Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tôn vinh di sản văn hóa thời đại Hùng Vương

Cập nhật: 11:03 ngày 12/04/2019
(BGĐT) - Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, thể hiện lòng biết ơn đối với các Vua Hùng và bậc tiền nhân đã có công dựng nước, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng (GTHV- LHĐH) năm 2019 được tỉnh Phú Thọ tổ chức với nhiều điểm mới hấp dẫn, ấn tượng… Những ngày này, đông đảo du khách ở mọi miền đất nước đã hành hương về Đất Tổ.
{keywords}

600 nghệ nhân và học sinh TP Việt Trì (Phú Thọ) trình diễn hát Xoan ba thế hệ.

Đáp ứng tiêu chí “5 không” trong lễ hội

GTHV- LHĐH là hoạt động tổ chức thường niên, được đánh giá là lễ hội mẫu mực của cả nước. Hướng tới mục tiêu tổ chức ngày càng tốt hơn các hoạt động của lễ hội, tạo ấn tượng tốt đẹp với đồng bào, du khách, tại buổi họp với Ban Tổ chức GTHV - LHĐH vào trung tuần tháng 3, đồng chí Bùi Minh Châu, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ nhấn mạnh: GTHV - LHĐH năm 2019 cần bảo đảm “5 không”: Không ùn tắc giao thông; không nâng giá, ép giá; không ăn xin; không hành vi phản cảm và không mất vệ sinh, an toàn thực phẩm. Trong đó đặc biệt đề cao tính trang nghiêm, an toàn, nghiêm cấm trang phục phản cảm khi vào dâng lễ các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị, lực lượng chức năng, các địa phương trong tỉnh tập trung cao tổ chức thành công lễ hội. Yêu cầu đặt ra là phần lễ trọng thể, mang tính cộng đồng sâu sắc, tôn vinh giá trị di sản văn hóa thời đại Hùng Vương. Phần hội vui tươi, lành mạnh, văn minh, tiết kiệm, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Theo đó, Ban Tổ chức GTHV–LHĐH năm nay không thành lập các tiểu ban. Vì vậy, các sở, ban, ngành, địa phương, thành viên Ban Tổ chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tập trung triển khai nghiêm túc và đầy đủ nhiệm vụ được phân công. Ngoài ra, Khu di tích lịch sử Đền Hùng tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức đoàn dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 5-3 âm lịch.

{keywords}

Lễ hội bơi chải truyền thống trên sông Lô.

Cùng với những nghi thức truyền thống, lễ hội năm nay có nhiều hoạt động hấp dẫn được tổ chức tại hai địa điểm chính là Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và thành phố Việt Trì. Cụ thể, chương trình khai hội được tổ chức ngày 8-3 âm lịch (tức ngày 12-4). Lễ hội dân gian đường phố năm nay sẽ giảm trình diễn mô hình, tăng diễn xướng dân gian. Các tiết mục được lựa chọn biểu diễn phải là những nét văn hóa đặc sắc nhất của từng địa phương, dân tộc, gắn liền với mảnh đất cội nguồn và tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương.

Trong chương trình diễn xướng có các tiết mục đờn ca tài tử, hát múa Ví Dặm và múa Xòe Thái của đoàn nghệ thuật thành phố Cần Thơ; Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ - tỉnh Nghệ An và đoàn ca múa nhạc tỉnh Sơn La. Ngoài ra, có nhiều tiết mục hấp dẫn, đặc sắc của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia như: Trình diễn hát “Chầu văn” - huyện Hạ Hòa; tái hiện cảnh diễn “Vua Hùng dạy dân cấy lúa” - thành phố Việt Trì; trình diễn trò “Tứ dân chi nghiệp” - Lễ hội Trò Trám, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao; múa “Chim gâu xúc tép” và trình diễn nghệ thuật “đi cà kheo” của người dân tộc Cao Lan, huyện Đoan Hùng; “Múa Chuông”, “Sênh tiền” của người dân tộc Dao, huyện Tân Sơn; diễn tấu “Cồng chiêng, chạm ống” - dân tộc Mường, huyện Thanh Sơn; múa “Sênh tiền” của người Mường, huyện Yên Lập…

{keywords}

Người dân xã Hy Cương, TP Việt Trì bao sái kiệu chuẩn bị cho lễ hội.

Thu hút sự tham gia của cộng đồng

Theo lãnh đạo UBND huyện Đoan Hùng, GTHV - LHĐH năm 2019, huyện Đoan Hùng tham gia 9 nội dung, trong đó có trình diễn múa “Chim gâu xúc tép” thể hiện bản sắc văn hóa, tinh thần yêu cuộc sống, yêu lao động của người Cao Lan ở Đoan Hùng. Huyện kêu gọi các địa phương tích cực tham gia các hoạt động của lễ hội, khuyến khích làm tốt công tác xã hội hóa.

Chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2019 được tổ chức từ ngày 1-3 đến 10-3 âm lịch (tức từ ngày 5-4 đến ngày 14-4) với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và TP Việt Trì. Trong đó, chương trình khai hội được tổ chức ngày 8-3 âm lịch (tức ngày 12-4).

Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Năm 2019, về cơ bản, các nội dung, chương trình GTHV - LHĐH được thực hiện theo thông lệ hằng năm song năm nay tỉnh chú trọng thực hiện một số điểm mới như: Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích các gia đình trên địa bàn thành phố Việt Trì có mâm cơm do gia đình tự chuẩn bị, bảo đảm trang nghiêm, đầm ấm để tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên, gắn kết gia đình, cộng đồng, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Trong các hoạt động tổ chức Giỗ Tổ, phương châm giảm sự tham gia của các cơ quan nhà nước và ngân sách, tăng cường xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao, vận động sự tham gia của người dân, cộng đồng dân cư… Ban Tổ chức không chấm thi Hội trại văn hóa, tránh gây áp lực cho các đơn vị tham dự, thay vào đó xem xét khen thưởng, biểu dương các trại làm tốt việc tuyên truyền, quảng bá bản sắc văn hóa của địa phương. Tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, việc kinh doanh, bán hàng của các hộ dân, doanh nghiệp cũng sẽ được quản lý chặt chẽ, đặc biệt nghiêm cấm các trò chơi đỏ đen làm mất hình ảnh của lễ hội.

{keywords}

Các diễn viên luyện tập chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật.

Với những điểm mới hấp dẫn, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, tỉnh Phú Thọ đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho GTHV - LHĐH năm 2019…

Phú Thọ đã sẵn sàng đón khách tham dự Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng 2019
Chương trình Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2019 do tỉnh Phú Thọ chủ trì với sự tham gia góp giỗ của 3 tỉnh: Cần Thơ, Nghệ An và Sơn La, sẽ được tổ chức trong 3 ngày (từ 13 đến 15-4, tức ngày 8 đến 10-3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng, TP Việt Trì và các xã, phường lân cận.
 
Lịch nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4, mùng 1-5 của người lao động
Công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch) và 5 ngày trong dịp lễ Giải phóng miền Nam (30-4) và Quốc tế Lao động (1-5) năm nay.
 
Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30-4, 1-5: Người lao động được nghỉ 8 ngày
Theo thông báo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về việc nghỉ lễ, tết năm 2019, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ tổng cộng 8 ngày dịp giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5.
 

Vĩnh Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...