Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giao mùa

Cập nhật: 09:32 ngày 20/04/2019
(BGĐT) - Không hiểu sao khoảnh khắc giao mùa từ xuân sang hạ thường có bao cung bậc, cả trong tâm trạng con người với sự biến đổi sắc màu và âm thanh, nhịp điệu của thiên nhiên. Cái ranh giới mơ hồ có khi không rõ rệt ấy khiến ta thảng thốt bất chợt, lay thức bao ký ức nỗi niềm.

Khúc giao mùa chính là sự kết nối nhưng lại là sự kết nối giao hòa, giao thoa. Tôi thích trạng thái giao mùa hơn là chuyển mùa, thay mùa, đổi mùa: Từ xuân sang hạ. Nếu như mùa xuân là mùa của sinh trưởng thì mùa hạ là mùa của tăng trưởng. 

{keywords}

Ảnh minh họa.

Nếu như xuân đâm chồi với lộc xuân, lộc xanh thì mùa hạ lại náo nức với bao sắc hoa bung nở. Nếu như hoa xuân dịu dàng sắc trắng như hoa sữa, hoa chanh, hoa bưởi… tỏa hương dịu dàng thiếu nữ thì hoa mùa hạ lại đỏ rực màu phượng vĩ, tím của màu bằng lăng.

Với bao tiếng chim gọi đàn: Tu hú gọi mùa vải chín, tiếng cuốc kêu sốt ruột bên những ao đầm; những chú ve tu luyện ép mình trong lòng đất, một ngày đội lên tấu khúc nhạc mùa hè rộn rã... mùa hạ giống sự năng nổ hết mình đầy sức sống của chàng trai còn chút bồng bột nhưng phóng khoáng dạt dào. 

Có lẽ người đang yêu, lứa tuổi đang yêu là cảm nhận rõ nhất khúc giao mùa từ xuân sang hạ. Như lứa tuổi trung niên là từ hạ vào thu và người già là từ thu đến đông. Sự vận động thời tiết của thiên nhiên cũng có từng khoảnh khắc đột biến giao cảm như tâm trạng của con người. Từ xuân sang hạ vòm trời như cao rộng thoáng đạt hơn thì dòng sông như thu hẹp lại. 

Cao và thấp, lạnh và nóng, rộng và hẹp… không chỉ là độ đo kích thước, thời tiết mà ở đó còn có sự cân bằng, ở từng cung bậc để đưa đến một sự hài hòa, phong phú trong sự vận động biến đổi. Khúc giao mùa từ xuân sang hạ còn chen vào cái rét Nàng Bân. Đợt lạnh cuối cùng như đan cài câu chuyện cổ tích có hậu dệt nên bao tình nghĩa vấn vương...

Nhà thơ Xuân Diệu từng thốt lên khi nhận ra quả sấu non trên cao: “Ôi từ không đến có – Xảy ra như thế nào?". Chính sự bí ẩn bất ngờ của thiên nhiên, của sự sống đã đưa lại vẻ đẹp hài hòa sinh thái. Hài hòa ngay cả trong tâm hồn con người trước một thế giới xanh, không gian xanh tuyệt mỹ. Giao mùa từ xuân sang hạ cũng là lúc mẹ ta phơi phóng áo bông, chăn bông... và chuẩn bị phơi phóng cho cả mùa màng rơm rạ bội thu. 

Cơn mưa phùn, mưa bụi lắc rắc nhú mưa, nhú lộc của mùa xuân được thay thế bằng những cơn mưa giông tích điện như tích năng lượng sống, chuẩn bị cho những cơn mưa rào nồng nhiệt của mùa hạ. Và mưa giao mùa lại bắc cầu vồng từ xuân sang hạ. Cầu vồng bảy sắc không chỉ là ảo ảnh mà đó còn là sự hồi quang nhịp điệu bảy nốt nhạc trên thanh âm của thiên nhiên, hòa âm khúc giao mùa đi qua ký ức của con người...

Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp về công nghệ thông tin, truyền thông
Ngành công nghệ thông tin và truyền thông sẽ hướng đến xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp vững mạnh tại TP Hồ Chí Minh cũng như khu vực phía Nam, đồng thời từng bước mở rộng thị trường quốc tế.
 
105 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Đại lễ Vesak 2019
Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc cùng hơn 500 phái đoàn quốc tế và hàng chục nghìn phật tử sẽ tham dự Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hợp quốc 2019 từ ngày 12 đến 14-5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, tỉnh Hà Nam, Việt Nam.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đọc sách, văn hóa đọc đã nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng
Đọc sách, văn hóa đọc đã nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng. Đây là ghi nhận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 284/QĐ –TTg ngày 24-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam. Hội nghị do Bộ Thông tin và Truyền thông với nhiều cơ quan liên quan phối hợp tổ chức ngày 18-4, tại Hà Nội.
 
Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2019: Bản hòa âm đa sắc
Đây là dịp để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau hòa mình trong các lễ hội truyền thống, các hoạt động văn hóa...
 
Huế lắp mới hệ thống chiếu sáng nghệ thuật trên cầu Trường Tiền
Theo Chủ tịch UBND TP Huế, từ ngày 21-4 tới, thành phố đưa hệ thống chiếu sáng nghệ thuật cầu Trường Tiền vào hoạt động, phục vụ Festival nghề truyền thống Huế 2019 (diễn ra từ 26-4 đến 2-5 tới).
 

Nguyễn Ngọc Phú

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...