Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng 2019: Lung linh sắc màu lễ hội dân gian đường phố

Cập nhật: 07:51 ngày 13/04/2019
Nằm trong khuôn khổ chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm Kỷ Hợi 2019, tối 12-4, tại sân khấu chính Quảng trường Hùng Vương, TP Việt Trì (Phú Thọ) đã chính thức diễn ra Lễ hội dân gian đường phố năm 2019 và màn nghệ thuật chào mừng Lễ hội đền Hùng 2019.

Chương trình gồm hai phần chính: Diễn xướng văn hóa và chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội đền Hùng 2019 với sự tham gia của trên 2.000 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên đến từ các đơn vị, đoàn nghệ thuật trên địa bàn tỉnh; đoàn nghệ thuật TP Cần Thơ; đoàn ca múa nhạc tỉnh Sơn La; Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ tỉnh Nghệ An…

{keywords}

Các xã vùng ven rước kiệu lên đền Hùng. 

Mở đầu chương trình là phần trình diễn các diễn xướng văn hóa như: Múa Lân, Sư, Rồng, Phong Châu mở hội, Đờn ca tài tử, Đôi bờ Ví Dặm, Vua Hùng dạy dân cấy lúa, Tứ dân chi nghiệp…

Lễ hội được tái hiện, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Thông qua ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật, chương trình đã tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các di sản văn hóa Việt Nam bằng di sản. Đó là tiết mục múa trống, Lân, Sư, Rồng mở hội; đoàn rước kiệu và đoàn xe tham gia diễu hành của các phường, xã mô phỏng theo các giá trị văn hóa, tín ngưỡng, phong tục, nhân vật lịch sử thời đại Hùng Vương…

Các tiết mục biểu diễn tái hiện các tích, các trò dân gian truyền thống vùng Đất Tổ như Vua Hùng dạy dân cấy lúa; đâm đuống, rước Rải, hóa Rải; cướp bông ném chài; các tiết mục múa nón, đi cà kheo, Trò Trám… đã tạo nên sự đa dạng, rực rỡ sắc màu văn hóa của vùng Đất Tổ.

{keywords}

 Trình diễn bắn pháo hoa chào mừng khai mạc lễ hội đền Hùng 2019. 

Lễ hội dân gian đường phố năm Kỷ Hợi 2019 là sự kiện nhằm khơi dậy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với công lao dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng, các thế hệ cha ông trong lịch sử dân tộc Việt Nam; tôn vinh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”; Hát Xoan - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và các di sản văn hóa tại các địa phương, qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Là năm thứ 3 được tổ chức, lễ hội dân gian đường phố năm nay với chủ đề “Việt Trì - thành phố lễ hội về với cội nguồn” có ba nhóm biểu diễn chính là: Nhóm lễ hội; nhóm trình diễn nghệ thuật văn hóa dân gian truyền thống; nhóm xe mô hình.

Ngay sau lễ hội dân gian đường phố, cũng tại sân khấu Quảng trường Hùng Vương đã diễn ra chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm nét văn hóa. 

Sau lễ hội dân gian đường phố là màn trình diễn pháo hoa lần 1 và kết thúc chương trình nghệ thuật cũng là màn bắn pháo hoa lần 2 đã tạo không khí phấn khởi, vui tươi, rộn ràng trong lòng du khách.

Tôn vinh di sản văn hóa thời đại Hùng Vương
(BGĐT) - Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, thể hiện lòng biết ơn đối với các Vua Hùng và bậc tiền nhân đã có công dựng nước, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng (GTHV- LHĐH) năm 2019 được tỉnh Phú Thọ tổ chức với nhiều điểm mới hấp dẫn, ấn tượng… Những ngày này, đông đảo du khách ở mọi miền đất nước đã hành hương về Đất Tổ.
 
Những điều không nên bỏ qua khi đến lễ hội đền Hùng 2019
Năm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng diễn ra với quy mô cấp tỉnh do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 3 địa phương là: Cần Thơ, Nghệ An và Sơn La trong 3 ngày, từ ngày 8 đến 10-3 năm Kỷ Hợi (tức ngày 12 đến 14-4).
 
Nét mới tại Lễ hội đền Hùng 2019
Ban Tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm Kỷ Hợi 2019 cho biết Lễ hội năm nay có nhiều nét mới nhằm nâng cao hơn nữa việc gìn giữ bản sắc truyền thống, tạo ấn tượng với đồng bào, du khách khi về với Đất Tổ trong dịp này.
 
Phú Thọ đã sẵn sàng đón khách tham dự Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng 2019
Chương trình Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2019 do tỉnh Phú Thọ chủ trì với sự tham gia góp giỗ của 3 tỉnh: Cần Thơ, Nghệ An và Sơn La, sẽ được tổ chức trong 3 ngày (từ 13 đến 15-4, tức ngày 8 đến 10-3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng, TP Việt Trì và các xã, phường lân cận.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...