Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Văn hóa
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Hậu trường chưa kể về Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2019

Cập nhật: 20:24 ngày 09/05/2019
TS Bùi Hữu Dược - Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ đã hé lộ những chuyện hậu trường liên quan tới Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2019 sắp diễn ra tại Việt Nam.

Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về nhân quyền và thông tin đối ngoại trong tháng 5-2019, diễn ra sáng 9-5 tại Hà Nội. Ông Đoàn Công Huynh – Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin - Truyền thông chủ trì hội nghị.

{keywords}

Ông Bùi Hữu Dược chia sẻ trong hội nghị sáng 9-5.

Tại hội nghị, ông Bùi Hữu Dược - Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ chia sẻ, việc đăng cai Đại lễ Vesak thể hiện Việt Nam ủng hộ chủ trương của Liên Hợp quốc, đồng thời thể hiện vai trò của Phật giáo Việt Nam góp phần nâng cao vị thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Theo ông Dược, năm 2008, Đại lễ Vesak do Chính phủ Việt Nam đăng cai tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội, Việt Nam gửi lời mời 75 quốc gia và vùng lãnh thổ thì có 74 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, mời 900 đại biểu và có trên 1.000 đại biểu tham gia.

Đại lễ Vesak năm 2014 do Giáo hội Việt Nam đăng cai tổ chức tại Bái Đính, Ninh Bình với sự tham gia của gần 1.500 đại biểu quốc tế đến từ 97 quốc gia và vùng lãnh thổ.

“Việc Việt Nam đăng cai Đại lễ Vesak lần thứ 3 xuất phát từ yêu cầu đối ngoại của Việt Nam, khẳng định với thế giới rằng Việt Nam là quốc gia độc lập, yêu chuộng hòa bình, muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới” - ông Dược nói.

Tại Đại lễ Vesak 2019, Việt Nam gửi mời 1.500 đại biểu quốc tế tham dự. Theo ông Dược, tính đến ngày 9-5, có 1.650 đại biểu quốc tế chính thức và 3.000 người theo các đoàn.

Vụ trưởng Vụ Phật giáo cho hay, có các nguyên thủ, lãnh đạo các quốc gia và Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống - Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan.

“Đại lễ Vesak 2019 là lần đầu tiên trong lịch sử Vesak của thế giới và cũng là lần đầu tiên trong lịch sử đăng cai ở các nước thành viên, có đông lãnh đạo các nước tham dự như vậy”, ông Dược chia sẻ.

Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng tiết lộ, khi Việt Nam đăng ký đăng cai Đại lễ Vesak 2019, có 5 quốc gia đăng ký, trong đó có Ấn Độ, Nepal, Trung Quốc, Indonesia. Ông Dược cho biết, Việt Nam là nước được chọn bởi đáp ứng hai yếu tố Tôn giáo và Nhà nước cùng đồng hành tổ chức.

Về quá trình chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2019, sau khi được Thủ tướng chấp thuận tổ chức, Chính phủ đã thành lập một tổ công tác do 9 ngành, tổ chức trực tiếp giúp Thủ tướng liên hệ với Giáo hội, đồng hành cùng Giáo hội trong suốt tiến trình chuẩn bị cho tới khi kết thúc. Trong đó, nhà nước góp phần hỗ trợ bảo đảm về các mặt an ninh, thực phẩm và y tế.

Đại lễ Vesak 2019 diễn ra từ ngày 12 đến 14-5 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam với chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.

Đại lễ Vesak 2019 là lần thứ 3 Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc được tổ chức ở Việt Nam. Lần thứ nhất, Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2008 do Chính phủ Việt Nam đăng cai tổ chức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2014 do Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức tại Bái Đính, Ninh Bình với chủ đề: “Phật giáo góp phần thực hiện đóng góp thành tựu vào các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc”.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...