thi “Sách và cuộc sống" lần 2 năm 2018 nhằm tạo sân chơi lành mạnh giúp nâng cao văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên và người có niềm đam mê với sách.
 
Sắp diễn ra cuộc thi đọc sách cho thiếu nhi toàn quốc
Thông tin Hội đồng Đội trung ương ngày 30-8 cho biết: Cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” dành cho thiếu nhi Việt Nam từ 6- 15 tuổi sẽ diễn ra từ ngày 10-9-2018 đến ngày 30-3-2019 nhằm phát triển phong trào đọc sách, hình thành văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng. Cuộc thi do Hội đồng Đội Trung ương, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với một số đơn vị tổ chức.
 
Ngày hội đọc sách gia đình lần thứ nhất
(BGĐT) - Trường Tiểu học An Lập, huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa tổ chức Ngày hội đọc sách gia đình lần thứ nhất năm, học 2017-2018.
 
Tân Yên: Tổ chức Ngày hội đọc sách
(BGĐT) - Ngày 23-4 tại Trường THCS thị trấn Nhã Nam, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức Ngày hội đọc sách với chủ đề “Kiến thức nền tảng- vững chắc tương lai” nhằm hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21-4; Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23- 4. 
 
Ngày hội đọc sách cho học sinh tiểu học
(BGĐT) - Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa phối hợp với Trường Tiểu học thị trấn Vôi tổ chức Ngày hội đọc sách. 
 
Trường THPT Yên Dũng số 3: Hành động đẹp từ thói quen đọc sách
(BGĐT) - "Đọc sách hay để làm nhiều việc tốt” là khẩu hiệu hành động của học sinh Trường THPT Yên Dũng số 3 thực hiện nhiều năm nay. Không chỉ dừng lại ở việc hình thành văn hóa đọc, các bạn trẻ đã nhận thức rõ hiệu quả khi chuyển hóa kiến thức được đọc thành việc làm ý nghĩa, giúp đỡ bạn nghèo.  
 
Công an tỉnh Bắc Giang phát động phong trào đọc sách trong cán bộ, chiến sĩ
(BGĐT) - Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (21-4), Ngày Sách và bản quyền thế giới (23-4), Công an tỉnh Bắc Giang vừa phát động phong trào đọc sách trong toàn lực lượng. 
 

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...