Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hơn 400 xe hoa tham gia lễ rước tại Vesak 2019

Cập nhật: 20:28 ngày 11/05/2019
Ngày 11-5 (nhằm ngày 7-4 âm lịch), Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Nam tổ chức lễ rước hơn 400 xe hoa và tắm Phật theo nghi thức Phật giáo truyền thống để chào mừng lễ Phật đản (hay còn gọi là lễ Vesak) và Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc (Vesak 2019) diễn ra tại Hà Nam.

Đây là hoạt động lớn nhất từ trước tới nay của Phật giáo Hà Nam chào mừng đại lễ Vesak 2019, lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh. 400 xe hoa từ các tỉnh, thành phố, các địa phương trong tỉnh… được kết từ hàng chục nghìn đóa hoa tươi, hoa lụa do đạo tràng các chùa Bầu, chùa Hoa Lại, chùa Phú Viên, chùa Châu Xá, chùa Bầu Bảo Lộc thực hiện. 400 xe hoa này rước tượng Phật diễu hành từ chùa Bầu đến chùa Tam Chúc qua các tuyến phố chính và các ngôi chùa trong tỉnh.

{keywords}

Đoàn xe hoa rước Phật xuất phát từ chùa Bầu (Phủ Lý, Hà Nam).

Cũng trong dịp Đại lễ Vesak 2019, các chùa trong tỉnh Hà Nam đã tổ chức lễ tắm Phật truyền thống, treo cờ hoa, băng rôn, tổ chức giảng những bài Kinh của Đức Phật dạy về đạo hiếu, về tình gia đình, nghĩa dân tộc…

Trước đó, Ban Trị sự đã tổ chức tặng quà từ thiện cho hàng trăm thương bệnh binh nặng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên, Kim Bảng (Hà Nam); thăm hỏi và chúc mừng Lễ Phục sinh của các giáo xứ trong tỉnh…

Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện Trưởng Học viện Phật Việt Nam tại Hà Nội, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hà Nam cho biết, để góp phần thành công chung của Đại lễ, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội đã huy động hơn 300 tăng ni sinh giúp Ban tổ chức các công tác hậu cần, nghi lễ.

{keywords}

Đoàn rước đến chùa Tam Chúc.

Lễ Phật Đản hay còn gọi là Vesak, là ngày kỷ niệm Đức Phật Tất-đạt-đa Cồ-đàm sinh ra tại vườn Lâm-tì-ni, năm 624 TCN, diễn ra vào ngày 15-4 âm lịch hàng năm.

Theo truyền thống Phật giáo Bắc tông, đây chỉ là ngày kỷ niệm ngày sinh của đức Phật Thích Ca. Tuy nhiên, theo Phật giáo Nam truyền và Phật giáo Tây Tạng thì ngày này là ngày Tam hiệp (kỷ niệm Phật đản, Phật thành đạo và Phật nhập Niết-bàn). Ngày Phật Đản hay lễ Vesak, Tam Hiệp được kỷ niệm vào các ngày khác nhau, tùy theo quốc gia.

Từ năm 1999, lễ Phật đản được Liên hợp quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới. Ngoài ra, lễ Phật đản còn là một trong ba lễ cấu thành lễ Tam hợp mà Liên hợp quốc gọi là Vesak.

Chùa Bầu, nơi khởi hành của đoàn xe hoa, có tên chữ là Thiên Bảo Tự, toạ lạc tại đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Chùa mới được trùng tu và tôn tạo lại trên diện tích 4.000 m2 của chùa Bầu cũ.

Hội thảo Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2019 dành cho học giả Việt Nam
Sáng 11-5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Hội thảo Đại lễ Vesak 2019 dành cho các học giả Việt Nam.
 
Chùa Tam Chúc sẵn sàng cho đại lễ Phật đản
Thượng toạ Thích Minh Quang nói đến nay, tất cả các khâu chuẩn bị cho đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc 2019 đã hoàn thành.
 
Hậu trường chưa kể về Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2019
TS Bùi Hữu Dược - Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ đã hé lộ những chuyện hậu trường liên quan tới Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2019 sắp diễn ra tại Việt Nam.
 
Lịch trình chi tiết Đại lễ Vesak 2019 từ ngày 10 đến 14-5
Đại lễ Vesak 2019 hội tụ 1.650 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có nhiều nguyên thủ quốc gia, các cao tăng thuộc nhiều trường phái Phật giáo truyền thống trên toàn thế giới và hơn 20.000 phật tử trong và ngoài nước.
 
Hơn 7 nghìn tình nguyện viên trẻ phục vụ Đại lễ Vesak 2019
Đó là thông tin được công bố tại chương trình Tập huấn lực lượng tình nguyện viên phục vụ Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc - Vesak 2019, diễn ra hôm nay, 7-5, tại tỉnh Hà Nam.
 

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...