Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai mạc Liên hoan "Tiếng hát Đường 9 xanh"

Cập nhật: 13:48 ngày 21/07/2019
Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7 (1947-2019), tối 20-7, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan Tiếng hát Đường 9 xanh - 2019 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Trị (7-1989 đến 7-2019).

Liên hoan lần này có sự tham gia của 2 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia và 10 đơn vị nghệ thuật của các tỉnh, thành trong cả nước gồm: Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam cùng các Đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh Hoà Bình, Hà Giang, Quảng Trị, Hậu Giang, Kon Tum, Vĩnh Phúc... 

{keywords}

 Ban tổ chức Liên hoan tặng hoa lưu niệm cho Ban giám khảo liên hoan “Tiếng hát Đường 9 xanh” năm 2019. 

Các tác phẩm biểu diễn được dàn dựng công phu với nội dung tái hiện lại một thời kỳ chiến tranh oanh liệt, hào hùng mà kiên gan bất khuất không thể nào quên của quân và dân ta. Đồng thời, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước và quá trình xây dựng phát triển kinh tế-xã hội trong thời kỳ mới.

Trong chiến tranh, Quảng Trị là một trong những chiến trường khốc liệt nhất, nơi đối đầu quyết liệt giữa lực lượng cách mạng và phản cách mạng. Hơn 20 năm kể từ ngày Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, dòng sông Bến Hải hiền hòa trở thành ranh giới phân chia hai miền Nam - Bắc. Trong cuộc chiến khốc liệt ấy, con người và mảnh đất này luôn kiên cường, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn thử thách, bền gan chiến đấu cùng với cả nước đi đến thắng lợi cuối cùng.

Chiến tranh đi qua đã gần 45 năm, nhưng những địa danh như: Đường 9 Khe Sanh, Cồn Tiên - Dốc Miếu, Hiền Lương - Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị… mãi mãi vẫn in đậm và thổn thức trong trái tim hàng triệu con người Việt Nam. Đặc biệt, Đường 9 - cung đường huyết mạch nối liền hai nước Việt Nam và Lào anh em nơi từng là chiến trường ác liệt đã chứng kiến sự hy sinh anh dũng của hàng vạn bộ đội, thanh niên xung phong cả nước và nhân dân tỉnh Quảng Trị, giờ đây đã trở thành tuyến hành lang phát triển kinh tế và tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước bạn Lào, Campuchia.

Việc tổ chức Liên hoan "Tiếng hát Đường 9 xanh - năm 2019" là dịp để các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trong nước và nước bạn Lào, Campuchia gặp gỡ, giao lưu. Qua đó khuyến khích các thế hệ nghệ sĩ trong cả nước đẩy mạnh sáng tác về đề tài chiến tranh cách mạng cũng như ca ngợi quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời kỳ mới. 

Đồng thời, thể hiện sự tri ân sâu sắc với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc nhân dân. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh về mảnh đất và con người Quảng Trị đến với đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế và con đường xuyên Á - con đường của hữu nghị, hợp tác, phát triển kinh tế khu vực trong thời kỳ đổi mới và hội nhập của đất nước.

Tại lễ khai mạc cũng diễn ra các tiết mục tham dự Liên hoan của Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội. Chương trình đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến xem và cổ vũ.

Liên hoan "Tiếng hát Đường 9 xanh năm 2019" dự kiến sẽ bế mạc vào tối 25-7 và- Gala "Cung đường bất tử" sẽ được tổ chức vào 20 giờ ngày 26-7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

Chương trình nghệ thuật tri ân liệt sĩ trên “Cung đường huyền thoại"
Trong khuôn khổ liên hoan, Ban Tổ chức sẽ tặng 10 sổ tiết kiệm cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng và 200 suất quà cho các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng của tỉnh Quảng Trị.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...